10:03, 15/03/2020

Điều gì làm nên sự sa sút của Atletico Madrid?

Trước khi bước vào mùa giải 2019-2020, người hâm mô rất kỳ vọng đây sẽ là một mùa giải thành công của thầy trò huấn luyện viên Diego Simeone, giúp La Liga trở nên hấp dẫn hơn với cuộc đua tam mã. Nhưng khi mà mùa giải đã đi tới giai đoạn quyết đinh, thì Atletico Madrid lại ngày càng thụt lùi trên bảng xếp hạng.

Trước khi bước vào mùa giải 2019-2020, người hâm mô rất kỳ vọng đây sẽ là một mùa giải thành công của thầy trò huấn luyện viên Diego Simeone, giúp La Liga trở nên hấp dẫn hơn với cuộc đua tam mã. Nhưng khi mà mùa giải đã đi tới giai đoạn quyết đinh, thì Atletico Madrid lại ngày càng thụt lùi trên bảng xếp hạng.

 

Atletico Madrid đang gặp nhiều khó khăn trong mùa giải 2019-2020.
Atletico Madrid đang gặp nhiều khó khăn trong mùa giải 2019-2020.


La Liga (giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha) ở thời điểm hiện tại đã trải qua 27 vòng đấu, nghĩa là chỉ hơn 10 vòng đấu nữa là giải đấu sẽ kết thúc, và Atletico Madrid đang ở vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng với 45 điểm (11 trận thắng 12 trận hòa và 4 trận thua), ghi được 31 bàn thủng lưới 21 bàn, kém 1 điểm so với đội đang xếp thứ 4 là Real Sociedad và hơn 3 điểm so với đội xếp thứ 7 là Valencia. Có thể thấy thầy trò huấn luyện viên Diego Simeone cách không quá xa so với nhóm 4 câu lạc bộ dẫn đầu trên bảng xếp hạng, nhưng cũng đứng trước nguy cơ rơi khỏi nhóm các câu lạc bộ có suất dự cúp châu Âu mùa giải sau. Chỉ riêng điểm này đối với Atletico Madrid mà nói đã là một thất bại, bởi kể từ khi Diego Simeone đến với câu lạc bộ này, họ luôn là câu lạc bộ sánh vai cùng với 2 ông lớn của bóng đá Tây Ban Nha Real Madrid và Barcelona.


Đối với những người hâm mộ câu lạc bộ Atletico Madrid mà nói, chắc chắn đây là sự thất vọng rất lớn, bởi lẽ trước khi mùa giải bắt đầu, họ đã có sự kỳ vọng rất lớn về một mùa giải thành công. Tại sao vậy? Đơn giản đây là mùa giải mà Atletico Madrid đã có sự đầu tư rất lớn trong kỳ chuyển nhượng Hè 2019.  Đây có thể nói là một kỳ chuyển nhượng kỷ lục của câu lạc bộ với số tiền chi ra lên tới xấp xỉ 300 triệu euro, đưa về tới 9 bản hợp đồng mới là: Nicolas Ibanez, Marcos Llorente, Felipe, Hector Herrera, Joao Felix, Renan Lodi, Ivan Saponjic, Kieran Trippier và Mario Hermoso. Trong đó đáng chú ý có bản hợp đồng của Joao Felix lên tới 126 triệu euro. Với một sự đầu tư hoành tráng như vậy, rõ ràng là người hâm mộ có quyền kỳ vọng cũng như đòi hỏi một mùa giải thành công, hoặc ít nhất cũng không được thua kém mùa giải trước.


Để đi tìm nguyên nhân của sự sa sút, chúng ta cũng phải nhìn nhận một thực tế, đó là trong số 6 câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng La Liga ở thời điểm hiện tại, Atletico Madrid vẫn là câu lạc bộ có số trận thua ít thứ 2 với 4 trận thua, chỉ nhiều hơn Real Madrid, đội đang có 3 trận thua trên tổng số 27 trận đã đấu. Nhưng bù lại, Atletico Madrid lại là đội có số trận hòa nhiều nhất trong số 6 câu lạc bộ này, tới 12 trận hòa vượt xa 2 câu lạc bộ có số trận hòa xếp sau là Sevilla và Real Madrid với 8 trận. Đồng thời, Atletico Madrid còn là đội có số bàn thắng thấp nhất top 6 với 31 bàn thắng, thậm chí còn thấp hơn cả số bằng thắng của câu lạc bộ Levante hiện đang xếp thứ 13 trên bảng xếp hạng. Những con số đó đã lý giải rất nhiều nguyên nhân cho việc thầy trò huấn luyện viên Diego Simeone đang có kết quả không tốt trong mùa giải 2019-2020.


Việc Atletico Madrid có quá nhiều trận hòa cho thấy họ đang không thể giữ được chiến thắng, đồng nghĩa với hệ thống phòng ngự vẫn còn những sơ hở chưa được khắc phục. Điều đó là hợp lý khi câu lạc bộ này đang trong giai đoạn thay máu hàng thủ, khi hàng loạt trụ cột như Diego Godin, Filipe Luis, Juanfran… đã ra đi, còn những cái tên mới như Felipe, Mario Hermoso, Kieran Trippier… thì vẫn cần thời gian để đạt được sự chắc chắn cần thiết. Còn sự eo hẹp trong những bàn thắng, trong khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng lại là hệ quả của một hàng công không có được sự ổn định cần thiết. Đó là việc Joao Felix vẫn còn khá non nớt chưa thể khỏa lấp khoảng trống mà Antoine Griezmann để lại, cộng thêm chấn thương của Diego Costa và Alvaro Morata đã khiến cho hàng công của trở nên mỏng mảnh hơn bao giờ hết.


Có thể nói huấn luyện viên Diego Simeone đã đối mặt với khá nhiều thách thức trong mùa giải 2019-2020 này. Tuy gặp phải khá nhiều kết quả không được như ý, nhưng việc vượt qua đương kim vô địch Liverpool tại Champions League cho thấy họ vẫn là một đối thủ hết sức đáng sợ, không thể xem thường. Với một huấn luyện viên giàu tài năng và cá tính như Diego Simeone, chắc chắn Atletico Madrid sẽ có thể vượt qua khó khăn và trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Cao Duy