10:08, 08/08/2020

Phái đoàn Việt Nam tại LHQ tổ chức kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN trực tuyến

Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN tại New York đã trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN dưới hình thức trực tuyến.

Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN tại New York đã trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN dưới hình thức trực tuyến.
 
Ngày 7/8, tại New York, Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN tại New York đã trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN dưới hình thức trực tuyến.
 
 

 

Lễ kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN dưới hình thức trực tuyến.
Lễ kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN dưới hình thức trực tuyến.
 
Tham dự lễ kỷ niệm gồm Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) Tijjani Muhammad Bande, Phó Tổng thư ký LHQ Atul Khare, Trợ lý Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Alexander Zouev và hơn 300 đại biểu đến từ các nước thành viên Liên hợp quốc.
 
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Tijjani Bande hoan nghênh vai trò chủ chốt của ASEAN trong duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng khu vực và chia sẻ mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa ASEAN và LHQ trên nhiều lĩnh vực như gìn giữ hòa bình, chống khủng bố, giảm rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu, lao động, bình đẳng giới và quyền trẻ em. Ông cũng hoan nghênh nỗ lực của ASEAN đẩy mạnh phát triển bền vững và tăng cường hợp tác giữa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Chương trình 2030 về Phát triển bền vững của LHQ.
 
Phó Tổng thư ký LHQ Atul Khare chia sẻ mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa ASEAN và LHQ, đặc biệt trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình và xây dựng năng lực gìn giữ hòa bình; cảm ơn các nước ASEAN đã cử 5000 quân nhân, trong đó có nhiều nữ quân nhân, tham gia các phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 toàn cầu, Phó Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh ASEAN có thể đóng vai trò quan trọng trong giải quyết thách thức hiện nay.
 
Đồng thời, ông bày tỏ cảm ơn việc Việt Nam tham gia giúp đỡ Lực lượng sơ tán y tế LHQ ứng phó với Covid-19 nhằm đưa các cán bộ LHQ bị nhiễm Covid-19 tại thực địa tới các cơ sở điều trị chất lượng cao và cảm ơn Việt Nam chủ trì tổ chức một số cuộc đào tạo kỹ thuật dành cho các nước góp quân lực lượng gìn giữ hòa bình, trong khuôn khổ chương trình hợp tác ASEAN - LHQ.
 
Thay mặt các nước ASEAN, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại LHQ nhấn mạnh ASEAN đã trải qua sự hình thành và phát triển mạnh mẽ trong 53 năm qua, từ một khu vực bị chiến tranh chia cắt vươn mình trở thành khu vực hòa bình, ổn định, thịnh vượng và năng động. Những thành tựu này không chỉ nhờ vào nỗ lực của người dân ASEAN mà còn phải kể tới quan hệ chặt chẽ với các nước đối tác, nước bạn bè trên toàn thế giới và LHQ. Thay mặt các nước ASEAN, Đại sứ cảm ơn các nước thành viên Liên hợp quốc và khẳng định cam kết cùng các nước thúc đẩy quan hệ ASEAN- LHQ phát triển hơn nữa trên lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.
 
ASEAN được thành lập ngày 08/08/1967 bởi Tuyên bố Bangkok, đánh dấu một mốc quan trọng trong tiến trình phát triển của khu vực. Lễ kỷ niệm được tổ chức tiếp tục khẳng định bản sắc Cộng đồng ASEAN, với bài ASEAN Ca được cử hành trang trọng và các chương trình biểu diễn văn hóa, nghệ thuật của các nước thành viên ASEAN. Tất cả đã để lại cho bạn bè quốc tế ấn tượng sâu sắc về hình ảnh Cộng đồng ASEAN đoàn kết, cởi mở và hữu nghị./.
 
Theo VOV