09:10, 20/10/2020

Tăng cường mối quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-Hàn Quốc

ASEAN đánh giá cao sự ủng hộ của Hàn Quốc đối với nỗ lực của ASEAN nhằm ứng phó với dịch bệnh, cũng như hỗ trợ đào tạo và cung cấp thiết bị vật tư, y tế trong phòng chống dịch.

ASEAN đánh giá cao sự ủng hộ của Hàn Quốc đối với nỗ lực của ASEAN nhằm ứng phó với dịch bệnh, cũng như hỗ trợ đào tạo và cung cấp thiết bị vật tư, y tế trong phòng chống dịch.
 
Ngày 19/10, Ủy ban hợp tác chung ASEAN-Hàn Quốc (AKJCC) đã tiến hành phiên họp định kỳ lần thứ 7 dưới hình thức trực tuyến nhằm kiểm điểm tình hình hợp tác hai bên thời gian qua và thảo luận về các biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác trong thời gian tới. Đại sứ Trần Đức Bình, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại ASEAN đã tham dự cuộc họp.
 
 

 

Họp trực tuyến định kỳ lần thứ 7 Ủy ban hợp tác chung ASEAN-Hàn Quốc (AKJCC)
Họp trực tuyến định kỳ lần thứ 7 Ủy ban hợp tác chung ASEAN-Hàn Quốc (AKJCC)
Tại cuộc họp, hai bên đánh giá cao kết quả hợp tác tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực trong quan hệ ASEAN-Hàn Quốc thời gian qua, ghi nhận kết quả tích cực trong thực hiện Kế hoạch Hành động ASEAN-Hàn Quốc (POA) giai đoạn 2016-2020, trong đó 91% các dòng hành động đã được triển khai với 440 dự án/hoạt động đã hoàn thành hoặc đang được triển khai thực hiện.
 
Các nước ASEAN đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ hiệu quả của Hàn Quốc dành cho ASEAN trong nhiều năm thông qua Quỹ Hợp tác ASEAN-Hàn Quốc (AKCF) với tổng số tiền tài trợ là 42.332.048 USD tính đến 30/09/2020. Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của ASEAN với tổng kim ngạch thương mại hai chiều năm 2019 đạt 156,5 tỷ USD và là nhà đầu tư lớn thứ 8 của ASEAN với đầu tư FDI từ Hàn Quốc vào ASEAN đạt 2,5 tỷ USD.
 
Các nước đánh giá cao những đóng góp tích cực của Hàn Quốc hỗ trợ ASEAN trong thu hẹp khoảng cách phát triển, phát triển nguồn nhân lực, đào tạo về công nghệ thông tin, y tế sức khỏe, các vấn đề về môi trường, quản lý rừng, cứu trợ thảm họa và thiên tai, đề cao vai trò và hoạt động của Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc và Nhà Văn hóa ASEAN trong thời gian qua, góp phần làm cầu nối thúc đẩy đầu tư, thương mại, giao lưu văn hóa và du lịch giữa các nước ASEAN và Hàn Quốc, đồng thời nhấn mạnh sự hỗ trợ hiệu quả của Hàn Quốc cho các chương trình và dự án hợp tác hai bên thông qua Quỹ Hợp tác Kinh tế ASEAN-Hàn Quốc (AKEC).
 
Hàn Quốc nhấn mạnh ủng hộ hợp tác đa phương, coi trọng quan hệ với ASEAN, ủng hộ ASEAN phát huy vai trò trung tâm trong tiến trình hợp tác và liên kết khu vực, cam kết thúc đẩy Chính sách Hướng Nam mới của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, tham gia tích cực và đóng góp trong các cơ chế và diễn đàn hợp tác khu vực quan trọng của ASEAN như ASEAN+1, APT, EAS, ARF và ADMM+…, mong muốn đẩy mạnh hợp tác với ASEAN triển khai Tài liệu quan điểm của ASEAN về Ấn Độ-Thái Bình Dương
 
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, ASEAN đánh giá cao sự ủng hộ của Hàn Quốc đối với nỗ lực của ASEAN nhằm ứng phó với dịch bệnh, đặc biệt là đóng góp 1 triệu USD của Hàn Quốc dành cho Quỹ ASEAN ứng phó Covid-19 cũng như hỗ trợ đào tạo và cung cấp thiết bị vật tư, y tế trong phòng chống dịch. Hàn Quốc đề xuất sớm thiết lập hành lang đi lại ASEAN-Hàn Quốc nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư trong khu vực, cam kết tiếp tục đồng hành và hỗ trợ ASEAN trong nỗ lực ứng phó và giảm thiểu tác động của đại dịch, cho biết đang xem xét khả năng đóng góp cho Kho Dự trữ Vật tư Y tế khu vực ASEAN khi chính thức được thành lập, đồng thời nhất trí tăng cường đoàn kết, thúc đẩy hợp tác thông qua các cơ chế của ASEAN như APT và các sáng kiến về tăng cường kết nối kinh tế ASEAN-Hàn Quốc nhằm ứng phó với dịch bệnh  Covid-19, hỗ trợ ASEAN thiết lập khuôn khổ phục hồi toàn diện.
 
Về định hướng cho hợp tác trong thời gian tới, ASEAN và Hàn Quốc khẳng định cam kết tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-Hàn Quốc, thực hiện hiệu quả các Tuyên bố chung của Lãnh đạo Cấp cao, trong đó có Tuyên bố Tầm nhìn chung vì hòa bình, thịnh vượng và đối tác nhân dịp Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác ASEAN - Hàn Quốc (2019).
 
Hai bên nhất trí hợp tác chặt chẽ trong triển khai thực hiện Kế hoạch Hành động ASEAN-Hàn Quốc giai đoạn tiếp theo 2021-2025, trong đó ưu tiên cho các hoạt động/dự án hỗ trợ ASEAN thực hiện thành công các mục tiêu về xây dựng Cộng đồng, tăng cường kết nối, thu hẹp khoảng cách, hợp tác phát triển nguồn nhân lực, tạo thuận lợi thương mại, đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), khởi nghiệp, thành phố thông minh, khoa học-công nghệ, sáng tạo, kinh tế số, an ninh mạng, văn hóa-giáo dục, điện ảnh, du lịch, môi trường, quản lý thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu…/.
 
Theo VOV