09:10, 30/10/2021

Hội nghị cấp cao ASEAN: Ba ưu tiên của Campuchia trong năm Chủ tịch ASEAN 2022

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, mạng tin freshnews dẫn lời Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen khẳng định Campuchia cam kết hướng nỗ lực của cả ASEAN vào việc thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt là tiến trình xây dựng một Cộng đồng ASEAN công bằng, vững mạnh và toàn diện, phù hợp với tinh thần chủ chốt của ASEAN là "Một tầm nhìn, một thực thể và một cộng đồng".

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, mạng tin freshnews dẫn lời Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen khẳng định Campuchia cam kết hướng nỗ lực của cả ASEAN vào việc thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt là tiến trình xây dựng một Cộng đồng ASEAN công bằng, vững mạnh và toàn diện, phù hợp với tinh thần chủ chốt của ASEAN là “Một tầm nhìn, một thực thể và một cộng đồng”.
 
 
Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen. Ảnh: AFP/TTXVN
 
Theo thông cáo sau Lễ bàn giao chức Chủ tịch ASEAN năm 2020 cho Campuchia ngày 28/10, Thủ tướng Hun Sen đã trình bày các ưu tiên của Campuchia khi đảm nhiệm cương vị này.
 
Về trụ cột an ninh và chính trị, Campuchia sẽ tập trung vào việc tăng cường tính trung lập và thống nhất của ASEAN trong cả cơ chế khu vực và hợp tác với các đối tác bên ngoài, dựa vào các nguyên tắc trong Hiến chương ASEAN, Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Đông Nam Á. ASEAN cần kiên cường và mạnh mẽ trước áp lực và ảnh hưởng từ cạnh tranh địa - chính trị, tội phạm xuyên quốc gia, chủ nghĩa khủng bố, biến đổi khí hậu và các dịch bệnh truyền nhiễm, để đảm bảo con đường đi tới hòa bình, an ninh và thịnh vượng.
 
Về trụ cột kinh tế, Campuchia sẽ thúc đẩy thực hiện hiệu quả tất cả các sáng kiến và biện pháp mà ASEAN đã nhất trí, cũng như đẩy mạnh tối đa các thỏa thuận thương mại, giúp khôi phục kinh tế và sống chung với COVID-19 trong trạng thái bình thường mới.
 
Campuchia mong muốn đảm bảo rằng ASEAN vẫn là trung tâm năng động và thu hút đầu tư và thương mại bằng cách tăng cường cả kết nối tự nhiên và kết nối số, tăng năng lực của các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSMEs), khuyến khích khả năng lãnh đạo doanh nghiệp của phụ nữ và lớp trẻ, cũng như dành các ưu tiên khác giúp thu hẹp khoảng cách phát triển và thúc đẩy hội nhập khu vực.
 
Về trụ cột văn hóa - xã hội, Campuchia sẽ tăng cường phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu xây dựng cộng đồng, thúc đẩy phụ nữ và thanh niên tham gia xây dựng và duy trì hòa bình, đồng thời phát triển hệ thống bảo trợ xã hội toàn diện.
 
Theo TTXVN