10:01, 18/01/2019

Vòng 1/8 ASIAN Cup, Việt Nam - Jordan: Gặp lại người quen cũ

Giành tấm vé cuối cùng của nhóm 4 đội bóng hạng 3 có thành tích xuất sắc nhất nhờ vào điểm số fairplay tốt hơn so với Lebanon, đội tuyển Việt Nam đã lọt qua "cửa hẹp" vào vòng đấu loại trực tiếp ASIAN Cup 2019. Đối thủ của tuyển Việt Nam sẽ là Jordan (trận đấu diễn ra lúc 18 giờ ngày 20-1), một người quen cũ ở vòng loại.

Giành tấm vé cuối cùng của nhóm 4 đội bóng hạng 3 có thành tích xuất sắc nhất nhờ vào điểm số fairplay tốt hơn so với Lebanon, đội tuyển Việt Nam đã lọt qua “cửa hẹp” vào vòng đấu loại trực tiếp ASIAN Cup 2019. Đối thủ của tuyển Việt Nam sẽ là Jordan (trận đấu diễn ra lúc 18 giờ ngày 20-1), một người quen cũ ở vòng loại.


Lọt vào vòng 1/8 với vị trí thấp nhất trong 4 đội hạng 3 có thành tích tốt nhất nhờ vào điểm số fairplay, đã có những ý kiến cho rằng tuyển Việt Nam may mắn. Quả thật là vậy, song cần phải thấy rằng cách mà tuyển Việt Nam đương đầu với 2 đội bóng cực mạnh là Iran, Iraq ở bảng D thật sự rất ngoạn mục. Nếu tuyển Việt Nam thi đấu không tốt, hẳn là hiệu số của chúng ta sẽ không thể cạnh tranh với các đội bóng hạng 3 của các bảng khác. Có người cho rằng, nếu đổi lại là đội bóng khác ở vị trí của tuyển Việt Nam, chưa chắc họ có thể vào được vòng 1/8. Do đó, việc vượt qua vòng bảng, dù là ở vị trí nào cũng đã là một kết quả đáng ghi nhận đối với đội tuyển.

 

Các cầu thủ tuyển Việt Nam ở kỳ ASIAN cúp năm nay.

Các cầu thủ tuyển Việt Nam ở kỳ ASIAN cúp năm nay.


Sau vòng bảng, các đội bóng sẽ được tạm nghỉ 2 ngày (18 và 19-1) để chuẩn bị tinh thần cho các trận đấu loại trực tiếp ở vòng đấu dành cho 16 đội. Với kết quả xếp thứ 3 bảng D, tuyển Việt Nam sẽ chạm trán với Jordan, đội bóng đang có thành tích rất tốt - xếp vị trí nhất bảng B. Tuyển Việt Nam rất có duyên với các đội bóng đến từ Tây Á và Jordan không phải là đối thủ quá xa lạ với chúng ta. 2 đội đã từng đụng độ nhau ở giai đoạn vòng loại. Khi ấy, cả 2 trận đối đầu đều có kết quả hòa đủ để cả 2 lọt vào vòng chung kết. Tuy nhiên, thời điểm đó lại là giai đoạn chuyển giao huấn luyện viên của tuyển Việt Nam. Huấn luyện viên Park Hang Seo đã được chọn thay cho huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng và từ đó bóng đá Việt Nam đã có những bước tiến không ngừng ở mọi cấp độ. Bây giờ, tuyển Việt Nam đã rất khác so với thời 2 đội gặp nhau ở vòng loại.


Dĩ nhiên, Jordan cũng không giậm chân tại chỗ. Họ cũng đã tiến bộ không ngừng và minh chứng rõ nhất là đã đánh bại đương kim vô địch Úc trong bảng đấu để giành vị trí nhất bảng B. Xét về tương quan lực lượng thời điểm hiện tại, Jordan vẫn được đánh giá cao hơn chúng ta khá nhiều. Có lẽ, cả Jordan lẫn Việt Nam đều vui mừng khi được gặp nhau trong lượt đấu loại trực tiếp này. Với Jordan, họ không thể không mừng vì chỉ phải gặp đội xếp hạng thấp nhất trong các đội lọt vào vòng 1/16. Tuyển Việt Nam cũng mừng vì trong các đội đầu bảng A, B, C, D (sẽ gặp các đội hạng 3), Jordan được đánh giá không mạnh bằng các đối thủ còn lại. Thật ra, Jordan không phải là một ông lớn của châu Á và thành tích hiện tại cũng chỉ là phong độ nhất thời. Cộng với việc đã từng cọ xát với đối thủ này mà không bị đánh bại, tuyển Việt Nam vẫn có quyền hy vọng dù rằng cuộc đối đầu sắp tới với Jordan sẽ không hề dễ dàng.


AN NHIÊN