10:11, 24/11/2019

Tương lai nào cho Unai Emery?

Với những thành tích bết bát của Câu lạc bộ Arsenal từ đầu mùa giải 2019 - 2020 tới nay, câu khẩu hiệu "Emery out" thể hiện ý muốn sa thải Huấn luyện viên trưởng Unai Emery liên tục xuất hiện trong và ngoài sân Emirates, sân nhà của các "pháo thủ". 

Với những thành tích bết bát của Câu lạc bộ (CLB) Arsenal từ đầu mùa giải 2019 - 2020 tới nay, câu khẩu hiệu “Emery out” thể hiện ý muốn sa thải Huấn luyện viên (HLV) trưởng Unai Emery liên tục xuất hiện trong và ngoài sân Emirates, sân nhà của các “pháo thủ”. Dù giới chủ của Arsenal đã lên tiếng ủng hộ vị HLV này tiếp tục tại vị, ít nhất là đến hết mùa giải, thì trận “chết hụt” trước một CLB nằm trong nhóm chót bảng không biết có thể làm cho họ thay đổi suy nghĩ hay không.

 


Trước khi vòng 13 giải bóng đá Ngoại hạng Anh bắt đầu, những người hâm mộ Arsenal rất kỳ vọng vào một chiến thắng để có trọn vẹn 3 điểm, vừa để cải thiện vị trí của CLB, hướng tới mục tiêu vào nhóm 4 CLB dẫn đầu bảng xếp hạng, vừa tạo đà tâm lý vượt qua giai đoạn khủng hoảng mà họ đang gặp phải. Đó là bởi đối thủ của các “pháo thủ” ở vòng đấu này là Southampton cũng đang chìm trong khủng hoảng, xếp gần đáy bảng xếp hạng với vỏn vẹn 8 điểm sau 12 vòng đấu và là một trong những CLB có hàng phòng ngự tệ nhất giải Ngoại hạng Anh. Trước một đối thủ có trình độ và đẳng cấp chênh lệch như vậy, có thể nào không nghĩ tới một chiến thắng?


 Nhưng thực tế lại phũ phàng như vậy. Arsenal không những không thể chiến thắng, mà còn “chết hụt” với trận hòa đầy may mắn cùng sự tỏa sáng của cá nhân Alexandre Lacazette. Trận đấu ấy cho thấy tất cả những vấn đề mà Arsenal đang mắc phải: Hàng công thiếu sinh khí, cùng một hàng thủ tệ hại. Một hàng công mà HLV đã phải tung hết tất cả những cầu thủ tấn công tốt nhất trong tay như: Alexandre Lacazette, Pierre-Emerick Aubameyang, Mesut Ozil, Nicolas Pepe… nhưng không thể mang đến một sự áp đặt nào, chỉ có thể dựa vào những cố gắng cá nhân. Nên nhớ, họ đang đối đầu với một hàng thủ thuộc dạng tệ nhất giải Ngoại hạng Anh. Còn một hàng thủ mà CLB chiếm tới 61% thời lượng bóng nhưng vẫn để đối phương tung ra tới 21 lần dứt điểm, gần gấp đôi số lần dứt điểm mà hàng công của họ làm được thì sự tệ hại là không có gì để bàn cãi.


Đây không phải là trận đầu tiên các “pháo thủ” thi đấu tệ như vậy. Trong 10 trận gần đây trên các mặt trận, họ thắng 3 trận, hòa 4 trận và thua 3 trận. Đặc biệt, họ không có bất cứ chiến thắng nào trong 6 trận gần nhất. Người phải chịu trách nhiệm chính không ai khác là Unai Emery, bởi sự bất ổn trong đội hình cũng như chiến thuật hiện tại đều bắt nguồn từ sự mua bán bất hợp lý của vị HLV này trên thị trường chuyển nhượng.


Hè 2019, tưởng chừng như Arsenal đã có một kỳ chuyển nhượng thành công khi đưa về hàng loạt hảo thủ như: Nicolas Pepe, Kieran Tierney, David Luiz, Dani Ceballos… Tuy nhiên, vào mùa giải mới, người ta mới giật mình nhận ra Arsenal đã không có bất cứ sự gia cố hàng thủ nào đáng giá, khi Per Mertesacker đã giải nghệ, Laurent Koscielny rời CLB, trong khi sự thay thế chỉ là một David Luiz nổi tiếng… không chắc chắn. Hàng tiền vệ đang dựa vào Matteo Guendouzi, Granit Xhaka… - những cầu thủ thường xuyên không thể tiết chế bản thân, hoặc Mesut Ozil, Dani Ceballos… yếu trong tranh chấp bóng, trong khi những mẫu tiền vệ công thủ toàn diện như: Alex Iwobi, Aaron Ramsey lại để ra đi…


Trên lý thuyết thì Unai Emery vẫn còn một kỳ chuyển nhượng mùa đông sắp tới để bổ sung cho hàng thủ, nhưng vấn đề là giới chủ Arsenal có chấp nhận chi tiếp hay không, sau khi đã bỏ ra hơn 100 triệu bảng Anh trong kỳ chuyển nhượng hè 2019 mà chưa thu về bất cứ thành quả nào. Nếu cứ tiếp tục chìm sâu trong khủng hoảng như hiện tại cũng không phải là cách. Do đó, có lẽ ngày Unai Emery mất việc sẽ không còn xa, đặc biệt khi ở thời điểm hiện tại có không ít ứng cử viên nặng ký như: Massimiliano Allegri, Mikel Arteta, Mauricio Pochettino… thay thế chiếc ghế của ông.


Trần Khánh