10:09, 21/09/2021

Khai mạc Hội nghị Hiệp hội Nghề công tác xã hội ASEAN lần thứ 10

Ngày 21/9, Hội nghị Hiệp hội Nghề Công tác xã hội ASEAN (ASWC) lần thứ 10 khai mạc theo hình thức trực tuyến. Chương trình mang chủ đề "Nhân viên công tác xã hội là trung tâm của quá trình phục hồi Covid-19".

Ngày 21/9, Hội nghị Hiệp hội Nghề Công tác xã hội ASEAN (ASWC) lần thứ 10 khai mạc theo hình thức trực tuyến. Chương trình mang chủ đề “Nhân viên công tác xã hội là trung tâm của quá trình phục hồi Covid-19”.
 
Chương trình có sự tham gia của nhiều lãnh đạo, đầu mối phụ trách các cơ quan hợp tác chuyên ngành của ASEAN như: công tác xã hội, phúc lợi xã hội và phát triển, y tế, giáo dục, quản lý thiên tai, Ủy ban Phụ nữ và Ủy ban Thúc đẩy và bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em, Ban Thư ký ASEAN
 
Ngoài ra, còn có Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Chương trình bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ của Liên hợp quốc (UNWomen), Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), UNESCAP, các tổ chức quốc tế và các đối tác khác của ASEAN như Save the Children, Tổ chức Dịch vụ xã hội quốc tế (ISS), Hiệp hội Nhân viên công tác xã hội quốc tế (IFSW), Liên minh lực lượng dịch vụ công tác xã hội toàn cầu (GSSWA), Hội đồng quốc tế về Phúc lợi xã hội...
 

 

 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi đánh giá cao những nỗ lực của Hiệp hội góp phần thúc đẩy nghề công tác xã hội và an sinh xã hội trong khu vực. Với việc sớm ban hành được Điều khoản tham chiếu, Kế hoạch hoạt động cụ thể và thông qua các Hội nghị được tổ chức hằng năm, Hiệp hội ngày càng tăng cường sự gắn kết giữa các cán bộ thực hành, nhân viên, giảng viên công tác xã hội và các trường đào tạo công tác xã hội… Đặc biệt, việc xuất bản Tạp chí Công tác Xã hội ASEAN, thành lập được Trung tâm đào tạo công tác xã hội và phúc lợi xã hội ASEAN (ATCSW) vào năm 2019 và thông qua Tuyên bố Hà Nội về Thúc đẩy Công tác xã hội hướng đến Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 năm 2020 là những kết quả nổi bật, ghi nhận sự phát triển không ngừng và đáng hoan nghênh của Công tác xã hội ASEAN.
 
Hội nghị ASWC diễn ra trong 2 ngày với chủ đề "Nhân viên công tác xã hội là trung tâm của quá trình phục hồi Covid-19".
 
Ở ngày đầu của Hội nghị, với các phiên họp mở, đại diện cho các cơ quan chuyên ngành của ASEAN và các đối tác, đã cùng chia sẻ và trao đổi quan điểm về vai trò của ngành công tác xã hội trong công cuộc phòng chống và phục hồi sau Covid-19, trong đó tập trung vào lĩnh vực chăm sóc y tế và phúc lợi xã hội.
 
Những thảo luận tại Hội nghị sẽ làm cơ sở cho việc thúc đẩy xây dựng một hệ thống công tác xã hội và dịch vụ xã hội chuyên nghiệp tại các nước thành viên ASEAN trong thời gian tới đặc biệt trong bối cảnh mới.
 
Bên cạnh đó, Hội nghị còn có phiên chia sẻ của các diễn giả/chuyên gia quốc tế phân tích về tác động của đại dịch Covid-19 đối với sức khỏe tâm thần của con người. Đặc biệt, tập trung vào vai trò then chốt của nhân viên công tác xã hội trong việc giảm thiểu những tác động của cuộc khủng hoảng Covid-19 cùng với việc tiếp cận các dịch vụ sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội cần thiết cho người dân ASEAN trong ứng phó và phục hồi sau đại dịch. Đồng thời, chỉ ra những thách thức chính mà nhân viên công tác xã hội phải đối mặt trong việc hỗ trợ cung cấp các dịch vụ sức khỏe tâm thần và chăm sóc cần thiết của nhân viên công tác xã hội với tư cách là người cung cấp dịch vụ chăm sóc.
 
Trong ngày làm việc thứ hai, các đại biểu sẽ xem xét và thông qua Lộ trình thực hiện Tuyên bố Hà Nội về Thúc đẩy Công tác xã hội hướng đến một Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng để trình lên Hội nghị Cấp cao ASEAN ghi nhận; hoàn thiện Kế hoạch công tác giai đoạn 2021-2025 và những định hướng hoạt động của Hiệp hội trong tương lai.
 
* Với vai trò Chủ tịch Hiệp hội Nghề Công tác xã hội ASEAN giai đoạn 2020-2021, Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các nước thành viên ASEAN, UNICEF và các đối tác liên quan thúc đẩy xây dựng và hoàn thiện Lộ trình thực hiên Tuyên bố Hà Nội về Thúc đẩy công tác xã hội hướng đến Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng để trình lên Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 38 ghi nhận trong tháng 10/2021.
 
Có 7 lĩnh vực ưu tiên nhằm hiện thực hóa 11 cam kết của các nhà Lãnh đạo ASEAN được nêu trong Tuyên bố Hà Nội, Lộ trình sẽ giúp tăng cường hơn nữa vai trò xúc tác của công tác xã hội trong Cộng đồng ASEAN, góp phần nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên công tác xã hội và đạt được sự hòa nhập cho các nhóm dễ bị tổn thương.
 
Theo Báo Nhân Dân điện tử