02:03, 31/03/2021

Australia khai trương Trung tâm khám phá không gian

Ngày 31/3, Trung tâm khám phám không gian Australia vừa được khai trương tại thành phố Adelaide thuộc bang Nam Australia nhằm tạo một địa chỉ để người dân có thể tìm hiểu về hoạt động không gian của Australia và sự hợp tác với các nước trong lĩnh vực này. 

Ngày 31/3, Trung tâm khám phám không gian Australia vừa được khai trương tại thành phố Adelaide thuộc bang Nam Australia nhằm tạo một địa chỉ để người dân có thể tìm hiểu về hoạt động không gian của Australia và sự hợp tác với các nước trong lĩnh vực này. 
 
Trung tâm khám phám không gian Australia là một bộ phận thuộc Cơ quan Vũ trụ Australia. Trung tâm được xây dựng nhằm truyền cảm hứng cho người dân Australia và thế hệ tiếp theo thông qua các câu chuyện về cơ hội, sự tò mò và công nghệ.
 
 

 

Ông Enrico Palermo, Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Australia. Ảnh: Channel News.
Ông Enrico Palermo, Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Australia. Ảnh: Channel News.
 
Triển lãm không gian là một khu vực mang màu sắc đặc trung của trung tâm. Tại đây, khách tham quan sẽ được tham gia 20 trải nghiệm trong đó có những kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực hàng không vũ trụ; khám phá những thách thức và cơ hội độc đáo của các hoạt động trong vũ trụ; tìm hiểu những đóng góp của Australia đối với ngành công nghiệp vũ trụ toàn cầu và tác động của vũ trụ đối với cuộc sống hàng ngày hiện nay và khám phá những kiến thức chuyên ngành trong các hoạt động được điều khiển từ xa để thấy được những lợi ích mà những chuyến bay đưa người vào vũ trũ mang lại cho con người.
 
Phần thứ hai của trung tâm là Khu vực thông tin về nghề nghiệp liên quan đến không gian vũ trụ. Tại khu vực này, khách tham quan có thể tìm hiểu về các cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực không gian vũ trụ. Phần thứ 3 là khu vực quan sát Trung tâm điều khiển. Tại đây, nếu may mắn, khách tham quan có cơ hội được tận mắt chứng kiến các kỹ thuật viên điều khiển các vệ tinh của Australia đang bay trên quỹ đạo.
 
Tham dự lễ khai trương Trung tâm khám phá không gian Australia, Thủ tướng Scott Morrison cho biết trung tâm này không chỉ là “điểm đến thích hợp cho những bộ óc đầy trí tò mò muốn tìm hiểu những điều kỳ diệu về không gian, vũ trụ, là điểm khám phá của giới trẻ mà còn cho phép các doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực này có thể kiểm soát các sứ mệnh và vệ tinh của chính mình”
 
Thủ hiến bang Nam Australia Steven Marshall cho hay, bên cạnh việc là nơi đặt trụ sở chính của Cơ quan Vũ trụ Australia, khai trương Trung tâm khám phá không gian Australia tiếp tục là sự khẳng định về việc bang Nam Australia là “thủ phủ trong lĩnh vực không gian vũ trụ” của Australia.
 
Ông Enrico Palermo, Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Australia cho biết, cơ quan “đang thiết lập cơ sở hạ tầng cho các chuyến bay vũ trụ quan trọng và năng lực kỹ thuật. Trung tâm điều hành bay được đặt bên trong Trung tâm khám phá không gian Australia có thể là nơi để các nhà nghiên cứu và các công ty tiến hành các thử nghiệm trước chuyến bay".
 
Trong cuộc gặp với các phóng viên báo chí đến từ các nước Châu Á-Thái Bình Dương (FCA) trước đó, ông Enrico Palermo cho biết “một trong những nhiệm vụ quan trọng của Cơ quan Vũ trụ Australia đó chính là hợp tác quốc tế. Là một cơ quan hàng đầu của Australia trong lĩnh vực này và điều đó cho phép các lĩnh vực liên quan của Australia tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế. Trong những tháng vừa qua, chúng tôi mở rộng quan hệ hợp tác với Ấn Độ thông qua việc sửa đổi một biên bản ghi nhớ sẵn có nhằm tăng cường quan hệ đối tác và có thể là hỗ trợ Ấn Độ trong lĩnh vực này. Đồng thời, thời gian gần đây chúng tôi cũng ký thỏa thuận Cầu nối vũ trụ với Cơ quan Vũ trụ Anh để củng cố quan hệ giữa hai bên và tìm kiếm lĩnh vực có thể hợp tác”
 
Australia thành lập Cơ quan Vũ trụ vào 1/7/2018 để tạo cơ sở cho sự phát triển ngành công nghiệp không gian vũ trụ với mục tiêu đóng góp 12 tỷ AUD vào GDP và tạo ra 20.000 việc làm mới. Hiện tại, bang Nam Australia đang trở thành trung tâm không gian vũ trụ của nước này.
 
Ngoài trụ sở chính của Cơ quan vũ trụ Australia và Trung tâm khám phá không gian khai trương ngày hôm nay, hơn 60 công ty làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến không gian vũ trụ cũng đã đặt trụ sở tại bang Nam Australia, trong đó có các công ty sản xuất vệ tinh, công ty phát triển các thiết bị phóng, phát triển hệ thống đẩy, hệ thống trọng tải và dịch vụ được lưu trữ trên vũ trụ. Sự có hội tụ của các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp trong lĩnh vực không gian đang tạo ra hệ sinh thái không gian vũ trụ tại bang Nam Australia./.
 
Theo VOV