08:02, 16/02/2022

Khai mạc Năm hợp tác khoa học và kỹ thuật ASEAN-Nga 2022

Kế hoạch hành động ARYSTC 2022 và hàng loạt sự kiện, hoạt động trong các lĩnh vực KT-XH, khoa học tự nhiên, toán học, y học, công nghiệp, công nghệ... sẽ được triển khai tại các quốc gia ASEAN và Nga.

Kế hoạch hành động ARYSTC 2022 và hàng loạt sự kiện, hoạt động trong các lĩnh vực KT-XH, khoa học tự nhiên, toán học, y học, công nghiệp, công nghệ... sẽ được triển khai tại các quốc gia ASEAN và Nga.
 
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 14/2, Ủy ban khoa học, công nghệ và đổi mới ASEAN (COSTI) phối hợp với Bộ Khoa học và Giáo dục đại học Nga đã khai mạc Năm hợp tác khoa học và kỹ thuật ASEAN-Nga (ARYSTC) 2022.
 
ARYSTC 2022 nhằm tăng cường và thể hiện hợp tác ASEAN-Nga trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới.
 
Dự kiến, Kế hoạch hành động ARYSTC 2022 và hàng loạt sự kiện, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như kinh tế-xã hội, khoa học tự nhiên, toán học, y học, công nghiệp, kinh doanh, an ninh lương thực, công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ được triển khai trong suốt năm 2022 tại các quốc gia thành viên ASEAN và Nga.
 

 

(Nguồn: asean.org)
(Nguồn: asean.org)
 
Phát biểu khai mạc, ông CHHEM Kieth Rethy, Quốc vụ khanh Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia, quốc gia điều phối COSTI với Nga, nhấn mạnh sự đồng hành cởi mở, thiện chí, đoàn kết và hòa hợp giữa ASEAN với Nga, đồng thời ủng hộ tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa các quốc gia thành viên ASEAN và Nga.
 
Ông Vladislav Starzhenetskiy, Trưởng nhóm quan chức cấp cao Nga về hợp tác khoa học và kỹ thuật, đã bày tỏ sự ủng hộ của Moskva đối với việc tương tác thực chất với các cơ sở giáo dục đại học ASEAN và các sáng kiến giáo dục chung trong khuôn khổ Kế hoạch hành động ARYSTC 2022 nhằm góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong khu vực.
 
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam Bùi Thế Duy, người đang giữ chức Chủ tịch ASEAN COSTI, nhấn mạnh rằng ARYSTC là "bước đệm" nhằm tăng cường quan hệ, mở rộng mạng lưới và hợp tác giữa Nga và ASEAN.
 
Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng kinh tế Satvinder Singh khẳng định ARYSTC 2022 sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Nga và hợp tác song phương trong trao đổi khoa học-công nghệ và nâng cao năng lực, đồng thời cho rằng quan hệ đối tác ASEAN-Nga có thể được tăng cường hơn nữa thông qua việc thăm dò hợp tác trong lĩnh vực số hóa và phát triển khoa học, kỹ thuật và đổi mới sáng tạo.
 
Đại sứ Nga tại ASEAN Alexander Ivanov cho rằng việc triển khai Kế hoạch hành động ARYSTC 2022 sẽ góp phần to lớn vào việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Nga và tạo cơ sở vững chắc cho tương tác thiết thực giữa ASEAN và Liên minh kinh tế Á-Âu.
 
Về phần mình, Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Nga-ASEAN Ivan Polyakov cho biết, ngoài lĩnh vực kinh tế, các cộng đồng doanh nghiệp ASEAN-Nga còn ủng hộ hợp tác nhằm thúc đẩy các giải pháp khoa học và công nghệ cho các dự án hành động khí hậu và chuyển đổi kỹ thuật số.
 
Cũng tại buổi lễ, các đại diện của ASEAN và Nga cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực cùng quan tâm về khoa học và công nghệ, trong đó có việc phát triển thành phố thông minh, an ninh lương thực, y tế và số hóa./.
 
Theo TTXVN