11:06, 17/06/2021

Những điều đặc biệt trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga

Tờ giấy ghi chú của Tổng thống Mỹ, cái bắt tay giữa hai nhà lãnh đạo, sự hỗn loạn của truyền thông, cũng là những điều đáng nhớ trong hội nghị thượng đỉnh của 2 nguyên thủ Mỹ - Nga tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 16/6.

Tờ giấy ghi chú của Tổng thống Mỹ, cái bắt tay giữa hai nhà lãnh đạo, sự hỗn loạn của truyền thông, cũng là những điều đáng nhớ trong hội nghị thượng đỉnh của 2 nguyên thủ Mỹ - Nga tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 16/6.
 
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 16/6/2021. Ảnh: Sputnik
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 16/6/2021. Ảnh: Sputnik
 
Theo đài Sputnik (Nga), hôm 16/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Joe Biden đã gặp nhau tại thành phố Geneva, miền tây Thụy Sĩ, trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của họ kể từ khi ông Biden lên nắm quyền.
 
Trong khi các kết quả chính trị của cuộc họp vẫn đang được phân tích, một số tình huống độc đáo về cuộc gặp này đã được truyền thông tổng hợp lại. 
 
Không phải lần gặp gỡ đầu tiên
 
Ông Joe Biden và Tổng thống Putin đã gặp nhau trước đó vào năm 2011, khi ông Biden là Phó Tổng thống Mỹ và ông Putin là Thủ tướng Nga. 
 
Tổng thống Putin cũng đã tham gia một hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu lớn do ông Biden tổ chức vào tháng 4, nhưng 2 nhà lãnh đạo không phát biểu vì cuộc họp được tổ chức trực tuyến. Tuy nhiên, họ đã nói chuyện điện thoại hai lần kể từ khi ông Biden nhậm chức.
 
Tổng thống Biden đến muộn
 
Đoàn xe của ông Biden tới biệt thự La Grange muộn 9 phút so với dự kiến. Ông Biden tới Geneva hôm 15/6, trong khi ông Putin bay từ Sochi tới Geneva trong ngày 16/6. 
 
Việc ông Biden chứ không phải là ông Putin đến muộn khiến nhiều người bất ngờ. Bởi trong nhiều cuộc gặp thượng đỉnh trước đây, ông Putin thường xuyên là người tới muộn. Trong cuộc gặp cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi năm 2009 và 2012, nhà lãnh đạo Nga còn tới muộn tới 40 phút. 
 
Bắt tay
 
Khi Tổng thống Biden gặp ông  Putin bên ngoài La Grange chiều 16/6, cả hai  nhà lãnh đạo đã trao nhau cái bắt tay. Khi vào bên trong, họ bắt tay nhau lần hai. 
 
Tuy nhiên, khi gặp gỡ các nhà lãnh đạo thế giới khác trong chuyến công du châu Âu trước đó , ông Biden thường cụng khuỷu tay chào hỏi thay vì bắt tay. Tại hội nghị thượng đỉnh NATO hôm 14/6, ông Biden cũng đã cụng khuỷu tay chào hỏi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Hành động cụng khuỷu tay được coi là nghi thức chào hỏi an toàn được thiết lập tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Anh cuối tuần qua trong đại dịch COVID-19.
 
Quà tặng
 
Theo thông lệ tại các cuộc gặp của các nhà lãnh đạo thế giới, ông Biden và người đồng cấp Putin sẽ trao tặng nhau các món quà. Chúng thường mang ý nghĩa biểu tượng, đại diện cho một nền văn hóa của quốc gia đó.
 
Tại Geneva, ông Putin đã tặng ông Biden một món quà lưu niệm là một bộ văn phòng phẩm được trang trí theo phong cách hội họa truyền thống Khokhloma của Nga, với hoa văn được trang trí công phu.
 
Ông chủ Nhà Trắng cũng đã tặng người đồng cấp Putin một tác phẩm điêu khắc một con bò rừng Mỹ bằng pha lê của thương hiệu Steuben Glass ở New York. Đây là loài động vật có vú bản địa ở Great Plains, là con vật gắn liền với cuộc sống của thổ dân Mỹ. Ông Biden cũng tặng nhà lãnh đạo nga một cặp kính râm đặt làm riêng giống như cặp kính mà ông Biden thường đeo, như được mô tả trên trang bìa Tạp chí Time trước hội nghị thượng đỉnh.
 
Phóng viên chen lấn, xô đẩy
 
Cuộc hội đàm giữa nguyên thủ Nga - Mỹ lúc đầu đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi âm thanh ồn ã của tiếng bấm máy và sự ồn ào của các phóng viên. 
 
“Các phóng viên nhiều lần chặn camera của nhau trong khi hai nhà lãnh đạo đang nói chuyện. Tình hình trở nên vô cùng căng thẳng, lộn xộn giữa hai cánh báo chí Mỹ và Nga”, phóng viên Nhà Trắng Kaitlan Collins cho biết. 
 
Sputnik mô tả đã xảy ra một "cuộc giẫm đạp" trong khuôn viên khá chật hẹp của Villa La Grange. 
 
Phóng viên Anita Kumar của tờ Politico cho rằng đây là sự kiện hỗn loạn nhất mà cô từng thấy tại một cuộc gặp giữa hai nguyên thủ trong suốt 9 năm qua. 
 
Giấy ghi chú
 
Một trong những chi tiết gây nhiều tranh cãi nhất hiện tại sau cuộc gặp là tờ giấy ghi chú mà ông Biden mang tới hội nghị. 
 
Trong đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội, Tổng thống Biden đã liếc xuống tờ giấy và cầm lên khi ông Putin đang nói. Không rõ nội dung trong tờ giấy này là gì, nhưng nhiều người cho rằng thông tin trong tờ giấy này giúp ông Biden tập trung tốt hơn vào các chi tiết quan trọng trong những chủ đề mà họ thảo luận.
 
Thời gian bị cắt ngắn
 
Hội nghị ban đầu dự kiến diễn ra trong 5 giờ, nhưng kết thúc sau hơn 3 giờ trao đổi. 
 
Trả lời phỏng vấn báo giới, ông Biden khẳng định thời lượng cuộc họp thượng đỉnh là đủ để hai lãnh đạo trao đổi nhiều vấn đề. Trong khi đó, ông Putin khẳng định ông Biden là một chính trị gia giàu kinh nghiệm và "rất khác" so với người tiền nhiệm.
 
Họp báo riêng rẽ
 
Thay vì tham dự cuộc họp báo chung để tuyên bố mối quan hệ song phương, ông Biden và ông Putin đã tổ chức các cuộc họp báo riêng biệt sau hội nghị thượng đỉnh.
 
Bên cạnh đó, trong khi một số hãng thông tấn phương Tây được phép tham dự buổi họp báo của Putin, chẳng hạn như BBC và CNN, và thậm chí còn được chọn để đặt câu hỏi cho ông, nhưng không có phương tiện truyền thông Nga nào được phép tham dự cuộc họp báo của ông Biden.
 
Không ăn tối chung
 
Thay vì dùng bữa trong khi thảo luận hoặc thưởng thức bữa ăn thân mật trước hoặc sau hội nghị, nhà lãnh đạo Nga – Mỹ chỉ đơn giản là đến biệt thự, chụp ảnh chung, trò chuyện, tổ chức họp báo và ra về.
 
Theo TTXVN