08:04, 12/04/2020

Indonesia ủng hộ hai Hội nghị đặc biệt của ASEAN ứng phó Covid-19

Ngoại trưởng Marsudi khẳng định Indonesia là một trong những nước chủ động thúc đẩy tổ chức hội nghị cấp cao ASEAN và ASEAN+3 theo hình thức trực tuyến.

Ngoại trưởng Marsudi khẳng định Indonesia là một trong những nước chủ động thúc đẩy tổ chức hội nghị cấp cao ASEAN và ASEAN+3 theo hình thức trực tuyến.
 
Bộ Ngoại giao Indonesia ngày 12/4 thông báo, Indonesia ủng hộ và thúc đẩy Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về ứng phó dịch bệnh Covid-19 sẽ được tổ chức vào ngày 14/4 tới đây, theo hình thức trực tuyến.
 
 

 

 Indonesia sẽ hợp nhất với tất cả các nước ASEAN chống lại Covid-19. (Nguồn : BNG Indonesia)
Indonesia sẽ hợp nhất với tất cả các nước ASEAN chống lại Covid-19. (Nguồn : BNG Indonesia)
 
Trong thông cáo báo chí ngày 12/4, Ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi khẳng định Indonesia là một trong những quốc gia chủ động thúc đẩy tổ chức hai hội nghị cấp cao ASEAN và ASEAN+3 trong tình hình thế giới và khu vực đang phải đấu tranh với đại dịch Covid-19.
 
Ngoại trưởng Retno Marsudi cho rằng đây là hai hội nghị chiến lược để đoàn kết và thống nhất các bước đi trong việc đối phó với Covid-19. Indonesia đã đề xuất 4 vấn đề cần bàn bạc tại hai hội nghị cấp cao đặc biệt của ASEAN liên quan đến những nỗ lực chống Covid-19.
 
“Thứ nhất, tại Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN về Covid-19, các nhà lãnh đạo ASEAN có thể xây dựng các cơ chế liên quan đến việc chuẩn bị các giao thức cho các phản ứng y tế cộng đồng xuyên biên giới. Thứ hai, Indonesia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lưu thông hàng hoá, đặc biệt là thực phẩm, thuốc men và thiết bị y tế. Indonesia đã đề xuất thoả thuận về chuỗi cung ứng và lưu lượng hàng hoá trong đợt bùng phát dịch Covid-19 tại Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN+3”. 
 
“Thứ ba, ASEAN cũng cần bảo vệ công dân ASEAN của mình, bao gồm các nhóm dễ bị tổn thương, đặc biệt là lao động nhập cư. Indonesia cũng đề xuất một giao thức di chuyển của người dân trong các quốc gia thành viên ASEAN, như một biện pháp phục hồi sau đại dịch. Trong trường hợp này ASEAN cũng cần chú ý đến các giao thức y tế bắt buộc. Thứ tư, ASEAN cần sử dụng quỹ phát triển ASEAN và quỹ hợp tác ASEAN +3 (APT) để thành lập Quỹ ASEAN ứng phó với Covid-19. Quỹ này rất hữu hiệu để hỗ trợ các nước thành viên ASEAN trong việc đảm bảo sự sẵn có các thiết bị y tế và có thể mở rộng ra các quốc gia đối tác của ASEAN”, bà Marsudi nói.
 
Ngoại trưởng Indonesia cho biết, thông điệp mà Indonesia muốn gửi tới hai hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN đó là : "Indonesia sẽ hợp nhất với tất cả các nước ASEAN chống lại Covid-19". 
 
Ngoại trưởng Retno Marsudi cũng thông báo, Tổng thống Indonesia sẽ tham dự hai hội nghị cấp cao trực tuyến do Việt Nam chủ trì. Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Joko Widodo tham gia một hội nghị cấp cao bằng hình thức trực tuyến. Trước đó, Tổng thống Indonesia đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-20 về Covid-19 dưới sự chủ trì của Ả rập- Xê út ngày 26/3/2020. Tại hội nghị này, Tổng thống Indonesia đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác và sức mạnh tổng hợp trong hai cuộc chiến cùng một lúc, đó là cuộc chiến chống Covid-19 và cuộc chiến chống sự suy yếu của nền kinh tế thế giới hiện nay.
 
Dự kiến, tại hai Hội nghị cấp cao đặc biệt của ASEAN về Covid-19 các Nhà Lãnh đạo sẽ thông qua 2 văn kiện quan trọng, đó là Tuyên bố chung của Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và Tuyên bố chung của Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN+3 về Ứng phó dịch bệnh Covid-19, qua đó, khẳng định cam kết và quyết tâm mạnh mẽ của ASEAN và các nước ASEAN+3 trong ngăn ngừa và loại bỏ các nguy cơ của dịch bệnh đe dọa cuộc sống người dân, ổn định tình hình kinh tế-xã hội các quốc gia thành viên./.
 
Theo VOV