11:04, 08/04/2021

Mỹ bổ sung 7 thực thể "siêu máy tính" của Trung Quốc vào danh sách đen về kinh tế

Bộ Thương mại Mỹ ngày 8/4 cho biết vừa bổ sung 7 thực thể "siêu máy tính" của Trung Quốc vào danh sách đen về kinh tế, với cáo buộc hoạt động vì mục đích quân sự.

Bộ Thương mại Mỹ ngày 8/4 cho biết vừa bổ sung 7 thực thể “siêu máy tính” của Trung Quốc vào danh sách đen về kinh tế, với cáo buộc hoạt động vì mục đích quân sự.
 
Trong số các thực thể bị đưa vào danh sách có Tập đoàn Công nghệ thông tin Phytium Thiên Tân, Trung tâm Thiết kế vi mạch tích hợp hiệu suất cao Thượng Hải, Công ty Vi điện tử Sunway, Trung tâm Siêu máy tính quốc gia Tế Nam, Trung tâm Siêu máy tính quốc gia Thâm Quyến, Trung tâm Siêu máy tính quốc gia Vô Tích và Trung tâm Siêu máy tính Trịnh Châu.
 
Theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo, năng lực siêu máy tính là rất quan trọng đối với sự phát triển của nhiều, thậm chí là hầu hết các loại vũ khí hiện đại và hệ thống an ninh quốc gia như vũ khí hạt nhân hay vũ khí siêu thanh. 
 
 

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters
Những công ty bị liệt vào danh sách đen của Mỹ sẽ bắt buộc phải xin giấy phép từ Bộ Thương mại và chịu sự giám sát gắt gao nếu muốn nhập khẩu thiết bị từ các nhà cung cấp Mỹ. Quyết định có hiệu lực ngay lập tức, nhưng không áp dụng đối với hàng hóa của nhà cung cấp Mỹ đã được vận chuyển. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington không có bình luận ngay lập tức về thông tin. 
 
Trước đó, dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã bổ sung hàng chục công ty Trung Quốc vào danh sách đen về kinh tế, trong đó có cả Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc Huawei hay Tập đoàn sản xuất chíp điện tử hàng đầu SMIC./.
 
Theo VOV