10:06, 16/06/2021

Tổng thống Nga Putin đã đến Geneva để gặp Tổng thống Mỹ Biden

Thông tin với báo giới trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết cuộc hội đàm của hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ sẽ kéo dài trong khoảng 4-5 giờ.

Thông tin với báo giới trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết cuộc hội đàm của hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ sẽ kéo dài trong khoảng 4-5 giờ.
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AFP/TTXVN)
 
Ngày 16/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến Geneva (Thụy Sĩ) để tham dự cuộc gặp thượng đỉnh trực tiếp với người đồng cấp Mỹ Joe Biden. Đây là cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ kể từ khi Tổng thống Joe Biden lên nắm quyền hồi đầu năm nay.
 
Máy bay của Tổng thống Putin đã hạ cánh xuống sân bay Geneva vào 12h27 (giờ địa phương, tức 17h27 giờ Việt Nam).
 
Theo kế hoạch, Tổng thống Thụy Sĩ sẽ đón hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ tại biệt thự La Grange, bên bờ hồ Geneva.
 
Ba nguyên thủ sẽ chụp ảnh chung trước khi lãnh đạo nước chủ nhà có bài phát biểu chào mừng. Sau đó, các ông Putin và Biden sẽ bắt đầu hội đàm trực tiếp.
 
Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, thông tin với báo giới trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết cuộc hội đàm của hai nhà lãnh đạo sẽ kéo dài trong khoảng 4-5 giờ.
 
Thời gian này bao gồm quãng nghỉ giải lao và sự thay đổi về hình thức của cuộc trò chuyện. Theo ông Peskov, trước tiên, các cuộc đàm phán sẽ được tổ chức ở dạng hẹp, sau đó là dạng mở rộng với sự tham gia đầy đủ của các thành viên hai phái đoàn.
 
Dự kiến, cuộc họp theo định dạng hẹp sẽ kéo dài khoảng 1 giờ, cuộc hội đàm theo định dạng mở rộng sẽ được chia thành 2 phần và kéo dài đến khoảng 18h00 (giờ địa phương, 23h00 theo giờ Việt Nam). Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo sẽ tổ chức các cuộc họp báo riêng.
 
Cũng theo ông Peskov, Tổng thống Nga sẽ gặp gỡ các nhà báo ngay sau khi kết thúc hội đàm.
 
Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn TASS, Trợ lý của Tổng thống Nga Yuri Ushakov cho biết các chủ đề chính của hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ xoay quanh tình hình và triển vọng phát triển quan hệ hai nước, các vấn đề về ổn định chiến lược, an ninh thông tin, cuộc chiến chống tội phạm mạng, các vấn đề biến đổi khí hậu và hợp tác Bắc Cực, cũng như chống đại dịch COVID-19.
 
Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo còn có thể bàn các vấn đề khu vực, trong đó có Trung Đông, Syria, Libya, tình hình xung quanh chương trình hạt nhân Iran, Afghanistan, bán đảo Triều Tiên, xung đột tại Nagorny-Karabakh và Ukraine.
 

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin bước xuống máy bay tại Geneva, Thụy Sĩ. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Nga Vladimir Putin bước xuống máy bay tại Geneva, Thụy Sĩ. (Ảnh: Reuters)
 
Trước đó, dù không thông báo những vấn đề cụ thể sẽ được đề cập trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Nga, song Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra một phác thảo rõ ràng về thông điệp của ông, đồng thời nhấn mạnh rằng cần phải có cuộc gặp trực tiếp nhằm giúp mối quan hệ Mỹ-Nga ổn định.
 
Tổng thống Biden cho biết sẽ thể hiện rõ quan điểm rằng hai bên có thể hợp tác trong một số lĩnh vực nếu như người đồng cấp Nga cũng muốn vậy, còn ngược lại Mỹ sẽ đáp trả.
 
Tuy nhiên, ông Biden cũng bày tỏ tin tưởng rằng Tổng thống Putin sẽ sẵn sàng đưa ra một thông điệp thẳng thắn.
 
Ngoài ra, chính quyền Tổng thống Biden cũng khẳng định mục tiêu không phải là đạt được đột phá ấn tượng cũng như không có kỳ vọng về bất kỳ điều gì tương tự trong cuộc gặp này.
 
Nhiều khả năng vấn đề ổn định hạt nhân, các thỏa thuận kiểm soát vũ khí khác và một số lĩnh vực tiềm năng mà hai bên cùng quan tâm sẽ được hai nhà lãnh đạo thảo luận cũng như đạt được sự đồng thuận trong việc đặt ra một lộ trình tiềm năng để thúc đẩy mối quan hệ mà Tổng thống Biden thừa nhận đang ở mức thấp.
 
Hầu hết giới quan sát ở Moskva đều tỏ ra khá dè dặt, không kỳ vọng nhiều về kết quả của hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Biden, đặc biệt trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước hiện đang ở mức thấp./.
 
Theo TTXVN