10:09, 22/09/2022

Tản mạn chuyện học bơi

Còn nhớ lúc mới vào TP. Hồ Chí Minh học, cô bạn hỏi: "Anh có biết bơi không?". Tôi ưỡn ngực: "Anh là dân Nha Trang mà em". Vậy là hôm sau bạn rủ tôi đến hồ bơi Nhà Văn hóa Lao động…

Còn nhớ lúc mới vào TP. Hồ Chí Minh học, cô bạn hỏi: “Anh có biết bơi không?”. Tôi ưỡn ngực: “Anh là dân Nha Trang mà em”. Vậy là hôm sau bạn rủ tôi đến hồ bơi Nhà Văn hóa Lao động… Đến hồ bơi, mình lao ầm xuống nước và quẫy đạp mấy vòng. Bạn cười: “Anh bơi kiểu gì ngộ quá!”. Nói xong, bạn xuống hồ, rẽ nước nhẹ nhàng bơi, động tác nào ra động tác nấy. Quan sát một vòng xung quanh, cả hồ bơi từ già đến trẻ ai cũng bơi nhẹ nhàng, khoan thai mà vẫn bơi nhanh, bơi đẹp.

 

Huấn luyện viên của Câu lạc bộ bơi lội Vĩnh Hải (Nha Trang)  hướng dẫn động tác bơi cho các em nhỏ.

Huấn luyện viên của Câu lạc bộ bơi lội Vĩnh Hải (Nha Trang) hướng dẫn động tác bơi cho các em nhỏ.


Với lứa 8x về trước, phần lớn biết bơi chỉ là tự tập. Vậy mới có chuyện thời đó đứa nào cũng lén bắt chuồn chuồn cho cắn lỗ rốn để biết bơi. Có đứa thì bố đưa ra biển quăng xuống nước, hì hụp mấy bận rồi cũng biết quẫy đạp để nổi lên mặt nước. Khi ra sông ra biển chủ yếu anh em, bạn bè tự tập bơi cho nhau. Vậy mới có chuyện nhiều người được tiếng là biết bơi, nhưng phần lớn là bơi chó.


Thực tế những năm trước đây, cả tỉnh chỉ có hồ bơi khách sạn Viễn Đông, chủ yếu phục vụ cho khách lưu trú. Phải đến năm 2000, các lớp dạy bơi mới được tổ chức tại hồ bơi này. Đến năm 2002, có thêm hồ bơi khách sạn Quê Hương (nay là khách sạn Mường Thanh, 60 Trần Phú, Nha Trang) được liên kết để dạy bơi cho các sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang. Còn vợ chồng anh Mạnh, chị Huệ ở Câu lạc bộ bơi lội Vĩnh Hải trước đó chủ yếu dạy bơi ở khu vực biển Hòn Chồng, đến năm 2004 mới tổ chức các lớp dạy bơi tại khu công viên nước Phù Đổng.


Theo các huấn luyện viên dạy bơi ở Nha Trang, những năm gần đây, các phụ huynh đã quan tâm cho con em đi học bơi, vì đây vừa là môn thể thao khỏe người đẹp dáng, vừa là kỹ năng cần có của tất cả mọi người. Tuy nhiên, tỷ lệ trẻ em đi học bơi bài bản hiện vẫn còn khá thấp. Để học bơi đúng, phải học trong hồ bơi dưới sự hướng dẫn của đội ngũ huấn luyện viên, thầy dạy bơi có bằng cấp, kinh nghiệm. Để biết bơi không khó, nhưng để bơi thế nào cho đúng và phát huy được hết những lợi ích của môn bơi lội thì không đơn giản. Trong bơi lội, kỹ thuật chiếm 80%, còn lại dùng sức chỉ 20%. Chính vì vậy, muốn bơi đúng kỹ thuật  phải học hành bài bản.


Chúng ta đã nghe nhiều về ích lợi của môn bơi, về nguy cơ đuối nước… Ngoài ra, lớp trẻ hiện nay cần phải biết bơi và bơi đúng, bơi đẹp. Bơi lội đúng tư thế sẽ tốn ít sức lực, duy trì sức bền, có thể ở dưới nước lâu hơn, nếu chẳng may gặp sự cố dưới nước có thể nâng cao cơ hội bảo vệ tính mạng của mình và người khác.


Hồng Đăng