11:11, 09/11/2020

ASEAN tiến tới lập trung tâm ứng phó tình huống y tế công cộng khẩn cấp

Ngoài dịch Covid-19 có thể còn có nhiều dịch bệnh khác xảy ra trong tương lai nên ASEAN đã có ý tưởng lập trung tâm ứng phó với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và bệnh truyền nhiễm mới.

Ngoài dịch Covid-19 có thể còn có nhiều dịch bệnh khác xảy ra trong tương lai nên ASEAN đã có ý tưởng lập trung tâm ứng phó với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và bệnh truyền nhiễm mới.
 

 

Quang cảnh buổi họp báo.
Quang cảnh buổi họp báo.
Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết đánh giá về sự kết nối của ASEAN trong vấn đề phục hồi kinh tế, đảm bảo cuộc sống của người dân trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng tại cuộc họp báo về Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị Cấp cao liên quan chiều 9/11 cho biết:
 
“ASEAN nhanh chóng nhận thức được rằng với tác động rất sâu rộng của đại dịch Covid-19, không có một nước nào có thể tự giải quyết, khắc phục, chống lại dịch bệnh và đi đến phục hồi. Vì vậy, ngay lập tức ASEAN đã thấy rằng cần phải có sự liên kết gắn bó với nhau.
 
Như chúng tôi đã nhiều lần thông báo, với tư cách Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam đã nhanh chóng đưa ra tuyên bố của nước Chủ tịch về ứng phó với Covid-19. Trong đó đặc biệt nêu rõ sự cần thiết phải gắn kết, phối hợp chặt chẽ giữa các nước ASEAN với nhau. Trên tinh thần đó, các nhà lãnh đạo ASEAN đã quyết định cử ra hội đồng điều phối ASEAN để phụ trách vấn đề phòng chống Covid-19. Hội đồng này gồm Bộ trưởng Ngoại giao của các nước và đã thành lập ngay nhóm công tác của hội đồng điều phối, chuyên về các vấn đề y tế nghiêm trọng.
 
Chính nhờ sự phối hợp chặt chẽ đó mà cho đến nay các nước cũng đã thu được kết quả tích cực và trong thời gian tới có thể sẽ thiết lập hành lang đi lại an toàn trong ASEAN.
 
Về đề xuất thành lập Trung tâm ASEAN ứng phó với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và bệnh truyền nhiễm mới, ông Nguyễn Quốc Dũng cho biết, ngoài dịch bệnh Covid-19 có lẽ còn nhiều tình huống y tế khẩn cấp khác có thể xảy ra trong tương lai nên trong ASEAN đã có ý tưởng thành lập một trung tâm như vậy.
 
Ông Nguyễn Quốc Dũng cho biết thêm: “Nhật Bản nói sẵn sàng đứng ra hỗ trợ thành lập Trung tâm này. Mặc dù các nước ASEAN đã có nghiên cứu khả thi và đã được thông qua, các nước vẫn đang tích cực trao đổi về mô hình hoạt động cũng như cách thức vận hành của Trung tâm này”.
 
Sắp tới, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN – Nhật Bản, các nhà lãnh đạo sẽ đưa ra thông cáo về việc chính thức tuyên bố thành lập trung tâm này. Tuy nhiên, về mặt cụ thể và chi tiết, các nước vẫn sẽ tiếp tục thảo luận với nhau./.
 
Theo VOV