06:01, 24/01/2023

Ngoại giao là con đường tốt nhất để chấm dứt cuộc xung đột Nga - Ukraine

Bộ trưởng Quan hệ và Hợp tác Quốc tế Nam Phi Naledi Pandor ngày 23/1 đã hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại thủ đô Pretoria.
 

Bộ trưởng Quan hệ và Hợp tác Quốc tế Nam Phi Naledi Pandor ngày 23/1 đã hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại thủ đô Pretoria.

 

Ngoại trưởng Nam Phi Naledi Pandor (bên phải) hội đàm với Ngoại trưởng Nga (bên trái). Ảnh: TTXVN phát

Ngoại trưởng Nam Phi Naledi Pandor (bên phải) hội đàm với Ngoại trưởng Nga (bên trái). Ảnh: TTXVN phát

 

Chào mừng Ngoại trưởng Lavrov đến thăm Nam Phi, bà Pandor một lần nữa nhắc lại lập trường của Pretoria khẳng định ngoại giao là con đường tốt nhất để chấm dứt cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.
 
Phóng viên TTXVN tại Pretoria dẫn lời Bộ trưởng Pandor nhấn mạnh: “Mong muốn chân thành của chúng tôi là cuộc xung đột hiện nay giữa Nga và Ukraine sẽ sớm đi đến hồi kết hòa bình thông qua ngoại giao và đàm phán, bởi vì chúng tôi cho rằng đây là mong muốn của tất cả mọi người trên toàn cầu”.
 
Về phần mình, Ngoại trưởng Lavrov cho biết Moskva đánh giá cao và tôn trọng lập trường của Pretoria về cuộc xung đột hiện nay giữa Nga và Ukraine. Ông nhấn mạnh Nam Phi đã thể hiện cách tiếp cận “có trách nhiệm”, đồng thời nêu rõ Nga ủng hộ giải pháp hòa bình và thương lượng để giải quyết các tranh chấp.
 
Theo Ngoại trưởng Lavrov, cuộc hội đàm giữa hai bên đã diễn ra trong bầu không khí “thân thiện, cởi mở và chân thành”. Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga đang thực hiện chuyến thăm Nam Phi theo lời mời của người đồng cấp nước chủ nhà Pandor. Nam Phi vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với những đối tác trong nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) - gồm nước này, Brazil, Ấn Độ, Nga và Trung Quốc.
 
Quan hệ ngoại giao giữa Liên bang Nga và Nam Phi được thiết lập vào ngày 28/2/1992. Tuyên bố về quan hệ đối tác chiến lược giữa Nam Phi và Nga đã được ký kết bên lề Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 5 được tổ chức tại Durban hồi tháng 3/2013. Tuyên bố đặt ra những nguyên tắc và khuôn khổ cho mối quan hệ đối tác bình đẳng và cùng có lợi, hỗ trợ các ưu tiên phát triển quốc gia của hai nước, chương trình nghị sự của châu Phi và thiết lập một hệ thống quản trị toàn cầu hòa bình, công bằng và dân chủ.
 
Quan hệ chính trị song phương giữa Nam Phi và Nga, bao gồm nhiều vấn đề, đã được nâng lên cấp độ chiến lược. Tuy nhiên, giới phân tích đánh giá mối quan hệ kinh tế hiện tại giữa hai quốc gia thân thiện không còn phù hợp với mức độ phát triển của quan hệ chính trị song phương.
 
Nga và Nam Phi là đối tác thương mại trong nhiều năm. Kim ngạch xuất khẩu của Nam Phi sang Nga đạt mức 587 triệu USD vào năm 2020, trong khi xuất khẩu của Nga sang Nam Phi đạt 506 triệu USD.
 
Theo TTXVN