12:06, 24/06/2021

Biến chủng Delta "càn quét" thành quả chống dịch tại nhiều nước

Biến chủng Delta được phát hiện lần đầu ở Ấn Độ tăng tốc lây lan trong cộng đồng tại nhiều nước, xâm nhập những lỗ hổng của chiến lược tiêm vaccine lẫn giãn cách xã hội.

Biến chủng Delta được phát hiện lần đầu ở Ấn Độ tăng tốc lây lan trong cộng đồng tại nhiều nước, xâm nhập những lỗ hổng của chiến lược tiêm vaccine lẫn giãn cách xã hội.
 
Giống như biến thể Delta, hiện đã lây lan đến 80 quốc gia, Delta Plus được cho là có khả năng lây nhiễm cao và lây lan nhanh chóng. Nó cũng cho thấy khả năng bám chặt hơn vào các thụ thể của tế bào phổi và có khả năng làm giảm phản ứng kháng thể đơn dòng. Các chuyên gia Ấn Độ lo ngại biến thể Delta Plus có nguy cơ gây ra làn sóng thứ ba và cảnh báo có thể đến sớm hơn dự kiến. Ngoài Ấn Độ, biến thể Delta Plus đã xuất hiện ở 9 quốc gia gồm Mỹ, Anh, Bồ Đào Nha, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Ba Lan, Nga và Trung Quốc.
 
Trong khi mức độ thông tin về phiên bản đột biến mới vẫn đang được nghiên cứu, biến thể gốc Delta tiếp tục “càn quét” các thành quả chống dịch đạt được nhiều nước ở châu Âu và Mỹ. Giới chức khoa học Mỹ cảnh báo biến thể Delta là mối đe dọa lớn nhất đối với nỗ lực của Mỹ nhằm chấm dứt đại dịch COVID-19 ở trong nước. Theo đó, biến thể Delta sẽ đe dọa những người dân chưa được tiêm chủng và một nền kinh tế đang nhanh chóng mở cửa trở lại.
 

 

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters
 
Israel, quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới và cuộc sống gần như trở lại bình thường hiện cũng lo ngại các biến thể mới của virus.
 
Biến thể này được cho là chiếm tới 70% số ca nhiễm mới ở Israel những tuần gần đây. Hôm 21/6, Israel ghi nhận 125 ca nhiễm mới, gấp đôi số ca nhiễm được ghi nhận trong ngày trước đó và là số ca nhiễm trong ngày cao nhất ở nước này kể từ ngày 20/4.
 
Số liệu của Bộ Y tế Israel còn cho thấy có 1/3 số ca nhiễm mới gần đây ở nước này là những người đã tiêm vaccine COVID-19.
 
Báo Times of Israel dẫn lời một quan chức y tế cấp cao Israel đánh giá trên kênh Channel 12: "Biến thể Delta đang mạnh lên đáng kể ở Israel".
 
Tại Mỹ, các quan chức y tế cảnh báo Delta đang tăng tốc lây lan tại nước này vì khả năng gây nhiễm cao hơn đáng kể. Theo dữ liệu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) công bố, tỷ lệ nhiễm biến chủng Delta trên tổng số ca nhiễm mới tại Mỹ đã tăng gấp 3 lần trong chưa đầy một tháng, từ 2,7% vào ngày 22/5 lên 10% vào ngày 5/6. Các ca dương tính đã xuất hiện gần như tại mọi bang của Mỹ. Giám đốc CDC Rochelle Walensky lo ngại biến chủng từ Ấn Độ sớm trở thành biến chủng lây nhiễm chủ đạo, vượt biến chủng Alpha từ Anh.
 
Steve Edwards, CEO CoxHealth, hệ thống y tế tư nhân tại bang Missouri, cho biết số ca nhập viện vì COVID-19 trên toàn bang tăng gấp 6 lần vì biến chủng mới và tốc độ tiêm vaccine trì trệ ở địa phương. Điều khiến ông thêm quan ngại là diễn tiến bệnh của người nhiễm biến chủng Delta không giống như các ca nhiễm phổ biến trước đây.
 
