12:03, 24/03/2021

Trung Quốc và Nga kêu gọi xây dựng trật tự quốc tế đa cực, công bằng và hợp lý hơn

Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, sáng 23/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhằm trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, sáng 23/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhằm trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm.
 
Tuyên bố chung Trung – Nga được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh, dịch Covid-19 lây lan và kéo dài đã đẩy nhanh những diễn biến của cục diện thế giới, khiến hệ thống quản trị toàn cầu mất cân bằng, kinh tế thế giới bị ảnh hưởng, các mối đe dọa và thách thức toàn cầu mới lần lượt xuất hiện, thế giới rơi vào thời kỳ thay đổi đầy biến động.
 

 

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: CGTN

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: CGTN

 

 
 
Trung Quốc và Nga kêu gọi cộng đồng quốc tế gác lại những khác biệt, xây dựng đồng thuận, tăng cường phối hợp, duy trì hòa bình thế giới và ổn định địa chiến lược, cũng như thúc đẩy việc xây dựng một trật tự quốc tế đa cực công bằng, dân chủ và hợp lý hơn.
 
Tuyên bố chung Trung – Nga cũng khẳng định, tất cả các quyền con người đều mang tính phổ biến, không thể chia cắt và có mối quan hệ với nhau, theo đó các quốc gia nên coi đây là xuất phát điểm phù hợp với điều kiện quốc gia của mình, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của con người và nâng cao phúc lợi của người dân.
 
Tuyên bố nhấn mạnh, dân chủ là một trong những thành tựu phát triển của loài người và không có tiêu chuẩn thống nhất cho mô hình dân chủ. Nên tôn trọng quyền lợi chính đáng của các quốc gia có chủ quyền trong việc lựa chọn con đường phát triển của mình, can thiệp vào công việc nội bộ của các nước có chủ quyền với lý do "thúc đẩy dân chủ" là không thể chấp nhận được. Tuyên bố chung Trung–Nga khẳng định, luật quốc tế là nền tảng của sự phát triển xã hội loài người. Tất cả các quốc gia cần bảo vệ vững chắc hệ thống quốc tế với Liên Hợp Quốc là hạt nhân và trật tự quốc tế với Luật quốc tế là cơ sở.
 
 
Tuyên bố cũng cho rằng, cộng đồng quốc tế cần tuân thủ các nguyên tắc của chủ nghĩa đa phương cởi mở, bình đẳng và phi ý thức hệ, cùng ứng phó với các thách thức và mối đe dọa toàn cầu, cố gắng duy trì quyền uy của hệ thống đa phương, nâng cao hiệu quả của hệ thống đa phương và cải thiện hệ thống quản trị toàn cầu. Tuyên bố khẳng định, đối thoại phải trở thành phương thức cơ bản để giải quyết các vấn đề quốc tế, cộng đồng quốc tế cần đoàn kết, không chia rẽ, hợp tác và không đối đầu.
 
Trước đó, chiều 22/3, Ngoại trưởng Trung Quốc và Nga cũng đã có cuộc hội kiến nhanh, trong đó hai bên cùng chỉ trích Mỹ và yêu cầu Mỹ dừng ngay các hành vi của chủ nghĩa bá quyền, dừng ngay việc can thiệp vào công việc nội bộ nước khác./.
 
Theo VOV