04:04, 11/04/2021

Iran bắt đầu đưa vào hoạt động các máy ly tâm tiên tiến

Ngày 10/4, Iran thông báo đã bắt đầu đưa vào hoạt động các máy ly tâm tiên tiến làm giàu urani với tốc độ nhanh hơn.

Ngày 10/4, Iran thông báo đã bắt đầu đưa vào hoạt động các máy ly tâm tiên tiến làm giàu urani với tốc độ nhanh hơn.
 
Trong buổi lễ được phát sóng trên cả nước, đài truyền hình không phát sóng hình ảnh các máy ly tâm, mà chỉ phát một đường link, trong đó các kỹ sư tại nhà máy nói họ đã bơm khí UF6 (uranium hexafluoride) vào máy ly tâm theo lệnh của Tổng thống Rouhani.
 
Các máy ly tâm IR-5 và IR-6 sẽ giúp làm giàu urani với tốc độ nhanh hơn và với số lượng lớn hơn so với các máy ly tâm thế hệ đầu tiên của Iran - loại duy nhất mà Iran được phép sử dụng theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015, còn được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA ).
 

 

Cơ sở hạt nhân Natanz của Iran. Ảnh: Reuters
Cơ sở hạt nhân Natanz của Iran. Ảnh: Reuters
 
 
Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Rouhani khẳng định, chương trình hạt nhân của nước này chỉ phục vụ mục đích hòa bình: “Một lần nữa, tôi nhấn mạnh rằng, tất cả các hoạt động hạt nhân của chúng ta đều vì mục đích hòa bình, không vì mục đích quân sự và đúng như nhà lãnh tụ tối cao đã nhấn mạnh nhiều lần, theo đuổi một loại vũ khí hủy diệt có thể trở thành mối đe dọa lớn đối với một cộng đồng. Đây không phải là điều mà Iran đang làm".
 
Trước đó, ngày 9/4, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi cho biết, nước này sẽ không ngừng hay thậm chí giảm tốc độ các hoạt động hạt nhân hiện tại, đặc biệt là việc làm giàu urani lên mức 20% tinh khiết. Hoạt động này sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được thỏa thuận, theo đó Mỹ sẽ tự nguyện dỡ bỏ mọi lệnh trừng phạt chống Iran./.
 
Theo VOV