01:12, 02/12/2019

Tầm quan trọng của tinh thần thi đấu

Để có được một kết quả tốt trong một trận đấu bóng đá, cần phải có rất nhiều yếu tố kết hợp. Chẳng hạn như cách vận dụng chiến thuật của huấn luyện viên, chất lượng cầu thủ, sự ủng hộ của người hâm mộ trên sân nhà, sự may mắn… Và chắc chắn tinh thần thi đấu sẽ là một thành phần không thể thiếu.

Để có được một kết quả tốt trong một trận đấu bóng đá, cần phải có rất nhiều yếu tố kết hợp. Chẳng hạn như cách vận dụng chiến thuật của huấn luyện viên, chất lượng cầu thủ, sự ủng hộ của người hâm mộ trên sân nhà, sự may mắn… Và chắc chắn tinh thần thi đấu sẽ là một thành phần không thể thiếu.
 
Đội tuyển U22 Việt Nam đã có chiến thắng 2-1 khá chật vật trước U22 Indonesia tại SEA Games 30.
Đội tuyển U22 Việt Nam đã có chiến thắng 2-1 khá chật vật trước U22 Indonesia tại SEA Games 30.
Có thể nói, tinh thần thi đấu là một cái gì đó khá… hư vô, nó có thể đến rất nhanh và đi cũng nhanh không kém. Đó có thể là sự quyết tâm thi đấu đến cùng không buông bỏ dù đối thủ có là ai, đó có thể là sự thi đấu một cách nhiệt tình dốc sức trong từng đường bóng, đó cũng có thể là sự đồng lòng của một tập thể, và đó cũng có thể là sự hưng phấn khiến cho cầu thủ có thể thi đấu vượt qua giới hạn của bản thân… Tinh thần thi đấu nó rất muôn hình muôn vẻ, nhưng nó lại là yếu tố rất quan trọng để những đội bóng được đánh giá yếu hơn có điểm, thậm chí là chiến thắng trước những đối thủ mạnh. Cái gọi là lấy yếu thắng mạnh diễn ra khá thường xuyên trong bóng đá, với một chiến thuật hợp lý, với một tinh thần thi đấu tốt cộng thêm một ít may mắn, câu chuyện “chàng tí hon David và khổng lồ Goliath” hoàn toàn có thể xảy ra. Và đó cũng là “phong độ nhất thời” mà người ta hay nói đến.
 
Nếu lấy ví dụ minh họa thì Ngoại hạng Anh vòng 14 vừa qua cũng là một ví dụ rất tốt. Đó là một Newcastle xếp thứ 14 trên bảng xếp hạng đã cầm hòa 2-2 với một Manchester City hùng mạnh, là ứng cử viên cho chức vô địch Ngoại hạng Anh 2019-2020, kèm theo một hiệu suất ghi bàn khủng khiếp: ghi 2 bàn chỉ trong 3 lần dứt điểm chính xác. Hoặc đó là một West Ham đứng ở gần đáy bảng xếp hạng lại có thể có chiến thắng 1-0 trước một Chelsea đang xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng, khi phòng ngự hoàn hảo trước 19 lần dứt điểm 87 pha tấn công nguy hiểm của các cầu thủ Chelsea. Hoặc một Tottenham trở lại ngoạn mục dưới thời tân huấn luyện viên Mourinho với 3 chiến thắng liên tiếp, với một điểm khác biệt duy nhất so với giai đoạn khủng hoảng đầu mùa: tinh thần thi đấu. Còn nếu nói ở tầm cao hơn, thì có lẽ vẫn chưa ai quên những lần lên ngôi vô địch Euro gần như là không tưởng của Hy Lạp và Đan Mạch, khi bình thường họ là những đội bóng kiếm một suất dự vòng chung kết còn rất chật vật.
 
Xem người lại nghĩ tới ta, ở thời điểm hiện tại đội tuyển U22 Việt Nam đang thi đấu tại SEA Games 30 tổ chức tại Philippines. Với thành tích của bóng đá Việt Nam thời gian gần đây, U22 Việt Nam chính là ứng cử viên nặng ký cho chiếc huy chương vàng môn bóng đá nam tại SEA Games 30. Và đúng như dự đoán, U22 Việt Nam đã thể hiện phong độ thi đấu rất cao tại bảng B, khi đã có 2 trận thắng đậm: 6-0 trước U22 Brunei và 6-1 trước U22 Lào. Nhưng ngay sau đó, U22 Việt Nam đã có một trận đấu thắng hết sức chật vật U22 Indonesia, khi lội ngược dòng thắng 2-1. Trận đấu khiến cho người hâm mộ đã nhớ tới SEA Games 29, khi mà thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng cũng đã có những trận khởi đầu thắng dòn dã trước Timor Leste và Campuchia, nhưng sự chủ quan đã khiến họ không thể vượt qua Indonesia , để cuối cùng bị loại bởi U22 Thái Lan. 
 
Trận đấu với U22 Indonesia vẫn là trận đấu mà đội tuyển Việt Nam chiếm ưu thế, với 66% thời lượng kiểm soát bóng, 12 lần dứt điểm so với 6 lần của U22 Indonesia. Nhưng nên nhớ, số lượng cú sút trúng đích của chúng ta là 6 so với 5 của Indonesia, chúng ta đã bị dẫn trước gần 2/3 thời gian thi đấu, chỉ có thể vượt lên bằng sự tỏa sáng của các cá nhân. Và chúng ta cũng phải công nhận sự lỳ lợm trong lối chơi phòng ngự phản công của U22 Indonesia, cũng như sự lúng túng khi U22 Việt Nam buộc phải chủ động tấn công. Rõ ràng là chỉ cần có thêm một chút may mắn, với tinh thần thi đấu như vậy, khả năng làm cho đội tuyển Việt Nam mất điểm là hoàn toàn có. Do đó, để có được thành quả cuối cùng là chiếc huy chương vàng bóng đá nam SEA Games 30, U22 Việt Nam phải thi đấu với sự tập trung cao nhất, không thể có bất cứ sự lơi lỏng nào, bởi trong bóng đá bất cứ sự bất ngờ nào cũng có thể xảy ra.
Cao Duy