09:01, 07/01/2021

Thế giới phản ứng như thế nào trước cuộc biểu tình tại Mỹ?

Thế giới đang bị "sốc" trước, khi hàng nghìn người biểu tình đã gây hỗn loạn và tìm cách vào tòa nhà Quốc hội khiến phiên họp của lưỡng viện để kiểm đếm phiếu Đại cử tri bị gián đoạn.

Thế giới đang bị “sốc” trước, khi hàng nghìn người biểu tình đã gây hỗn loạn và tìm cách vào tòa nhà Quốc hội khiến phiên họp của lưỡng viện để kiểm đếm phiếu Đại cử tri bị gián đoạn.
 
Hiện tại, mọi ánh mắt đang đổ dồn về nước Mỹ - nơi cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump đang diễn ra, cáo buộc cuộc bầu cử ngày 3/11 có gian lận. Hàng nghìn người biểu tình đã gây hỗn loạn và tìm cách vào tòa nhà Quốc hội khiến phiên họp của lưỡng viện để kiểm đếm phiếu Đại cử tri bị gián đoạn.
 
 
Thế giới đang bị “sốc” trước những cảnh tượng biểu tình bạo lực tại Mỹ (Ảnh: AP).
Thế giới đang bị “sốc” trước những cảnh tượng biểu tình bạo lực tại Mỹ (Ảnh: AP).
 
Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương NATO Jens Stoltenberg đã gọi cuộc biểu tình bạo lực tại thủ đô Washington, Mỹ là cảnh tượng gây sốc, đồng thời khẳng định, kết quả cuộc bầu cử dân chủ ở cường quốc số 1 thế giới này “phải được tôn trọng”. Đây cũng là lời kêu gọi của Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian.
 
Ngoại trưởng Đức - Heiko Maas nhận định, những kẻ thù của nền dân chủ sẽ được cổ vũ bởi những cảnh tượng bạo lực “khủng khiếp” tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ, và rằng bạo lực diễn ra bởi những “lời lẽ quá khích”. Nhà ngoại giao Đức cũng kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump và người ủng hộ ông nên chấp nhận quyết định của đa số cử tri Mỹ và ngừng “chà đạp” lên nền dân chủ.
 
Thủ tướng Canada - Justin Trudeau cũng đã bày tỏ những quan ngại của mình về những cảnh tượng bạo lực ở thủ đô nước Mỹ. Ông Justin Trudeau cho biết đang theo dõi sát diễn biến tình hình và hy vọng thể chế dân chủ vững mạnh của nước Mỹ sẽ được bảo vệ và mọi thứ sẽ trở lại bình thường trong 1 thời gian ngắn.
 
Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng  kêu gọi chấm dứt 'những cảnh “đáng hổ thẹn” ở thủ đô Washington. Đồng thời khẳng định, nước Mỹ đã đại diện cho nền dân chủ trên toàn thế giới và điều quan trọng hiện giờ là cần có một sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và có trật tự.
 
Trong tuyên bố mới nhất đăng tải trên twitter, Tổng thống Donald Trump tiếp tục kêu gọi người dân “không được ủng hộ cuộc bầu cử bị đánh cắp”, song ông khuyên những người biểu tình xông vào tòa nhà Quốc hội “về nhà”, biểu tình một cách hòa bình và có trật tự.
 
“Tôi biết nỗi đau của các bạn. Chúng ta đã bị đánh cắp cuộc bầu cử. Mọi người biết điều đó, nhưng các bạn phải về nhà. Chúng ta phải có hòa bình. Chúng ta phải có luật pháp và trật tự. Chúng tôi không muốn bất kỳ ai bị thương. Đây là một khoảng thời gian rất khó khăn. Chưa bao giờ một điều như thế này xảy ra. Tôi biết các bạn đang cảm thấy thế nào, nhưng hãy về nhà và về nhà trong hòa bình” - Tổng thống Donald Trump kêu gọi.
 
Trong khi, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden cho rằng, những gì đang diễn ra không phải là một cuộc biểu tình bình thường, đó là một cuộc nổi dậy. Ông kêu gọi đám đông rút lui và cho phép các công việc dân chủ tiến lên, hối thúc./.
 
Theo VOV