"Chúng tôi không thể xác định vì sao bệnh nhân này bệnh nặng nhưng người khác lại tiến triển tốt hơn. Cách biến chủng này tác động lên hệ miễn dịch của bệnh nhân rất lạ", ông chia sẻ.
 
Tốc độ lây lan của biến chủng mới khiến Bộ An ninh nội địa Mỹ cuối tuần qua tuyên bố tiếp tục hạn chế qua lại đường bộ với Mexico và Canada. Thời hạn dỡ bỏ kiểm soát biên giới sớm nhất vào ngày 21/7. Quyết định được đưa ra giữa thời điểm biến chủng Delta lây lan ngày một nhanh ở nhiều địa phương Canada.
 
"Biến chủng Delta nguy hiểm hơn đến tính mạng vì nó lây nhiễm giữa người với người hiệu quả hơn. Qua đó, nó sẽ tìm ra những cá nhân có nguy cơ cao, khiến họ bệnh nặng hơn, nhập viện và có nguy cơ tử vong cao", Mike Ryan, Giám đốc chương trình y tế khẩn cấp thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhận định.
 
Các quan chức WHO cảnh báo Delta có năng lực, tốc độ và khả năng thích ứng cao nhất trong các biến chủng nCoV. "Nó đe dọa nhóm rủi ro cao với mức hiệu quả cao hơn những biến chủng trước. Người chưa tiêm vaccine sẽ chịu nguy cơ rất lớn", ông Ryan cho biết.
 
Trong khi đó, Anh - quốc gia đi đầu trong nỗ lực tiêm chủng ở châu Âu - đang phải trì hoãn kế hoạch nới lỏng biện pháp phòng dịch sau khi biến chủng Delta lan rộng ở nước này thời gian gần đây. Hàng chục nghìn ca nhiễm biến chủng Delta đã được phát hiện tại Anh và số lượng liên tục tăng.
 
Tại Nga, cơ quan y tế hôm qua ghi nhận 548 ca tử vong trong 24 giờ, con số kỷ lục từ tháng 2 và 17.594 ca nhiễm mới. Đại dịch tái bùng phát mạnh đặc biệt là ở thủ đô Moscow được cho là do biến chủng Delta và số người tiêm vaccine thấp. Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết có gần 90% ca nhiễm mới tại thủ đô mắc biến chủng Delta và đã tái ban hành nhiều biện pháp phòng ngừa.
 
Thái Lan phát hiện ca nhiễm biến chủng Delta đầu tiên tại Bangkok vào tháng 5 và đến nay đã lan ra 20 tỉnh với hơn 660 ca. Giới chức Thái Lan đã đồng ý thu hẹp khoảng cách giữa 2 liều tiêm vaccine AstraZeneca từ 10-12 tuần xuống còn 8 tuần trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp vì biến chủng Delta. Thái Lan hôm qua ghi nhận số ca tử vong kỷ lục là 51, nâng tổng số ca tử vong lên 1.744.
 
Tình hình dịch bệnh ở Indonesia đang trong trạng thái báo động đỏ khi số ca nhiễm liên tục tăng vọt. Đợt dịch tồi tệ lần này được cho là do biến chủng Delta nên lây lan nhanh.
 
Hơn 2 triệu ca nhiễm với hơn 55.000 ca tử vong đã được ghi nhận, nhưng giới chuyên gia cho rằng thực tế còn cao hơn nhiều. Hệ thống y tế Indonesia đang quá tải và giới chức lo ngại nước này có thể mất kiểm soát, trở thành “Ấn Độ thứ hai” nếu không quyết liệt dập dịch.
 
Trong khi đó, Chính phủ Trung Quốc được cho là đang cân nhắc kế hoạch đóng biên giới thêm ít nhất một năm giữa lo ngại dịch tái bùng phát do các biến chủng mới như Delta, theo tờ The Wall Street Journal.
 
Theo Báo Điện tử Chính Phủ