12:03, 04/03/2020

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam: Sẵn sàng cho trận play-off với Australia

Ngày 6-3, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ bước vào loạt trận play-off vòng loại 3 Olympic Tokyo 2020 với đội bóng nữ Australia. Đây là đối thủ rất mạnh và cơ hội cho tuyển nữ Việt Nam không nhiều, nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước đó, các nữ tuyển thủ đã sẵn sàng hiện thực hóa giấc mơ.

Ngày 6-3, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ bước vào loạt trận play-off vòng loại 3 Olympic Tokyo 2020 với đội bóng nữ Australia. Đây là đối thủ rất mạnh và cơ hội cho tuyển nữ Việt Nam không nhiều, nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước đó, các nữ tuyển thủ đã sẵn sàng hiện thực hóa giấc mơ.


Theo lịch thi đấu, vòng play-off vòng loại 3 Olympic Tokyo 2020 giữa tuyển nữ Việt Nam và tuyển nữ Australia sẽ diễn ra 2 lượt trận gồm: lượt đi (vào lúc 14 giờ 30 ngày 6-3 trên sân vận động McDonald Jone, Newcastle) và lượt về (lúc 18 giờ ngày 11-3 trên sân Cẩm Phả, Quảng Ninh). Hiện nay, các thành viên đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã có mặt tại Úc, đóng quân tại khách sạn Holiday Inn Express Newcastle tập luyện và làm quen sân trước khi bước vào trận đấu lượt đi được dự đoán rất khó khăn. Theo Huấn luyện viên trưởng Mai Đức Chung, ngoài sự vắng mặt của Chương Thị Kiều và Lại Thị Tuyết do dính chấn thương thì danh sách 20 cầu thủ được đưa sang Úc thi đấu trận play-off lượt đi đều là những gương mặt tốt nhất của bóng đá nữ Việt Nam. Để chuẩn bị cho loạt trận play-off, đội tuyển nữ Việt Nam đã có những trận tập huấn khá chất lượng với các đồng nghiệp nam như: đấu tập U15 PVF, U15 Hà Nội FC và đội cựu cầu thủ thế hệ SEA Games 2003. Kết quả đợt đấu tập này, các cô gái tuyển nữ Việt Nam thua 2, hòa 1, trong đó có trận thua 0-3 trước U15 PVF và 1-4 trước đội cựu cầu thủ thế hệ SEA Games 2003, hòa 0-0 với đội bóng U15 Hà Nội FC. Tuy vậy, sau các trận đấu tập huấn này, ông Chung  lại tỏ ra rất hài lòng bởi các học trò đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm. Chia sẻ trước trận đấu play-off lượt đi với tuyển nữ Australia, ông Mai Đức Chung đánh giá cao đối thủ, bởi ông thừa biết rằng các cô gái đội bóng xứ chuột túi mạnh về tốc độ và kỹ thuật không khác gì các cầu thủ nam. Điều đó lý giải vì sao đội tuyển nữ lại chọn đối tượng tập huấn là các đồng nghiệp nam hơn hẳn mình về mọi mặt. Trong trận đấu với tuyển nữ Australia, phương án mà Ban huấn luyện tuyển nữ Việt Nam đưa ra để hạn chế sức mạnh tấn công của đối phương chính là phòng ngự chặt ở khu vực nửa sân, tiếp tục phát huy phối hợp tấn công từ hai cánh và tận dụng cơ hội nếu có. Ở tuyến trên, tiền đạo trẻ Phạm Thị Yến tiếp tục được ban huấn luyện tin tưởng giao trọng trách chơi cao nhất cùng với Huỳnh Như để tạo nên sự bất ngờ.


Về đội chủ nhà Australia, đây thực sự là đối thủ rất mạnh. Theo bảng xếp hạng FIFA mới đây, đội tuyển nữ Australia đang đứng vị trí thứ 7 thế giới, cách 25 bậc so với vị trí thứ 32 của tuyển nữ Việt Nam. Đội bóng này đã có 7 lần tham dự giải vô địch bóng đá nữ thế giới, 3 lần tham gia thế vận hội, trong đó thành tích tốt nhất là lọt vào tứ kết. Còn ở giải cúp bóng đá nữ châu Á và giải vô địch nữ Đông Nam Á, các cầu thủ nữ Australia đều đã từng một lần lên ngôi vô địch. Trong đội hình tuyển nữ Australia, nổi bật nhất là các gương mặt như: tiền vệ Emily van Egmond (26 tuổi) hiện đang chơi cho Câu lạc bộ Orlando Pride (Mỹ). Chính cầu thủ này ghi cú hack-trick vào lưới đội tuyển nữ Thái Lan, góp phần giúp tuyển nữ Australia giành chiến thắng đậm 6-0 trước người Thái ở vòng loại. Tiền đạo Hayley Raso (25 tuổi) cũng đang chơi cho câu lạc bộ tại Mỹ và tiền đạo đội trưởng Sam Kerr (26 tuổi) đã chơi 81 trận cho đội tuyển quốc gia, ghi được 36 bàn. Đứng trước đối thủ mạnh như vậy, rõ ràng cơ hội để tuyển nữ Việt Nam có được trận thắng trên đất Australia là không nhiều. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của đội, người hâm mộ cả nước vẫn hy vọng các cô gái Việt Nam sẽ đứng vững, thậm chí là có được điểm để mang về lợi thế trước trận lượt về trên sân nhà Quảng Ninh.


An Nhiên