21:56, 25/05/2023

EU gia hạn quy định miễn thuế nhập khẩu từ Ukraine

Ngày 25/5, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí gia hạn quy định miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa từ Ukraine thêm một năm nữa sau khi bãi bỏ lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc do một số quốc gia EU áp đặt.
 

Cảng hàng hóa ở thành phố Odessa, Ukraine. Ảnh: Reuters/TTXVN
Cảng hàng hóa ở thành phố Odessa, Ukraine. Ảnh: Reuters/TTXVN


Hội đồng EU cho biết các bộ trưởng về thương mại của các nước thành viên EU đã đồng ý biện pháp gia hạn trên trong cuộc họp ngày 25/5. Hồi tháng 6/2022, EU đã dỡ bỏ thuế quan và các hạn chế khác trong 12 tháng đối với hàng hóa từ Ukraine.

Việc đình chỉ tất cả các loại thuế đối với hàng nhập khẩu từ Ukraine đã dẫn đến khiếu nại từ các tổ chức nông nghiệp, đỉnh điểm là việc Ba Lan và Hungary cấm nhập khẩu một số ngũ cốc của Ukraine vào tháng 4. Các quốc gia này đã trở thành tuyến đường trung chuyển ngũ cốc của Ukraine, vốn không thể được xuất khẩu qua các cảng Biển Đen.

Theo thỏa thuận từ năm 2022, lúa mì Ukraine được vận chuyển vào EU rồi đưa đến các các nước thứ ba, nhất là tại châu Phi, thông qua các "Hành lang đoàn kết". Tuy nhiên, phần lớn số hàng hiện vẫn nằm trong các kho ngoại quan trên lãnh thổ EU. Việc ngũ cốc giá rẻ của Ukraine tràn ngập thị trường đã khiến nông dân tại các quốc gia Trung và Đông Âu không thể bán được ngũ cốc sản xuất ra trong năm 2022.

Theo thỏa thuận mới, 5 quốc gia láng giềng với Ukraine là Hungry, Ba Lan, Bulgaria, Romania và Slovakia sẽ cho phép các nông sản này quá cảnh để xuất khẩu sang các nước khác, song cấm bán một số loại ngũ cốc của Ukraine trong thị trường nội địa.

Theo TTXVN