10:11, 12/11/2022

Mỹ và ASEAN nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược toàn diện

ASEAN-Hoa Kỳ nhất trí nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược toàn diện sẽ mở ra những lĩnh vực hợp tác mới có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh và thịnh vượng của 1 tỷ dân của hai bên.

ASEAN-Hoa Kỳ nhất trí nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược toàn diện sẽ mở ra những lĩnh vực hợp tác mới có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh và thịnh vượng của 1 tỷ dân của hai bên.
 
Trưởng đoàn các nước ASEAN và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chụp ảnh chung. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Trưởng đoàn các nước ASEAN và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chụp ảnh chung. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Ngày 12/11, tại Hội nghị Cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hoa Kỳ lần thứ 10 diễn ra ở Campuchia, các lãnh đạo ASEAN và Hoa Kỳ đã nhất trí nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược toàn diện.
 
Tuyên bố Lãnh đạo ASEAN-Hoa Kỳ nêu rõ: "Việc hai bên nhất trí nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược Toàn diện phản ánh tham vọng của Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ lần thứ 9 và Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ 2022, đồng thời mở ra những lĩnh vực hợp tác mới có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh và thịnh vượng của 1 tỷ dân của hai bên."
 
Hai bên cũng tái khẳng định sự ủng hộ kiên định đối với cấu trúc khu vực cởi mở, minh bạch, bền vững, bao trùm và lấy ASEAN làm trung tâm, nằm giữa khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, thúc đẩy vai trò mạnh mẽ, thống nhất và mang tính xây dựng của ASEAN trong việc giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.
 
Tuyên bố cũng tái khẳng định tầm quan trọng của việc tuân thủ các nguyên tắc chung, các giá trị và chuẩn mực chung nêu trong Hiến chương Liên hợp quốc, Hiến chương ASEAN, Tuyên bố về Vùng Hòa bình, Tự do và Trung lập (ZOPFAN), Hiệp định Hợp tác và Thân thiện Đông Nam Á (TAC), Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982, Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ) và Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP).
 
Phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ lần thứ 10, Tổng thống Mỹ Joe Biden hoan nghênh việc hai bên thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Ông Biden nhấn mạnh khuôn khổ đối tác vừa được nâng cấp là bước đi "nhằm giải quyết các vấn đề lớn nhất của thời đại chúng ta," giúp xây dựng “một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở, ổn định, thịnh vượng, an ninh và bền vững."
 
Ông Biden một lần nữa khẳng định khu vực Đông Nam Á là trọng tâm trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của chính phủ Mỹ và Washington cam kết hợp tác mọi nguồn lực trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.
 
Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Biden đến khu vực Đông Nam Á kể từ khi nhậm chức vào đầu năm 2021, cũng là cuộc gặp trực tiếp thứ hai giữa ông với các lãnh đạo ASEAN trong năm nay, sau Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ tại Washington hồi tháng 5./.
 
Theo TTXVN