08:06, 17/06/2020

Hàn Quốc hỗ trợ ASEAN tăng cường năng lực phát hiện Covid-19

Tổng thư ký ASEAN, ông Dato Lim Jock Hoi đánh giá cao sự hỗ trợ của Hàn Quốc trong việc tăng cường năng lực ứng phó với Covid-19 của ASEAN.

Tổng thư ký ASEAN, ông Dato Lim Jock Hoi đánh giá cao sự hỗ trợ của Hàn Quốc trong việc tăng cường năng lực ứng phó với Covid-19 của ASEAN.
 
Ngày 16/6, tại trụ sở Ban thư ký ASEAN, thủ đô Jakarta, Indonesia diễn ra lễ khởi động dự án “Tăng cường năng lực phát hiện Covid-19 tại các nước ASEAN” do Phái đoàn thường trực Hàn Quốc tại ASEAN phối hợp với Nhóm quản lý chương trình hợp tác phát triển ASEAN-Hàn Quốc tổ chức.
 
 

 

Tổng thư ký ASEAN, Dato Lim Jock Hoi phát biểu tại buổi lễ (Nguồn: Ban thư ký ASEAN).
Tổng thư ký ASEAN, Dato Lim Jock Hoi phát biểu tại buổi lễ (Nguồn: Ban thư ký ASEAN).
Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thư ký ASEAN, ông Dato Lim Jock Hoi đánh giá cao sự hỗ trợ của Hàn Quốc trong việc tăng cường năng lực ứng phó với Covid-19 của ASEAN, đồng thời nhấn mạnh, dự án này là một cơ hội để thể hiện thấy sức mạnh của sự hợp tác ASEAN-Hàn Quốc trước cộng đồng quốc tế trong bối cảnh đại dịch bùng phát trên toàn cầu:
 
“Kể từ khi Covid-19 bùng phát, sự hợp tác mạnh mẽ đã được thể hiện trong các quốc gia ASEAN và với các đối tác bên ngoài. Hợp tác ASEAN-Hàn Quốc trong ứng phó với Covid-19 được duy trì ở cấp quốc gia và khu vực trên lĩnh vực y tế và các lĩnh vực liên quan khác. Việc tặng các vật tư và thiết bị y tế sẽ tăng cường hơn nữa năng lực kiểm tra, chuẩn đoán và theo dõi tiếp xúc trong các quốc gia thành viên ASEAN. Các cam kết của các nhà lãnh đạo ASEAN với ba nước đối tác, đặc biệt là Hàn Quốc, không chỉ được thực hiện ở lĩnh vực chính trị mà còn được mở rộng ra phúc lợi cộng đồng trong khu vực.”
 
 

 

Hàn Quốc bàn giao dự án trị giá 5 triệu USD cho ASEAN (Nguồn: Ban thư ký ASEAN)
Hàn Quốc bàn giao dự án trị giá 5 triệu USD cho ASEAN (Nguồn: Ban thư ký ASEAN)
Dự án này là cam kết của Hàn Quốc trong việc hỗ trợ xây dựng năng lực của ASEAN, tập trung vào kiểm dịch và vật tư y tế, tại Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về ứng phó dịch Covid-19 ngày 14/4 vừa qua. Theo Đại sứ Lim Sungnam, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Hàn Quốc tại ASEAN, quá trình phê duyệt dự án trị giá 5.000.000 USD này diễn ra trong vòng 1 tháng, đạt kỉ lục nhanh nhất kể từ khi Quỹ hợp tác ASEAN-Hàn Quốc được thành lập vào năm 1990.
 
Có được điều này là nhờ sự hỗ trợ từ Ban thư ký ASEAN và sự phối hợp của Ủy ban các đại diện thường trực tại ASEAN (PCR). Đại sứ Lim Sungnam khẳng định,đoàn kết và hợp tác giữa các quốc gia không chỉ là con đường duy nhất giúp chiến thắng đại dịch, mà còn biến "khủng hoảng" thành "cơ hội" cho sự hợp tác xa hơn.
 
Cũng tại buổi lễ khởi động dự án, Đại sứ Trần Đức Bình, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại ASEAN cho rằng, việc Hàn Quốc hỗ trợ thiết bị y tế cho các quốc gia thành viên ASEAN sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 trong khu vực. Theo Đại sứ Trần Đức Bình, với tư cách là Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam sẽ nỗ lực thực hiện thỏa thuận trong Tuyên bố chung của Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN+3.
 
Dự kiến, trong tháng 6, Tổ chức chăm sóc sức khỏe quốc tế Hàn Quốc (KOFIH), sẽ giao bộ dụng cụ xét nghiệm Covid-19, thiết bị xét nghiệm PCR và thiết bị bảo hộ cá nhân cho các nước thành viên ASEAN, cũng như cung cấp đào tạo tại chỗ về việc sử dụng các bộ xét nghiệm./.
 
Theo VOV