10:07, 17/07/2020

ASEAN đã tạo được động lực phát triển đô thị thông minh

Ngày 17/7, Hội nghị thường niên năm 2020 Mạng lưới Đô thị thông minh ASEAN (ASCN) theo hình thức trực tuyến với sự chủ trì của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch luân phiên, đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Hội nghị có sự tham gia của hơn 40 điểm cầu là các đại diện quốc gia và các đô thị thành viên, Ban thư ký ASEAN và các đối tác ngoài Mạng lưới.
 

Ngày 17/7, Hội nghị thường niên năm 2020 Mạng lưới Đô thị thông minh ASEAN (ASCN) theo hình thức trực tuyến với sự chủ trì của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch luân phiên, đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Hội nghị có sự tham gia của hơn 40 điểm cầu là các đại diện quốc gia và các đô thị thành viên, Ban thư ký ASEAN và các đối tác ngoài Mạng lưới.
 
Mạng lưới Đô thị thông minh ASEAN (gọi tắt là ASCN) được thành lập từ năm 2018 tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 32 tại Singapore nhằm xây dựng một diễn đàn hợp tác của các đô thị cùng chia sẻ những mục tiêu chung về phát triển đô thị thông minh và hướng đến phát triển bền vững.
 
Đến nay, ASCN đã dần hoàn thiện về cơ chế tổ chức, xác định các mục tiêu phát triển đô thị thông minh ASEAN, bao gồm: tạo ra nền kinh tế cạnh tranh, môi trường bền vững và chất lượng cuộc sống cao.
 
Mạng lưới đã thông qua Điều khoản tham chiếu quy định về quy trình triển khai các hoạt động chính, gồm: Thúc đẩy các đối thoại giữa các thành viên; cung cấp các đầu vào chiến lược về sáng kiến đô thị thông minh; đề xuất giải pháp thực hiện; chia sẻ các thực tiễn tốt về thúc đẩy đô thị thông minh; cung cấp mối quan hệ hợp tác với các đối tác để xúc tiến xây dựng đô thị thông minh; thúc đẩy tiêu chuẩn thành phố thông minh phù hợp đặc điểm địa phương.
 

 

Hội nghị thường niên năm 2020 Mạng lưới Đô thị thông minh ASEAN
Hội nghị thường niên năm 2020 Mạng lưới Đô thị thông minh ASEAN
 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết hiện nay, đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã và đang gây ra những tác động tiêu cực, bất lợi và hệ lụy chưa từng có đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của nhiều quốc gia, trong đó có các nước ASEAN. Đây vừa là thách thức toàn cầu lớn nhất khi bước sang thế kỷ XXI, vừa là một dịp để chúng ta nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá và đưa ra quan điểm, cách thức tiếp cận và hành động tốt nhất để phát triển bền vững và chủ động ứng phó có hiệu quả nhất với các mối đe dọa, thách thức sống còn đối với các quốc gia và toàn thế giới.
Hội nghị Thường niên lần thứ 3 ASCN 2020 diễn ra trực tuyến ngày hôm nay là một minh chứng rõ nét cho một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng trước những thách thức và cơ hội mới. Theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, Việt Nam từ khi tham gia ASCN đã có nhiều hành động cụ thể: Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Đề án “Phát triển đô thị thông minh Việt Nam giai đoạn 2018-2025 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, đề án đã xác định 3 nhóm nội hàm ưu tiên gồm: Quy hoạch đô thị thông minh, Quản lý đô thị thông minh và Tiện ích đô thị thông minh.
 
Trên nền tảng cơ sở dữ liệu liên thông, hiện nay nhiều đô thị ở Việt Nam, trong đó có Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh đã thành công bước đầu trong việc cung cấp các tiện ích thông minh trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, giao thông, xây dựng, môi trường..., từng bước tối ưu hóa quản lý phát triển đô thị, nâng cao chất lượng sống cư dân đô thị và tạo ra cơ hội phát triển con người, không bỏ lại ai phía sau.
 
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà khẳng định, năm 2020, Việt Nam đã xác định chủ đề xuyên suốt cho các hoạt động của ASCN, đó là “Đô thị Thông minh – hướng tới Cộng đồng, Bản sắc và Phát triển Bền vững vì một ASEAN Gắn kết và Chủ động Thích ứng”.
 
Các hoạt động này được tổ chức hướng tới các mục tiêu: Thúc đẩy sự đa dạng trong sự thống nhất; thúc đẩy sự tham gia tích cực và hợp tác đoàn kết của các thành viên; thúc đẩy các chương trình nghị sự với các đối tác ngoài khối; thúc đẩy sự tham gia của khối tư nhân; và duy trì và phát triển các đối thoại ASCN.
Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi đánh giá, nhiều quốc gia thành viên ASEAN đã đạt được thành công trong việc kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, tình hình dịch bệnh đã chuyển biến tích cực. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nền kinh tế khu vực dự kiến sẽ giảm 14%, 5 triệu doanh nghiệp và hơn 200 triệu người lao động trong khu vực phi chính thức gặp khó khăn. ASEAN đã kịp thời phản ứng và đã có những cam kết nhằm đưa ra những phương án phù hợp để chống lại đại dịch. "Tôi tin rằng ASEAN đã tạo được động lực cho đô thị thông minh, đầu tư vào công nghệ để giải quyết những thách thức của đô thị cũng như tạo ra nguồn lực tăng trưởng mới. Đây là cơ hội rất tốt để chúng ta tranh thủ sự lãnh đạo, năng lực thành phần của các đô thị cũng như là các đối tác ngoài khối ASEAN trong cuộc khủng hoảng này", ông Lim Jock Hoi khẳng định.
 
Tại Hội nghị lần này, các thành viên ASCN đã tập trung thảo luận để thông qua 3 tài liệu quan trọng của Mạng lưới, gồm: Khung quy định ASCN hợp tác với các đối tác bên ngoài; Văn bản xem xét mở rộng thành viên của Mạng lưới đô thị thông minh ASEAN; Khung giám sát và đánh giá Mạng lưới ASCN. Các tài liệu là một bước phát triển quan trọng mới, tiếp tục củng cố hoạt động của Mạng lưới cũng như tạo nền tảng vững chắc cho việc hợp tác với các đối tác.
 
Hội nghị cũng cập nhật tình hình và chia sẻ kinh nghiệm ứng phó với đại dịch COVID-19 tại các đô thị thành viên; trao đổi với các đối tác ngoài Mạng lưới về khả năng đóng góp các sáng kiến trong cơ hội hợp tác chung để thúc đẩy hiện thực hóa đô thị thông minh./.
 
Theo dangcongsan.vn