11:03, 18/03/2021

Chính trường Nga dậy sóng trước tuyên bố và cáo cuộc từ phía Mỹ

Sau khi Mỹ đưa ra những cáo buộc và phát ngôn gây sốc nhắm tới Nga, Moscow đã có một loại phản ứng đáp trả gay gắt, thậm chí đã triệu hội Đại sứ tại Mỹ về nước tham vấn. Những "lời qua tiếng lại" đang đẩy quan hệ song phương Nga – Mỹ vào vòng xoáy căng thẳng mới.

Sau khi Mỹ đưa ra những cáo buộc và phát ngôn gây sốc nhắm tới Nga, Moscow đã có một loại phản ứng đáp trả gay gắt, thậm chí đã triệu hội Đại sứ tại Mỹ về nước tham vấn. Những “lời qua tiếng lại” đang đẩy quan hệ song phương Nga – Mỹ vào vòng xoáy căng thẳng mới.
 
Quan hệ Nga – Mỹ trở nên căng thẳng hơn sau khi phía tình báo Mỹ cáo buộc rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đã trực tiếp chỉ đạo can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 theo hướng có lợi cho ông Donald Trump, cũng như sau câu trả lời của Tổng thống Mỹ Joe Biden trên Đài ABC News rằng: Ông coi Tổng thống Putin là “kẻ giết người”.
 
Sau những phát ngôn và cáo buộc gây sốc từ phía Mỹ, cũng như trong bối cảnh Mỹ có khả năng mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow, Nga đã triệu hồi Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov để tham vấn các bước đi tiếp theo tháo gỡ những bế tắc trong quan hệ Nga - Mỹ.
 

 

(Ảnh: Ria Novosti)
(Ảnh: Ria Novosti)
 
Điện Kremlin hôm nay (18/3) gọi những phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden về Tổng thống Nga Vladimir Putin là "những tuyên bố rất tồi tệ", cho thấy rõ ràng ông Joe Biden không có kế hoạch cải thiện quan hệ với Nga.
 
Trong khi đó, Konstantin Kosachev - Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện Nga) hôm nay lên án mạnh mẽ những động thái mới đây của phía Mỹ, cho rằng những tuyên bố của Tổng thống Mỹ Jose Biden hướng trực tiếp tới Tổng thống Nga Vladimir Putin chắc chắn sẽ tác động tiêu cực đến quan hệ song phương, đồng thời cho biết việc triệu hồi Đại sứ Nga tại Mỹ về nước tham vấn không phải là phản ứng cuối cùng của Moscow nếu Mỹ không đưa ra lời xin lỗi.
 
 
Trước những động thái căng thẳng gần đây, tương lai quan hệ Nga – Mỹ đang bị đặt dấu hỏi lớn. Nga cho biết sẽ phân tích và đưa ra cách tiếp cận của mình trong thời gian tới. Còn đối với Mỹ, những tuyên bố gần đây được xem là bước ngoặt mới trong quan hệ với Nga, vốn luôn trong tình trạng căng thẳng và dường như càng nóng hơn khi gần đến mốc 100 ngày cầm quyền của ông Joe Biden./.
 
Theo VOV