07:10, 01/10/2021

Hội nghị trù bị các quan chức cao cấp ASEAN

Ngày 30/9, các quan chức cao cấp (SOM) ASEAN đã nhóm họp trực tuyến để chuẩn bị cho chuỗi Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39, cũng như các hội nghị cấp cao liên quan.

Ngày 30/9, các quan chức cao cấp (SOM) ASEAN đã nhóm họp trực tuyến để chuẩn bị cho chuỗi Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39, cũng như các hội nghị cấp cao liên quan.
 
 

 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự cuộc họp.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự cuộc họp.
 
Cuộc họp đã rà soát công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39, cũng như các hội nghị cấp cao liên quan, bao gồm dự kiến chương trình hoạt động, chương trình nghị sự và dự thảo các văn kiện sẽ được trình lên các lãnh đạo cấp cao. Chuỗi các hội nghị cấp cao sẽ diễn ra trực tuyến từ ngày 26 đến 28/10.
 
Tại cuộc họp, các đại biểu đã trao đổi về các ưu tiên của ASEAN trong năm 2021, khẳng định ủng hộ các sáng kiến của Chủ tịch Brunei về tăng cường sức mạnh tổng hợp của ASEAN ứng phó với thảm họa thiên tai (Lá chắn ASEAN), thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, hợp tác kinh tế biển xanh.
 
Trên cơ sở khuyến nghị của Mạng lưới các cơ quan pháp quy về năng lượng nguyên tử của ASEAN (ASEANTOM), cuộc họp đã thông qua tài liệu Quy chuẩn ASEAN về ứng phó các tình huống hạt nhân, phóng xạ khẩn cấp, coi đây là đóng góp quan trọng cho sáng kiến Lá chắn ASEAN. Đồng thời, cuộc họp trao đổi và ghi nhận tiến độ triển khai các kết quả của ASEAN 2020, trong đó có kiểm điểm triển khai Hiến chương ASEAN, xây dựng tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025 và hợp tác tiểu vùng...
 
Thảo luận về tiến độ triển khai các kết quả của Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 54 và các hội nghị liên quan, các nước nhất trí cần tiếp tục thúc đẩy triển khai Đồng thuận 5 điểm về Myanmar, trong đó ưu tiên hỗ trợ nhân đạo kịp thời cho Myanmar ứng phó đại dịch COVID-19.
 
Theo đó, cuộc họp hoan nghênh Ban Thư ký ASEAN và Trung tâm Điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo và quản lý thiên tai (AHA) đã chuyển khoản hỗ trợ nhân đạo đầu tiên bao gồm trang thiết bị y tế trị giá 1,1 triệu USD cho Hội Chữ thập đỏ Myanmar vào ngày 15/9 vừa qua. Nhiều nước bày tỏ ủng hộ các hoạt động của Đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN về Myanmar, kêu gọi Myanmar tạo điều kiện cho chuyến thăm của Đặc phái viên tới Myanmar, trong đó có việc hỗ trợ các bên liên quan gặp gỡ, đối thoại hướng tới ổn định tình hình.
 
Cuộc họp hoan nghênh kế hoạch tổ chức Diễn đàn cấp cao ASEAN về hợp tác tiểu vùng hướng tới phát triển bền vững và tăng trưởng bao trùm tại khu vực của Việt Nam vào ngày 30/11; khẳng định hợp tác tiểu vùng góp phần quan trọng cho các nỗ lực thu hẹp khoảng cách phát triển, phát triển bền vững và tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.
 
Trao đổi về quan hệ đối ngoại của ASEAN, các nước cập nhật về hợp tác giữa ASEAN với các đối tác, và thảo luận phương thức hợp tác với Vương quốc Anh, Đối tác đối thoại mới nhất của ASEAN. Các nước cũng nhấn mạnh cần tiếp tục khuyến khích các đối tác đóng góp xây dựng cho hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN thông qua các cơ chế do ASEAN dẫn dắt.
 
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đánh giá cao các nỗ lực của Chủ tịch Brunei duy trì và điều hành hoạt động của ASEAN trong giai đoạn khó khăn này và tái khẳng định ủng hộ các sáng kiến của Chủ tịch Brunei. Thứ trưởng cũng cảm ơn sự ủng hộ của các nước đối với sáng kiến tổ chức Diễn đàn hợp tác tiểu vùng vào ngày 30/11 và mong muốn các nước tiếp tục đóng góp cho diễn đàn quan trọng này.
 
Thứ trưởng hoan nghênh và đánh giá cao nỗ lực của Đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN về Myanmar và Tổng Thư ký ASEAN trong vai trò Điều phối viên về hỗ trợ nhân đạo của ASEAN cho Myanmar; đồng thời khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các nước và ủng hộ các nỗ lực của Chủ tịch ASEAN 2021 nhằm thúc đẩy triển khai hiệu quả Đồng thuận 5 điểm về Myanmar.
 
Trước các chuyển động nhanh chóng của tình hình quốc tế, khu vực, Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của duy trì đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN, phát huy tiếng nói chung của ASEAN trong các vấn đề liên quan đến hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực, bảo đảm cách tiếp cận cân bằng trong quan hệ của ASEAN với các đối tác./.
 
Theo Báo điện tử Chính phủ