11:04, 01/04/2021

Căng thẳng với Trung Quốc, Canada điều tàu chiến đi qua Biển Đông

Một tàu chiến của Canada đã đi qua Biển Đông trong tuần này giữa bối cảnh căng thẳng giữa nước này và Trung Quốc leo thang.

Một tàu chiến của Canada đã đi qua Biển Đông trong tuần này giữa bối cảnh căng thẳng giữa nước này và Trung Quốc leo thang.
 
Bộ Quốc phòng Canada cho biết tàu chiến HMCS Calgary đã đi qua Biển Đông khi đi từ Brunei tới Việt Nam trong hai ngày 29 và 30/3.
 
Việc tàu chiến của Canada đi qua Biển Đông vào thời điểm nhạy cảm này có thể làm leo thang căng thẳng với Trung Quốc giữa bối cảnh hai nước đang xảy ra những tranh cãi ngoại giao liên quan đến vụ bắt giữ Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu tại sân bay Vancouver hồi tháng 12/2018.
 
 

 

Tàu chiến Canada HMCS Calgary. Ảnh: The Canadian Press
Tàu chiến Canada HMCS Calgary. Ảnh: The Canadian Press
 
 
Bắc Kinh sau đó đã đáp trả bằng cách bắt giữ 2 công dân Canada là Michael Kovrig và Michael Spavor.
 
Bà Mạnh Vãn Chu đang đứng trước khả năng bị dẫn độ sang Mỹ với các cáo buộc gian lận trong khi Trung Quốc cũng tiến hành các thủ tục pháp lý đối với Kovrig và Spavor trong những tuần gần đây.
 
 
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Canada Daniel Le Bouthillier cũng xác nhận việc tàu Calgary đi qua vùng biển gần quần đảo Trường Sa.
 
Ông Daniel Le Bouthillier cho biết Biển Đông là tuyến đường thực tế nhất cho tàu chiến này. Các quan chức Canada trước đó đều phủ nhận việc gửi đi bất kỳ thông điệp nào khi các tàu chiến đi qua vùng biển này.
 
Tuy nhiên, theo các tài liệu mà The Canadian Press nhận được vào năm ngoái, việc các tàu chiến đi qua Biển Đông như vậy thường được thảo luận ở cấp cao nhất của chính phủ Canada trước khi được chấp nhận.
 
Một quan chức quốc phòng Canada khác giấu tên cho biết, phía Trung Quốc đã điều một chiến hạm bám đuôi hộ vệ hạm Calgary.
 
Năm 2020, tàu chiến HMCS đi qua Eo biển Đài Loan được miêu tả trong các tài liệu này là nhằm "thể hiện sự ủng hộ của Canada với các đối tác và đồng minh thân cận nhất của chúng tôi, cũng như đối với an ninh khu vực và trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc"./.
 
Theo VOV