08:06, 08/06/2021

Diego Schwartzman - "Chàng lùn" trong làng banh nỉ!

Tối 9-6, Diego Schwartzman sẽ gặp Rafael Nadal tại tứ kết Roland Garros 2021. Là fan của "ông vua sân đất nện" tôi mong Nadal sẽ đi tiếp nhưng vẫn sẽ cổ vũ cho Schwartzman bởi tay vợt người Argentina là "của hiếm" trong làng banh nỉ!

 

Tối 9-6, Diego Schwartzman sẽ gặp Rafael Nadal tại tứ kết Roland Garros 2021. Là fan của “ông vua sân đất nện” tôi mong Nadal sẽ đi tiếp nhưng vẫn sẽ cổ vũ cho Schwartzman bởi tay vợt người Argentina là “của hiếm” trong làng banh nỉ!

 

Sinh ra tại Buenos Aires (Argentina) trong một gia đình gốc Do Thái, Diego Schwartzman từng mơ sẽ trở thành cầu thủ bóng đá xuất chúng như “Cậu bé vàng” Diego Maradona. Thế nhưng, rốt cuộc, điều cậu giống nhất với thần tượng chỉ là vóc dáng đậm thấp của mình cùng cái tên Diego mà bố mẹ đặt từ lúc lọt lòng. Không ai biết khả năng đá bóng của Schwartzman đến đâu, nhưng khi lớn lên anh lại chơi tennis. Oái oăm thay, đến khi trưởng thành Schwartzman chỉ cao có 1m70, quá thấp để thi đấu chuyên nghiệp. Cũng vì thế anh có biệt danh là El Peque (Người lùn). Đã có những lời can gián của bác sĩ nhưng Schwartzman vẫn kiên định với con đường mà mình đã chọn. Sau nhiều khổ luyện, Schwartzman đã gặt hái được thành công với quả banh nỉ, trở thành người nổi tiếng nhất trong cộng đồng người Do Thái ở Argentina!

 

Với chiều cao 1m70, Diego Schwartzmanlà người thấp nhất trong các tay vợt có mặt trên bảng xếp hạng ATP
Với chiều cao 1m70, Diego Schwartzmanlà người thấp nhất trong các tay vợt có mặt trên bảng xếp hạng ATP

 

Thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2010, ở tuổi 29, Diego Schwartzman đang đứng thứ 10 trên bảng xếp hạng ATP. Trong những năm gần đây, anh đã đánh bại nhiều tên tuổi lớn trong làng quần vợt như Nadal, Dominic Thiem… ở nhiều giải đấu danh giá. Tính đến nay, Schwartzman đã giành được 3 chức vô địch thuộc hệ thống giải ATP, trong đó có 2 giải ATP 250 (Istalbul Open 2016 và Loscapos Open 2019) và 1 giải ATP 500 (Rio Open 2018). Với việc lọt vào bán kết Roland Garros 2020 (thua R.Nadal), tay vợt Argentia cũng lập kỷ lục người có chiều cao thấp nhất lọt vào vòng bán kết một giải Grand Slam trong vòng 40 năm qua. Và nếu như đối thủ không phải là “ông vua sân đất nện” Nadal King Rafa, biết đâu tay vợt Argentina đã có được chức vô địch ở Roland Garros năm ngoái.

 

Trong thế giới quần vợt đầy rẫy những quý ông, Diego Schwartzman chưa bao giờ là lựa chọn yêu thích của số đông người hâm mộ. Tuy nhiên những ai yêu thích những câu chuyện cổ tích kiểu David quật ngã Goliath hẳn sẽ rất thích thú khi xem anh thi đấu. Để bù đắp cho điểm yếu chiều cao, không có những cú giao bóng sấm sét uy lực, “chàng lùn” Schwartzman đã tập luyện để có thể đánh đều hai tay. Trên sân bóng, anh thường phán đoán nhanh để có những cú trả giao bóng hiểm hóc, các pha lên lưới rất nhanh nhiều phen khiến đối thủ bất ngờ. Cùng với những mảng miếng đó, mỗi khi ra sân, tay vợt người Argentina luôn nỗ lực trong từng pha bóng, chiến đấu hết mình. Nhìn cái cách anh chạy thoăn thoắt khắp mặt sân, tung ra những pha bóng lúc ngắn lúc dài hạ những tay vợt cao kều mới thấy hết sự thú vị của tennis. Không nói đâu xa, ngay tại vòng 4 của Roland Garros 2021, Diego Schwartzman đã đánh bại Jan-Lennard Struff - tay vợt người Đức cao đến 1m93 với tỷ số 3-0 để bước vào tứ kết mà chưa thua set đấu nào kể từ đầu giải. Cũng cần nói thêm, ở trận đấu này, Struff khởi đầu không hề tệ nhưng chính sự lì lợm, kiên trì đeo bám từng đường bóng của Schwartzman đã khiến tay vợt người Đức thúc thủ trong set 1 với tỷ số 6-7 để rồi đuối dần trong 2 set tiếp theo. 

 

"Chàng lùn" Schwartzman sẽ một lần nữa đụng độ "ông vua sân đất nện" Nadal tại tứ kết Roland Garros 2021

 

Đây là năm thứ 3 liên tiếp, “chàng lùn” Schwartzman lọt vào tứ kết giải Pháp mở rộng. Oái oăm thay, đó cũng là năm thứ 3 liên tiếp anh đụng độ phải ông kẹ Nadal. Tay vợt Tây Ban Nha vẫn sừng sững như một gã khổng lồ Goliat, còn Schwartzman như một David nhỏ bé khát khao có chiến thắng để thay đổi sự nghiệp, đồng thời khắc tên mình vào sử sách, với tư cách là tay vợt tạo ra bất ngờ lớn nhất lịch sử giải đấu. Rất khó để Schwartzman vượt mặt Nadal ở trận đấu này. Thành công không phải là đích đến đó là hành trình, câu nói đó rất hợp với Schwartzman lúc này. Dù chiến thắng hay thất bại, El Peque cũng có thể ngẩng cao đầu rời cuộc chơi bởi anh đã cống hiến những gì tốt nhất, đẹp đẽ nhất cho mặt sân bụi đỏ ở Paris.

 

THÀNH NGUYỄN