02:05, 30/05/2021

Tranh cãi chưa có hồi kết về nguồn gốc virus SARS-CoV-2

Câu chuyện nguồn gốc virus SARS-CoV-2 đang nóng trở lại khi Tổng thống Biden ra lệnh cho lực lượng tình báo điều tra việc liệu Covid-19 có bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hay không với ngày càng nhiều luồng thông tin mới.

Câu chuyện nguồn gốc virus SARS-CoV-2 đang nóng trở lại khi Tổng thống Biden ra lệnh cho lực lượng tình báo điều tra việc liệu Covid-19 có bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hay không với ngày càng nhiều luồng thông tin mới.
 
Trả lời phỏng vấn trên truyền hình, hôm qua (29/5), cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, ông “chắc chắn” rằng Viện Virus học Vũ Hán đã tham gia các hoạt động nghiên cứu sinh học quân sự, đồng thời cáo buộc Trung Quốc cản trở điều tra nguồn gốc Covid-19.
 
Ông Pompeo cáo buộc, Trung Quốc đang che giấu thông tin về dự án sinh học quân sự này khi “từ chối mô tả bản chất” của các dự án, cũng như ngăn các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiếp cận các phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. 
 

 

Ảnh minh họa: Reuters
Ảnh minh họa: Reuters
 
Mới đây, một tài liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ rò rỉ cho biết, ba nhân viên của Viện Virus học Vũ Hán đã nhập viện vào tháng 11/2019 với các triệu chứng tương tự những người mắc Covid-19 và các bệnh theo mùa khác.
 
Cùng với những thông tin đó, các nhà khoa học của Mỹ, Anh và Na Uy hôm qua đưa ra nhận định, virus SARS-CoV-2 không có tổ tiên rõ ràng nào trong tự nhiên. Trong quá trình nghiên cứu vaccine Covid-19, họ tin rằng virus gây bệnh Covid-19  có "dấu vân tay" của "can thiệp di truyền".
 
 
Theo Giáo sư Angus Dalgleish của một trường Đại học Y tại Anh và nhà virus học Na Uy, Tiến sĩ Birger Sorensen, virus SARS-CoV-2 là do nhân tạo và đã bị chỉnh sửa về gen. Có nhiều khả năng con người đã can thiệp để nó trông giống như dạng đột biến trong tự nhiên.
 
Trước đó, vào giữa năm 2020, hai nhà khoa học của Anh và Na Uy này cũng đã cho biết có những đặc điểm đáng ngờ của virus SARS-CoV-2.
 
Tuy nhiên, đến nay, các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới vẫn cho rằng, không có cơ sở khoa học để nói rằng virus SARS CoV-2 xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Sau chuyến điều tra tại Trung Quốc hồi cuối tháng 1 vừa qua, WHO đã không loại trừ khả năng virus SARS-CoV-2 bị  rò rỉ tại phòng thí nghiệm,  song coi đây là kịch bản có ít khả năng xảy ra nhất.
 
Hiện Mỹ và một số nước phương Tây đang gây áp lực lớn để WHO điều tra thêm, tuy nhiên, tổ chức này vẫn đang phải tham khảo ý kiến các nước thành viên trước khi đưa ra quyết định. Trong khi đó,  Giám đốc điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO, Tiến sĩ Michael Ryan cho rằng, cuộc điều tra về nguồn gốc của Covid-19 đang bị ”đầu độc bởi chính trị”, đặt câu hỏi liệu các quốc gia có thể tách rời chính trị khỏi khoa học hay không.
 
“Chúng tôi muốn tất cả phải tách bạch, tách bạch giữa chính trị với khoa học. Toàn bộ quá trình điều tra này đang bị chính trị đầu độc. Nếu bạn mong đợi các nhà khoa học được cộng tác và thực sự nhận được câu trả lời mà bạn muốn. Chúng tôi yêu cầu điều tra được thực hiện trong một môi trường phi chính trị hóa, nơi khoa học và sức khỏe con người là mục tiêu trên hết, chứ không phải lợi ích chính trị”, Tiến sĩ Michael Ryan cho hay.
 
Phản ứng trước những lời kêu gọi tiếp tục điều tra, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố, Mỹ đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc tham gia vào các cuộc điều tra quốc tế toàn diện, minh bạch và dựa trên bằng chứng. Trung Quốc đã thực hiện đầy đủ và giờ là lúc Mỹ cũng nên bắt đầu hợp tác nghiên cứu truy xuất nguồn gốc ngay lập tức với WHO, cho phép tiến hành điều tra quốc tế toàn diện, minh bạch, dựa trên bằng chứng trên đất Mỹ./.
 
Theo VOV