05:12, 15/12/2021

Ngân hàng Anh cảnh báo Bitcoin có thể vô giá trị, người mua trắng tay

Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) cảnh báo tiền số Bitcoin có thể trở thành vô giá trị nên những người đầu tư vào đồng tiền này cần lường trước nguy cơ bị mất tất cả. 
 

Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) cảnh báo tiền số Bitcoin có thể trở thành vô giá trị nên những người đầu tư vào đồng tiền này cần lường trước nguy cơ bị mất tất cả. 

 

Sau khi lập đỉnh kỷ lục 67.000USD/đồng, Bitcoin hoàn toàn có nguy cơ mất giá trị, thậm chí là bằng 0. Ảnh minh họa: Reuters
Sau khi lập đỉnh kỷ lục 67.000USD/đồng, Bitcoin hoàn toàn có nguy cơ mất giá trị, thậm chí là bằng 0. Ảnh minh họa: Reuters
 
Trong cảnh báo về những rủi ro tiềm tàng đối với các nhà đầu tư, ngân hàng trên đã đặt nghi vấn liệu liệu đồng tiền đang thống trị thị trường tiền kỹ thuật số này có bất kỳ giá trị vốn có nào hay không. 
Bitcoin vừa lập đỉnh 67.000USD/đồng vào đầu tháng 11, nhưng đã bị bán tháo khi thị trường tiếp nhận thông tin đầu tiên về sự xuất hiện của biến thể Omicron. Hiện tại, mức giao dịch của đồng tiền này đang giữ ổn định quanh mốc 50.000USD.
 
Phó Thống đốc BOE, ông Jon Cunliffe cho biết ngân hàng này đã chuẩn bị sẵn sàng cho những rủi ro liên quan đến loại tài sản kỹ thuật số này sau khi mức độ phổ biến của nó tăng lên nhanh chóng. “Giá của Bitcoin có thể thay đổi khá nhiều và cả về mặt lý thuyết lẫn thực tế đều có thể giảm xuống bằng 0,” ông Cunliffe chia sẻ với Đài BBC.
 
Vốn hóa thị trường của các tài sản tiền số đã tăng gấp 10 lần kể từ đầu năm 2020 lên khoảng 2,6 tỷ USD, chiếm khoảng 1% tài sản tài chính toàn cầu. Khoảng 0,1% tài sản của các hộ gia đình ở Anh là từ Bitcoin và những đồng tiền số tương tự, chẳng hạn như Ethereum và Binance. 2,3 triệu người Anh đang nắm giữ tài sản tiền số với số tiền trung bình khoảng 400USD mỗi người.
 
Được thành lập sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 để theo dõi rủi ro, Ủy ban chính sách tài chính của BOE ngày 13/12 cho biết có rất ít mối đe dọa trực tiếp từ các tài sản tiền kỹ thuật số đối với sự ổn định của hệ thống tài chính Anh. Tuy nhiên, cơ quan này cảnh báo rằng với tốc độ phát triển nhanh chóng như hiện nay, những loại tài sản này có thể gắn kết nhiều hơn với các dịch vụ tài chính truyền thống và có khả năng gây ra một số rủi ro.
 
Trong một bài đăng trên website chính thức ngày 14/12, ông Thomas Belsham làm việc tại bộ phận truyền thông của BOE cho hay Bitcoin không đáp ứng nhiều đặc tính cần thiết của một loại tiền tệ khi quá dễ biến động giá trị. Ngoài ra, không giống như các dạng tiền truyền thống, Bitcoin không được sử dụng để định giá những thứ khác ngoài giá trị của chính nó. 
 
Ông Belsham nhận xét rằng sự khan hiếm của đồng tiền ra mắt năm 2009 này - bị giới hạn số lượng kịch trần là 21 triệu xu - là một trong những nguyên nhân chính hấp dẫn các nhà đầu tư. Nhưng đặc tính này cuối cùng có thể Bitcoin trở thành thứ vô giá trị.  được nhúng vào thiết kế của nó “cuối cùng có thể khiến Bitcoin trở nên vô giá trị”.
 
Hiện có gần 19 triệu Bitcoin được lưu hành. Mặc dù có khả năng đến năm 2140 mới “đào” đến đồng Bitcoin cuối cùng nhưng việc duy trì hệ thống này trong khoảng thời gian dài như vậy sẽ rất khó khăn.
 
Theo TTXVN