22:05, 24/05/2023

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin

Ngày 24/5, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc tiếp Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Mikhail Vladimirovich Mishustin đang có chuyến thăm chính thức Trung Quốc.
 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. (Ảnh: Tân Hoa Xã)


Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, tại cuộc tiếp, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh ý nghĩa của việc củng cố và phát triển quan hệ Trung Quốc-Nga; bày tỏ hy vọng hai bên phát huy lợi thế từ không gian và triển vọng rộng mở cũng như động lực mạnh mẽ trong hợp tác hai bên, nhằm thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực bước lên tầm cao mới, làm sâu sắc hơn nội hàm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước trong kỷ nguyên mới.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết nước này sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ Nga trong những vấn đề liên quan lợi ích cốt lõi của hai bên, cũng như tăng cường phối hợp trên các diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, BRICS, G20...

Ông Tập Cận Bình cho rằng, hai bên cần khai thác tốt tiềm năng, nâng tầm hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, hoàn thiện các cơ chế hợp tác song phương, mở rộng nền tảng hợp tác năng lượng, kết nối, tạo thêm nhiều điểm tăng trưởng mới; đồng thời cho biết, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác cùng với Nga và các nước Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) thúc đẩy kết nối giữa sáng kiến "Vành đai và Con đường" với EAEU, đẩy mạnh hình thành thị trường lớn của khu vực cởi mở hơn, bảo đảm sự ổn định và thông suốt của chuỗi ngành nghề, chuỗi giá trị toàn cầu...

Về phần mình, Thủ tướng Nga đánh giá chuyến thăm cấp nhà nước đến Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 3 năm nay hết sức thành công, mở ra kỷ nguyên mới của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Nga-Trung Quốc.

Thủ tướng Nga cho biết nước này sẽ cùng với Trung Quốc, phát huy vai trò cơ chế gặp gỡ định kỳ giữa hai Thủ tướng cũng như các cơ chế hợp tác liên quan; đi sâu vào hợp tác thiết thực trên các lĩnh vực; phía Nga sẵn sàng thúc đẩy tiến trình đa cực hóa thế giới, củng cố trật tự quốc tế với nền tảng là luật pháp quốc tế.

Chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Mikhail Vladimirovich Mishustin diễn ra trong 2 ngày (23 và 24/5) theo lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc Lý Cường.

Theo Nhandan.vn