05:12, 04/12/2019

Nguy cơ quá tải của những trụ cột

Môn bóng đá nam SEA Games 2019 mới trải qua 4 trận đấu của vòng bảng, chưa được một nửa chặng đường cần phải đi, nhưng chấn thương của Quang Hải trong trận đấu với U22 Singapore một lần nữa lại dấy lên nỗi lo về sự quá tải của các cầu thủ trụ cột. Điều này sẽ có ảnh hưởng rất lớn, bởi rất nhiều trụ cột của U22 Việt Nam cũng là trụ cột của đội tuyển quốc gia...

Môn bóng đá nam SEA Games 2019 mới trải qua 4 trận đấu của vòng bảng, chưa được một nửa chặng đường cần phải đi, nhưng chấn thương của Quang Hải trong trận đấu với U22 Singapore một lần nữa lại dấy lên nỗi lo về sự quá tải của các cầu thủ trụ cột. Điều này sẽ có ảnh hưởng rất lớn, bởi rất nhiều trụ cột của U22 Việt Nam cũng là trụ cột của đội tuyển quốc gia.
 
 
Quang Hải gặp chấn thương từ khá sớm trong trận gặp U22 Singapore.
Quang Hải gặp chấn thương từ khá sớm trong trận gặp U22 Singapore.
 
 
Trong đội hình U22 Việt Nam mà huấn luyện viên Park Hang-seo đưa đi tham dự môn bóng đá nam SEA Games 2019, có khá nhiều cầu thủ thuộc đội hình chính đồng thời cũng có tên trong đội hình của đội tuyển quốc gia. Có thể kể ra như: Văn Hậu, Thành Chung, Quang Hải, Tiến Linh, Trọng Hùng, Hoàng Đức, Hùng Dũng, Trọng Hoàng… Những cái tên như Văn Hậu, Quang Hải, Hùng Dũng, Trọng Hoàng đang là những cầu thủ không thể thiếu trong bộ khung mà huấn luyện viên Park Hang-seo xây dựng và đang vận hành rất tốt ở đội tuyển quốc gia. Văn Hậu và Trọng Hoàng là “đôi cánh” mạnh nhất bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại, còn Quang Hải và Hùng Dũng chính là linh hồn ở khu vực giữa sân của đội tuyển Việt Nam. Trong đó, sự thiếu vắng của Quang Hải và Hùng Dũng rất dễ tạo nên những ảnh hưởng xấu trực tiếp đến cục diện của trận đấu.
 
 
Là trụ cột của U22 Việt Nam, đồng thời cũng là tuyển thủ quốc gia, chắc chắn những cầu thủ này cũng là những hạt nhân không thể thiếu ở cấp độ câu lạc bộ. Điều đó đồng nghĩa với việc những cầu thủ này ngoài việc phải thi đấu cho câu lạc bộ tại V-League, cho đội tuyển quốc gia, hiện tại còn đang phải “cày bừa” tại SEA Games 2019. Đó là một khối lượng thi đấu thực sự lớn, rất dễ khiến cho cầu thủ suy giảm về mặt thể lực cũng như thế chất, kể từ đó dẫn đến chấn thương hoặc suy giảm phong độ. Những chấn thương nặng của Đình Trọng, Văn Đức, Xuân Trường… trước đó chính là tấm gương khiến cho người hâm mộ thực sự lo lắng. Đó là chưa nói tới những cái tên như Văn Hậu, Trọng Hoàng, Hùng Dũng… cũng đã gặp những chấn thương nhẹ trước đó.
 
 
Những cái tên mà chắc chắn huấn luyện viên Park Hang-seo đang rất lo lắng về khả năng gặp chấn thương do quá tải, chắc chắn sẽ là Quang Hải và Hùng Dũng, một người là linh hồn nơi hàng công, một người là linh hồn nơi tuyến giữa của U22 lẫn đội tuyển quốc gia Việt Nam. Bởi lẽ, những cầu thủ khác tuy cũng phải căng sức cho nhiều mặt trận, những vẫn có những đoạn thời gian được nghỉ ngơi. Chẳng hạn như Văn Hậu vẫn đang ngôi dự bị ở câu lạc bộ Heerenveen, Tiến Linh mới được trọng dụng gần đây, Thành Chung, Trọng Hùng và Hoàng Đức thì chưa được thi đấu nhiều ở cấp độ đội tuyển quốc gia… Trong khi đó Quang Hải và Hùng Dũng là phải “cày bừa” trên tất cả các mặt trận một cách đúng nghĩa.
 
 
Ở cấp độ câu lạc bộ, hay U22 hay đội tuyển quốc gia, Quang Hải và Hùng Dũng đều là những trụ cột không thể thay thế trong sơ đồ chiến thuật của huấn luyện viên. Thiếu vắng Quang Hải, hàng công sẽ thiếu đi sức sáng tạo bởi Quang Hải chính là cầu thủ chơi bóng sáng tạo hàng đầu Việt Nam hiện nay. Còn Hùng Dũng cũng là tiền vệ trung tâm hàng đầu Việt Nam, là “xương sống” không thể thiếu trong lối chơi mà huấn luyện viên Park Hang-seo đang áp dụng. Chính vì vậy, số lượng trận đấu mà 2 cầu thủ này phải thi đấu là cực kỳ lớn. Đối với Quang Hải đó là hơn 50 trận đã thi đấu ở mùa giải này, có thể nói là một trong những cầu thủ thi đấu nhiều nhất Việt Nam hiện nay, Hùng Dũng sẽ kém hơn một ít do có thời gian gặp chấn thương, nhưng cũng không thua kém là bao nhiêu. Với khối lượng thi đấu “khủng” như vậy, việc Quang Hải gặp chấn thương từ khá sớm trong trận gặp U22 Singapore là có thể hiểu được.
 
 
Nếu như Quang Hải chấn thương không thể thi đấu, xui rủi hơn nữa là Hùng Dũng cũng gặp hệ lụy từ sự thi đấu quá tải, thì chắc chắn huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ thực sự đau đầu về vấn đề nhân sự, cũng như những trận đấu về sau tại SEA Games 2019 cũng như vòng sơ loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Từ đó cho thấy vấn đề giảm tải cho các cầu thủ trụ cột là hết sức cần thiết, hoặc bớt cho họ những trận đấu không thực sự cần thiết, hoặc tìm ra những sự thay thế tương xứng để làm dày thêm chiều sâu đội hình… đều là những phương án cần làm ngay.
 
 
Cao Duy