12:03, 28/03/2021

Trung Quốc "ăn miếng trả miếng" với Mỹ, Canada liên quan đến Tân Cương

Sau khi đáp trả Liên minh châu Âu (EU) và Anh, tối nay (27/3), Trung Quốc vừa tuyên bố trừng phạt 3 cá nhân và 1 tổ chức của Mỹ và Canada liên quan đến vấn đề Tân Cương, đồng thời cảnh báo các nước không nên "đùa với lửa".

Sau khi đáp trả Liên minh châu Âu (EU) và Anh, tối nay (27/3), Trung Quốc vừa tuyên bố trừng phạt 3 cá nhân và 1 tổ chức của Mỹ và Canada liên quan đến vấn đề Tân Cương, đồng thời cảnh báo các nước không nên “đùa với lửa”.
 
Tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ, nước này quyết định trừng phạt Chủ tịch Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Mỹ (USCIRF) Gayle Manchin và Phó Chủ tịch Tony Perkins, cùng hạ nghị sĩ Michael Chong và Tiểu ban Nhân quyền Quốc tế thuộc Ủy ban Thường trực Ngoại giao và Phát triển Quốc tế Hạ viện Canada. 
 
Theo đó, các cá nhân này bị cấm nhập cảnh vào Trung Quốc đại lục, Khu hành chính đặc biệt Hong Kong và Macau. Công dân và các tổ chức của Trung Quốc cũng bị cấm làm ăn hay qua lại với những người và tổ chức bị trừng phạt.
 
 

 

Nghị sĩ Michael Chong hồi năm 2020. Ảnh: Global News.
Nghị sĩ Michael Chong hồi năm 2020. Ảnh: Global News.
Tuyên bố của Trung Quốc nhấn mạnh, "Quyết tâm bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia và lợi ích phát triển của Chính phủ Trung Quốc là kiên định không thay đổi. Trung Quốc hối thúc các bên liên quan nhận rõ tình hình, sửa chữa sai lầm, ngừng thao túng chính trị trong các vấn đề liên quan đến Tân Cương, chấm dứt việc can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc dưới mọi hình thức".
 
Tuyên bố còn cảnh báo các nước không nên đi quá xa trên con đường sai lầm, nếu không “đùa với lửa ắt sẽ tự thiêu”.
 
Động thái trên được cho là nhằm trả đũa lệnh trừng phạt quan chức Trung Quốc được Mỹ, Anh, Liên minh châu Âu (EU) và Canada, đồng thời, thông qua hôm 22/3 nhằm vào Tân Cương. Đây cũng là hành động phối hợp đầu tiên giữa Mỹ và phương Tây đối đầu với Bắc Kinh kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden lên nhậm chức.
 
Trước đó, Bắc Kinh đã trừng phạt 10 cá nhân và 4 cơ quan châu Âu, cùng 4 thực thể và 9 cá nhân của Anh
 
Có phân tích cho rằng, trừng phạt và đáp trả trừng phạt có thể sẽ trở thành trạng thái thường gặp giữa Mỹ, các nước phương Tây và Trung Quốc trong tương lai, đặc biệt là sau màn đáp trả quyết liệt tại cuộc gặp cấp cao Trung – Mỹ ở Alaska của Bắc Kinh, sự kiện đánh dấu chiến lược “ngoại giao ngang hàng” đầu tiên của nước này sau hơn 40 năm hai cường quốc hàng đầu thế giới thiết lập quan hệ ngoại giao./.
 
Theo VOV