10:05, 15/05/2022

ASEAN chủ trương phát triển hộ chiếu vaccine toàn cầu

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 14/5, Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin cho biết các thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ủng hộ hội tụ công nghệ kỹ thuật số nhằm phát triển hộ chiếu vaccine được chấp nhận trên toàn cầu.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 14/5, Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin cho biết các thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ủng hộ hội tụ công nghệ kỹ thuật số nhằm phát triển hộ chiếu vaccine được chấp nhận trên toàn cầu.
 
Phát biểu họp báo sau khi kết thúc Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN (AHMM) lần thứ 15, Bộ trưởng Budi cho biết ASEAN sẽ ra tuyên bố chung về thừa nhận các tiêu chuẩn giao thức y tế. Đây cũng là điều mà Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sẽ làm. Người đứng đầu ngành y tế Indonesia cho hay hội tụ công nghệ kỹ thuật số để phát triển hộ chiếu vaccine là một trong những chương trình nghị sự của hội nghị nói trên ở Bali, trong đó tập trung thảo luận về “Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về giấy chứng nhận sức khỏe COVID-19”.
 
Bộ trưởng Budi nhắc lại rằng đại dịch COVID-19 đã buộc các quốc gia áp dụng các tiêu chuẩn giao thức y tế đa dạng, song cũng thường làm phức tạp thêm vấn đề đối với các du khách quốc tế. Một ví dụ về sự thay đổi này là tiêu chuẩn giám sát dựa trên công nghệ được sử dụng ở các quốc gia, chẳng hạn như ứng dụng PeduliLindungi ở Indonesia, hay Trace Together ở Singapore.
 
Theo ông, sáng kiến của ASEAN nhằm giúp các ứng dụng như PeduliLindungi hoặc Trace Together cũng như các ứng dụng ở các quốc gia khác có thể được kết nối và liên thông với nhau. Hộ chiếu vaccine được đề xuất sẽ áp dụng cơ chế hộ chiếu du lịch nước ngoài hiện đang được cơ quan nhập cư của các quốc gia sử dụng để xác định danh tính của du khách. Bộ trưởng Budi giải thích: “Nếu ra nước ngoài với hộ chiếu được các nước công nhận thì quy trình xuất nhập cảnh cũng được áp dụng đồng nhất. Trong tương lai, chúng tôi mong muốn điều tương tự sẽ được áp dụng trong lĩnh vực y tế, cụ thể với tấm hộ chiếu vaccine”.
 
Hiện các doanh nghiệp lữ hành yêu cầu du khách trình giấy chứng nhận vaccine để được xác nhận đủ điều kiện tham gia các hoạt động du lịch. Vì lý do này, ngành y tế ASEAN đã đề xuất phát triển một loại hộ chiếu vaccine dựa trên công nghệ kỹ thuật số được tất cả các quốc gia thống nhất thừa nhận. 
 
Bộ trưởng Budi cho biết thêm rằng hiện vấn đề hội tụ công nghệ kỹ thuật số để phát triển hộ chiếu vaccine đã được Liên minh châu Âu (EU) chấp nhận và được lên kế hoạch triển khai ở mọi quốc gia. Do vậy, sáng kiến của ASEAN được kỳ vọng giúp hội tụ công nghệ để nhanh chóng phát triển loại hộ chiếu này.
 
Theo TTXVN