22:40, 29/05/2023

Ủy ban liên chính phủ ASEAN thảo luận về vấn đề nhân quyền

AICHR đã họp với Hội nghị quan chức cấp cao phụ trách thông tin ASEAN (SOMRI) do Việt Nam đại diện nhằm thảo luận về các ưu tiên và sáng kiến liên quan đến nhân quyền, thông tin và truyền thông.
 

Đại diện các nước tham dự Ủy ban liên chính phủ ASEAN về nhân quyền. (Nguồn: ASEAN)
Đại diện các nước tham dự Ủy ban liên chính phủ ASEAN về nhân quyền. (Nguồn: ASEAN)


Cuộc họp lần thứ 37 của Ủy ban liên chính phủ ASEAN về nhân quyền (AICHR) đã diễn ra từ ngày 22-26/5 tại Bali, với sự tham dự của đại diện các nước tại AICHR và Timor Leste với tư cách quan sát viên.

Cuộc họp đã cập nhật những diễn biến gần đây về nhân quyền trong khu vực, bao gồm các luật và quy định mới ở cấp quốc gia, đồng thời nghe đại diện của Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Việt Nam trình bày các sáng kiến nhân quyền.

Quan chức các nước đã thảo luận về việc triển khai các chương trình, hoạt động ưu tiên của AICHR, tập trung vào kinh doanh và quyền con người, môi trường và biến đổi khí hậu, quyền được giáo dục, quyền của người khuyết tật, quyền của trẻ em và phụ nữ, thông tin sai lệch, kích động thù địch và quyền con người, bảo vệ nạn nhân trước chủ nghĩa cực đoan và bạo lực, phòng chống tra tấn...

Để chuẩn bị cho cuộc gặp thường niên giữa các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và AICHR vào tháng 7 tới, cuộc họp đã thảo luận dự thảo Báo cáo năm 2023 của AICHR, Tuyên bố của AICHR tại cuộc gặp với các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các chương trình, hoạt động ưu tiên của AICHR trong năm tới, bên cạnh công tác chuẩn bị cho Đối thoại Nhân quyền giữa AICHR và Liên hợp quốc, chuyến thăm của AICHR tới Thụy Sĩ, và Đối thoại Chính sách Nhân quyền ASEAN-Liên minh châu Âu (EU) lần thứ 5.

Ngày 24/5, AICHR đã họp với Hội nghị quan chức cấp cao phụ trách thông tin ASEAN (SOMRI) do Việt Nam đại diện nhằm thảo luận về các ưu tiên và sáng kiến liên quan đến nhân quyền, thông tin và truyền thông.

AICHR cũng gặp đại diện của Mạng lưới các trường đại học-giáo dục nhân quyền ASEAN (AUN HRE) để thảo luận về việc hợp tác thúc đẩy nhân quyền và hòa bình trong giáo dục đại học ở Đông Nam Á.

Cùng ngày, AICHR đã có các cuộc họp khác với các bên liên quan và các đối tác đối thoại, trong đó có cuộc họp với Diễn đàn các tổ chức nhân quyền quốc gia Đông Nam Á (SEANF) và cuộc họp với Mỹ nhằm thảo luận về các lĩnh vực hợp tác trong năm nay và các năm tới.

Ngày 25/5, AICHR đã trao đổi quan điểm và tiếp tục đánh giá khái niệm chung về “Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về thể chế hóa đối thoại nhân quyền ASEAN” theo đề xuất của Indonesia-Chủ tịch ASEAN năm nay.

Ngày 26/5, AICHR đã có cuộc họp lần thứ 4 với các tổ chức xã hội có quan hệ tham vấn với AICHR nhằm thúc đẩy môi trường thuận lợi cho sự tham gia và tương tác có ý nghĩa và mang tính xây dựng giữa hai bên nhằm thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền.

Theo TTXVN