12:03, 13/03/2020

Liverpool đang trả giá cho chuỗi bất bại tại Ngoại hạng Anh?

Bước vào mùa giải 2019-2020, khi mà thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp thể hiện một phong độ cực kỳ khủng bố với những chuỗi bất bại cực kỳ ấn tượng, những người hâm mộ đã nghĩ tới những cú ăn ba ăn bốn. Nhưng khi bước vào giải đoạn cuối của mùa giải, những chiếc cúp lại dần rời xa khỏi tầm tay của họ.

Bước vào mùa giải 2019-2020, khi mà thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp thể hiện một phong độ cực kỳ khủng bố với những chuỗi bất bại cực kỳ ấn tượng, những người hâm mộ đã nghĩ tới những cú ăn ba ăn bốn. Nhưng khi bước vào giải đoạn cuối của mùa giải, những chiếc cúp lại dần rời xa khỏi tầm tay của họ.

 

Liverpool đã gần như nắm chắc chức vô địch Ngoại hạng Anh 2019-2020.
Liverpool đã gần như nắm chắc chức vô địch Ngoại hạng Anh 2019-2020.


Mùa giải 2019-2020 chính là mùa giải mà Liverpool có sự khởi đầu tốt nhất trong khoảng 30 năm đổ lại đây. Những chiến thắng liên tiếp trên các mặt trận, chuỗi bất bại cực kỳ ấn tượng tại Ngoại hạng Anh khiến cho họ bỏ xa câu lạc bộ xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng lên tới xấp xỉ 20 điểm, đi ngày một sâu ở những giải đấu lớn khác như Champions League, cúp FA… Điều đó khiến cho những người hâm mộ Quỷ đỏ vùng Merseyside không chỉ nghĩ đến một chức vô địch lần đầu tiên trong kỷ nguyên Ngoại hạng Anh, mà còn nghĩ đến một cú ăn ba đầu tiên trong lịch sử: vô địch Ngoại hạng Anh, Champions League và cúp FA. Và quả thật với phong độ của thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp ở thời điểm đó, suy nghĩ này là hoàn toàn có cơ sở, chứ không phải chỉ là sự mộng mơ.


Nhưng đến tháng 3, mọi chuyện lại như quay ngoắt 180 độ đối với Liverpool. Đầu tiên là trận thua đậm 0-3 trước một Watford đang nằm trong nhóm 3 câu lạc bộ “cầm đèn đỏ” dưới đáy bảng xếp hạng, khiến cho Liverpool chấm dứt chuỗi 27 trận bất bại tại Ngoại hạng Anh. Tiếp theo là thất bại 0-2 trước Chelsea khiến cho họ bị loại khỏi cúp FA, nơi tưởng chừng như không phải là mục tiêu qua sức đối với Liverpool. Và mới đây nhất là bị câu lạc bộ Atletico Madrid loại khỏi Champions League ngay trên sân nhà Anfield, nơi tưởng chừng như là thánh địa bất khả chiến bại dưới thời huấn luyện viên Jurgen Klopp. Chỉ trong vài ngày ngắn ngủi, Liverpool đã chỉ còn một mục tiêu duy nhất, đó chính là chiếc cúp vô địch Ngoại hạng Anh.


Có thể đối với những người hâm mộ Liverpool đó là một kết quả khá là bất ngờ, nhưng nếu theo dõi thành tích thi đấu của câu lạc bộ này trong giai đoạn trước đó, thì đã có khá nhiều dấu hiệu báo trước cho một giai đoạn phong độ thi đấu sa sút. Đó là họ đã thi đấu rất chật vật mới có được trận thắng 1-0 trước một Norwich đang ở đáy bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh, sau một kỳ nghỉ kéo dài 11 ngày. Và ngay sau đó là trận thua 0-1 trước Atletico Madrid trong khuôn khổ lượt đi vòng 1/8 Champions League 2019-2020, một trận đấu mà hàng loạt trụ cột như Sadio Mane, Mohamed Salah,     Roberto Firmino… thi đấu dưới sức. Đây có thể xem là trận thua mở màn cho một giai đoạn có phong độ thi đấu không tốt của Liverpool, với 4 trận thua trên tổng số 6 trận thi đấu trên các mặt trận, mà thậm chí là những trận thắng đều là thắng một cách khá chật vật trước những đối thủ được đánh giá thấp hơn rất nhiều.


Để lý giải cho chuỗi phong độ thi đấu tệ hại kể trên, rất nhiều người cho rằng đây là hệ quả mà Liverpool phải trả giá khi cố gắng duy trì chuỗi trận bất bại tại Ngoại hạng Anh, hướng tới kỷ lục bất bại cả mùa giải của câu lạc bộ. Nhưng nên nhớ Liverpool là một câu lạc bộ có lối chơi pressing tầm cao rất hao tổn thể lực, đồng thời cũng phải thi đấu trên rất nhiều mặt trận. Việc cố gắng duy trì mạch bất bại chắc chắn sẽ khiến cho các cầu thủ phải cố gắng rất nhiều, một khi sự hưng phấn trong thi đấu còn đó thì họ vẫn có thể chiến thắng, nhưng một khi thả lỏng xuống rất có thể họ sẽ phải trả giá bằng phong độ thi đấu đi xuống, thậm chí là chấn thương. Và thông qua những gì quan sát được, sau 11 ngày nghỉ ngơi, Liverpool đã phải trả giá cho chuỗi 27 trận bất bại ấy.


Không khó để thấy sau kỳ nghỉ, hàng loạt trụ cột của Liverpool đã suy giảm phong độ, thậm chí là gặp chấn thương. Đó là sự sa sút của Sadio Mane và Roberto Firmino, khiến cho “cây đinh ba” trên hàng công của Liverpool cùn đi rất đáng kể; đó là sự sa sút của đôi cánh Andrew Robertson và Trent Alexander-Arnold, đặc biệt là Trent Alexander-Arnold, khiến cho khả năng cung cấp bóng cho hàng công của Liverpool giảm sút đáng kể; đó là sự suy giảm phong độ của Virgil van Dijk khiến cho hệ thống phòng ngự của Liverpool không còn đảm bảo sự chắc chắn như trước; đó là chấn thương liên tục của thủ thành chính Alisson khiến cho Liverpool gặp phải những bàn thua không đáng có từ sai lầm của thủ môn dự bị…


Thực tế thì vấn đề Liverpool sa sút phong độ, suy giảm thể lực, trụ cột chấn thương vào cuối mùa cũng không phải là điều gì mới, mà nó đã xuất hiện từ những mùa giải trước. Huấn luyện viên Jurgen Klopp đã tìm cách khắc phục nhược điểm trong lối chơi này bằng cách làm dày thêm đội hình, cân bằng hơn giữa tấn công và phòng ngự, nhưng có vẻ như đó vẫn là chưa đủ. Nhưng dù sao đi nữa thì chức vô địch Ngoại hạng Anh lần đầu tiên trong kỷ nguyên Ngoại hạng Anh vẫn là một thành quả rực rỡ của thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp ở mùa giải này, và mùa giải 2019-2020 vẫn là một mùa giải thành công của câu lạc bộ Liverpool.

Cao Duy