22:02, 24/05/2023

Nga và Trung Quốc ký nhiều thỏa thuận song phương

Sau cuộc hội đàm tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc ngày 24/5 giữa Thủ tướng LB Nga Mikhail Mishustin và Thủ tướng Quốc vụ viện nước chủ nhà Lý Cường cùng phái đoàn hai nước, hai bên đã ký nhiều văn kiện thúc đẩy hợp tác song phương.
 

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin (giữa, phải) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường (giữa, trái) duyệt đội danh dự tại Bắc Kinh ngày 24/5/2023. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin (giữa, phải) và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường (giữa, trái) duyệt đội danh dự tại Bắc Kinh ngày 24/5/2023. Ảnh: Kyodo/TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, trong số các văn kiện có Nghị định thư về các yêu cầu đối với ngũ cốc giữa Cục Giám sát Thú y và Kiểm dịch Thực vật Liên bang Nga (Rosselkhoznadzor) và Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Hai cơ quan này cũng đã ký Nghị định thư về các yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với nguyên liệu cây thuốc làm thuốc xuất khẩu từ Nga sang Trung Quốc.

Một biên bản ghi nhớ cũng đã được ký kết giữa Bộ Phát triển Kinh tế LB Nga và Bộ Thương mại Trung Quốc về tăng cường hợp tác đầu tư trong lĩnh vực thương mại. Hai bên nhất trí phát triển thương mại liên vùng, khuyến khích doanh nghiệp hai nước tham gia triển lãm, hội chợ, tổ chức các sự kiện chung trong nhiều ngành nghề. Một biên bản ghi nhớ về tình hữu nghị và hợp tác đã được ký kết giữa Bộ Thể thao LB Nga và Cục Quản lý Nhà nước về Văn hóa Thể chất và Thể thao Trung Quốc. Hai bên cũng thông qua tuyên bố chung về ý định mở rộng chương trình thí điểm "Truy tố khẩn cấp bằng sáng chế" giữa Rospatent và Cơ quan Quản lý Nhà nước về Sở hữu Trí tuệ Trung Quốc.

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết, hai bên đang thảo luận thời điểm thực hiện chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng thống LB Nga Vladimir Putin theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trước đó, trong chuyến thăm Moskva, nhà lãnh đạo Trung Quốc đã mời Tổng thống Putin thăm Bắc Kinh trong năm 2023 khi thuận tiện.

Theo TTXVN