03:06, 04/06/2021

Bảy nước châu Âu đầu tiên cấp 'hộ chiếu vaccine'

Bảy nước châu Âu gồm Bulgaria, Czech, Đan Mạch, Đức, Hy Lạp, Croatia và Ba Lan đã cấp chứng chỉ du lịch COVID-19, hay còn gọi là "hộ chiếu vaccine COVID-19" đầu tiên của Liên minh châu Âu (EU), cho phép đi lại xuyên biên giới trong khối 27 thành viên.

Bảy nước châu Âu gồm Bulgaria, Czech, Đan Mạch, Đức, Hy Lạp, Croatia và Ba Lan đã cấp chứng chỉ du lịch COVID-19, hay còn gọi là “hộ chiếu vaccine COVID-19” đầu tiên của Liên minh châu Âu (EU), cho phép đi lại xuyên biên giới trong khối 27 thành viên.
 
 
Ảnh: VCG
Ảnh: VCG
 
Chứng chỉ vaccine có dạng mã QR trên điện thoại thông minh hoặc trên giấy tờ, cho phép nhà chức trách xác định tình trạng sức khỏe của du khách nhập cảnh dựa trên hồ sơ ghi nhận tại quốc gia EU của họ. Chứng nhận cho biết một người đã được chủng ngừa, có xét nghiệm âm tính gần đây hoặc từng nhiễm bệnh và bình phục.
 
Theo thông cáo của Ủy ban châu Âu, sắp tới, sẽ có thêm nhiều quốc gia tham gia hệ thống này, trong khi kể từ ngày 10/5, có 22 quốc gia đã thử nghiệm thành công cổng kết nối.
 
Các nhà lập pháp Nghị viện châu Âu và Chủ tịch luân phiên EU Bồ Đào Nha đại diện cho các quốc gia thành viên đã đạt được thỏa thuận về ''hộ chiếu vaccine'' sau vòng đàm phán thứ 4 vào hôm 20/5. Chứng nhận cho phép du lịch trong nội bộ 27 nước thành viên EU có hiệu lực 12 tháng.
 
Đây là những nỗ lực của Liên minh châu Âu trong việc thúc đẩy các hoạt động phục hồi ngành du lịch đang gặp nhiều khó khăn do đại dịch, đồng thời cho phép EU mở cửa trở lại vào mùa Hè này.
 
Ủy viên Y tế của EU Stella Kyriakides cho biết, công dân EU đang mong chờ được đi du lịch trở lại và họ muốn được đi du lịch một cách an toàn. Có được chứng nhận tiêm chủng là một bước trong quan trọng để du lịch an toàn.
 
Theo thống kê, gần 40% người trưởng thành ở EU đã được tiêm liều vaccine COVID-19 đầu tiên.
 
Theo Báo điện tử Chính phủ