05:05, 26/05/2021

Syria tiến hành bầu cử tổng thống, hướng tới tương lai tươi sáng hơn

Các điểm bỏ phiếu cho cuộc bầu cử tổng thống ở Syria đã mở từ sáng nay (26/5), cho cử tri đi bầu. Cuộc bầu cử năm nay có thêm 2 ứng viên ngoài đương kim Tổng thống Syria Assad.

Các điểm bỏ phiếu cho cuộc bầu cử tổng thống ở Syria đã mở từ sáng nay (26/5), cho cử tri đi bầu. Cuộc bầu cử năm nay có thêm 2 ứng viên ngoài đương kim Tổng thống Syria Assad.
 
Các điểm bỏ phiếu đã mở cửa vào lúc 7h00 (giờ địa phương) và sẽ tiếp tục cho đến 19h00 cùng ngày. Kết quả sẽ được công bố trong vòng 48 giờ sau khi kết thúc cuộc bỏ phiếu. Bộ Nội vụ Syria cho biết, hơn 18 triệu người đủ điều kiện bỏ phiếu ở tất cả các khu vực của Syria và bên ngoài đất nước. Tuy nhiên, cuộc bầu cử diễn ra vào 26/5 tại các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ, ước tính chiếm chưa đến 2/3 diện tích cả nước và là nơi sinh sống của khoảng 11 triệu người. Theo Bộ Nội vụ Syria, số trung tâm bầu cử là hơn 12.000 và cử tri có quyền bỏ phiếu ở bất kỳ trung tâm nào.
 

 

Cử tri Syria đi bầu cử tổng thống 2021. Ảnh: Skynewsarabia.
Cử tri Syria đi bầu cử tổng thống 2021. Ảnh: Skynewsarabia.
 
Đây là lần thứ hai Syria tổ chức bầu cử tổng thống kể từ khi bùng nổ nội chiến vào năm 2011 tới nay. An ninh đã được thắt chặt để đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử; còn người dân Syria, với những lá phiếu trên tay, đang kỳ vọng vào một tương lai tươi sáng hơn.
 
Trong 51 người đăng ký tranh cử, Quốc hội Syria đã lựa chọn ra được 3 ứng cử viên Tổng thống cuối cùng để cử tri Syria bỏ phiếu bầu trong ngày hôm nay, gồm đương kim Tổng thống Bashar al-Assad, cựu Ngoại trưởng Abdallah Saloum Abdullah và lãnh đạo đảng đối lập Mặt trận Dân chủ Mahmoud Ahmed Marei.
 
Đây là điểm tích cực tại cuộc bầu cử Syria năm nay. Trong các cuộc bầu cử năm 2000 và 2007, ông Bashar al-Assad là ứng cử viên duy nhất.
 
 
Cử tri Syria tại nước ngoài ngày 20/5 vừa qua đã đi bỏ phiếu sớm. Đại sứ Syria tại Lebanon Ali Abdel Karim đã kêu gọi người dân đi bầu với những kỳ vọng vào một sự khởi đầu mới, sự trở lại của những người Syria đi di tản trong chiến tranh: “Chúng tôi hy vọng ngày bầu cử này sẽ là một sự khởi đầu, một sự khởi đầu nhanh chóng cho sự trở về của những người Syria di tán, sơ tán vốn đang rất nhớ đất nước, quê hương và gia đình của họ”.
 
Các cử tri Syria đang đặt nhiều niềm tin trong những lá phiếu: “Chúng tôi rất vui. Chúng tôi sẽ bầu cho một đất nước Syria tự do mà chúng tôi từng có”.
 
“Từ sáng sớm, cử tri Syria đi bầu rất đông. Bạn sẽ thấy tỷ lệ cử tri đi bầu sẽ cao – nó chứng tỏ mong muốn của chúng tôi, được thực hiện nghĩa vụ công dân với 1 quốc gia”.
 
“Tôi sẽ bầu cho đương kim Tổng thống. Bởi ông ấy đã ở với chúng tôi trong 10 năm chiến tranh xung đột. Chúng tôi cảm nhận được sự an toàn khi có ông ấy. Chúng tôi cần ông ấy tiếp tục lãnh đạo”.
 
Với những thắng lợi trong cuộc chiến chống khủng bố, đặc biệt là cuộc chiến chống IS và sự suy yếu của những nhóm phiến quân đối lập, cùng với việc đang kiểm soát phần lớn lãnh thổ quốc gia; chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang chiếm được cảm tình của người dân. Giới phân tích cho rằng, nhiều khả năng vị Tổng thống sinh năm 1965 của Syria này sẽ tiếp tục lãnh đạo đất nước thêm 7 năm nữa, sau 21 năm cầm quyền.
 
Tuy nhiên, cuộc bầu cử này đang đứng trước thách thức từ các nước phương Tây. Một ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử, Mỹ cùng 4 quốc gia châu Âu, gồm Anh, Pháp, Đức và Italy đã lên tiếng sẽ bác bỏ kết quả cuộc bầu cử này, khi cho rằng đây là nó diễn ra không công bằng. Còn theo Liên Hợp Quốc, cuộc bầu cử này diễn ra trong bối cảnh  chưa phù hợp khi các bên liên quan tại Syria vẫn đang soạn thảo bản hiến pháp mới.
 
Tuy nhiên, Nga – quốc gia hỗ trợ chính phủ Syria trong cuộc chiến chống khủng bố, đã bác bỏ các chỉ trích từ các nước phương Tây, cho rằng đây là vấn đề nội bộ của quốc gia Trung Đông này. Theo Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya, các nước nên ngừng thông tin tiêu cực về cuộc bầu cử này.
 
Trước đó, các nguồn tin quân sự Nga cho biết, các phần tử khủng bố đang âm mưu tiến hành tấn công hóa học tại tỉnh Idlib nhằm phá hoại cuộc bầu cử Syria. Syria đã tăng cường an ninh trong nhiều ngày qua để đảm bảo an toàn cho bầu cử.
 
Dự kiến cuộc bỏ phiếu sẽ kết thúc vào 19h tối nay. Chính quyền một số tỉnh cho biết, thời gian bỏ phiếu có thể kéo dài thêm 5 giờ đồng hồ./.
 
Theo VOV