09:03, 16/03/2020

Borussia Dortmund - Mạnh nhưng chưa ổn định

Những gì mà Borussia Dortmund đang thể hiện ở mùa giải 2019-2020 ở giải đấu quốc nội lẫn đấu trường châu Âu đều đang cùng một kịch bản, đó là có được ưu thế rồi tự tay vứt bỏ nó đi. Điều đó đang cho thấy một Borussia Dortmund mạnh thì có mạnh, nhưng đang thiếu đi sự ổn định cần thiết.

Những gì mà Borussia Dortmund đang thể hiện ở mùa giải 2019-2020 ở giải đấu quốc nội lẫn đấu trường châu Âu đều đang cùng một kịch bản, đó là có được ưu thế rồi tự tay vứt bỏ nó đi. Điều đó đang cho thấy một Borussia Dortmund mạnh thì có mạnh, nhưng đang thiếu đi sự ổn định cần thiết.

 

Borussia Dortmund với những cầu thủ trẻ như Jadon Sancho vẫn đang khuyết thiếu bản lĩnh thi đấu để có được những thành tích tốt hơn.
Borussia Dortmund với những cầu thủ trẻ như Jadon Sancho vẫn đang khuyết thiếu bản lĩnh thi đấu để có được những thành tích tốt hơn.


Trong mùa giải 2019-2020, bất cứ ai nhìn vào đội hình của câu lạc bộ Borussia Dortmund thuộc Bundesliga (giải vô địch quốc gia Đức) cũng đều phải công nhận một điều, câu lạc bộ này đang sở hữu một đội hình rất mạnh và đồng đều, với rất nhiều ngôi sao đầy triển vọng của làng bóng đá thế giới. Dưới sự dẫn dắt của những ngôi sao gạo cội như Mario Gotze, Marco Reus, Mats Hummels… huấn luyện viên Lucien Favre đang có trong tay rất nhiều “sao mai” khiến cho các ông lớn châu Âu thèm muốn như Jadon Sancho, Erling Braut Haland, Thorgan Hazard, Julian Brandt… Với một đội hình như vậy, việc Borussia Dortmund có thể cạnh tranh chức vô địch Bundesliga cùng Bayern Munich, hoặc làm nên chuyện tại Champions League, đều không khiến cho người ta cảm thấy ngạc nhiên.


Trên thực tế thì đã có những thời điểm trong mùa giải 2019-2020 họ đã làm được điều đó. Có những lúc thầy trò huấn luyện viên Lucien Favre đã vượt lên trên Bayern Munich để chiếm lấy vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Bundesliga. Tại đấu trường Champions League họ cũng đã vượt qua vòng bảng trong một bảng đấu “tử thần” với sự cạnh tranh của Barcelona và Inter Milan, rồi có chiến thắng 2-1 trước gã nhà giàu Paris Saint-Germain ở lượt đi vòng 1/8. Để có được những kết quả thi đấu như vậy, Borussia Dortmund chắc chắn là một câu lạc bộ có đủ sức mạnh, đủ thực lực để cạnh tranh ở đẳng cấp cao nhất. Nhưng bất quá, đó vẫn là chưa đủ.


Sau 25 vòng đấu tại Bundesliga, Borussia Dortmund đã bị Bayern Munich đuổi kịp và vượt qua với khoảng cách là 4 điểm. Ở đấu trường Champions League, họ cũng đã bị Paris Saint-Germain lội ngược dòng với thắng lợi 2-0 tại trận lượt về vòng 1/8, chịu thất bại với tổng tỷ số là 2-3 rời giải đấu đỉnh cao của châu Âu này một cách cay đắng. Rõ ràng tất cả đều đi theo một kịch bản tương tự, đó là chiếm được ưu thế ban đầu nhưng không thể duy trì nó, để rồi bị đối thủ vượt qua. Và người ta cũng không khó để tóm tắt tất cả vấn đề mà Borussia Dortmund đang gặp phải bằng một câu duy nhất: thiếu bản lĩnh thi đấu.


Quả thật là như vậy, nếu so sánh chất lượng đội hình giữa Borussia Dortmund cùng Bayern Munich và Paris Saint-Germain, dù cho trong đội hình của Borussia Dortmund có khá nhiều ngôi sao, nhưng đa số đều là những “sao mai” còn khuyết thiếu kinh nghiệm thi đấu, dễ bị gục ngã trước sức ép tâm lý, sức ép thành tích. Trong khi đó, đội hình của Bayern Munich và Paris Saint-Germain là một đội hình có rất nhiều cầu thủ ngôi sao dày dạn kinh nghiệm, bản lĩnh thi đấu là có thừa. Cứ nhìn vào đội hình Borussia Dortmund đấu với Paris Saint-Germain trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League, chúng ta có thể thấy hàng thủ của câu lạc bộ này đang dự vào những trụ cột đã hơn 30 tuổi như Łukasz Piszczek, Mats Hummels, Axel Witsel… nhưng hàng công lại dựa vào những cầu thủ còn rất trẻ như Jadon Sancho, Erling Braut Haland, Thorgan Hazard, Achraf Hakimi… Và những hệ quả đi kèm là rất dễ đoán.


Với một hàng thủ có nhiều cầu thủ lớn tuổi, hệ thống phòng ngự của Borussia Dortmund sẽ không đủ độ chắc chắn cần thiết, và thực tế đã chứng minh điều đó. Tại Bundesliga, sau 25 vòng đấu Borussia Dortmund đã để thủng lưới tới 33 bàn, là đội để thủng lưới nhiều nhất trong nhóm 5 câu lạc bộ đang dẫn đầu bảng xếp hạng Bundesliga. Tại Champions League, Borussia Dortmund cũng đã để thủng lưới tới 8 bàn trong 6 trận đấu ở vòng đấu bảng. Không khó để thấy, Borussia Dortmund đang thuộc vào dạng câu lạc bộ lấy công bù thủ, một khi hàng công không thể làm tốt nhiệm vụ của mình, thất bại là kết quả có thể dự đoán.


Một hàng công được xây dựng bởi các cầu thủ trẻ có mặt mạnh là sức công phá rất lớn, những khuyết điểm đi kèm vẫn sẽ luôn là yếu về tâm lý, khuyết thiếu bản lĩnh thi đấu. Những cầu thủ còn rất trẻ như Jadon Sancho, Erling Braut Haland, Thorgan Hazard… một khi đụng phải một đối thủ không chấp nhận đôi công, mà chơi chậm rãi hơn, chắc chắn hơn, thực dụng hơn… như cái cách mà một Paris Saint-Germain khuyết thiếu khá nhiều trụ cột thi đấu tại lượt về vòng 1/8 Champions League vừa qua, sẽ rất dễ rơi vào cạm bẫy của đối thủ, từ đó tâm lý đi xuống mà tự thua là chính. Đó rõ ràng là thế mạnh và cũng là khuyết điểm của Borussia Dortmund ở thời điểm hiện tại. Nhưng nếu có thể giữ chân được những “sao mai” này với câu lạc bộ thời gian dài hơn, rất có thể Borussia Dortmund sẽ làm nên chuyện ở mùa giải sau. Nhưng trước sự cám dỗ của những khoản “tiền tấn” của các ông lớn châu Âu, đó là điều rất khó nói trước.

Cao Duy