08:01, 06/01/2021

Đức gia hạn và siết chặt phong tỏa toàn quốc đến hết tháng 1/2021

Chính phủ Đức ngày 5/1 đã ra quyết định kéo dài lệnh phong tỏa tại nước này đến hết tháng 1/2021, đồng thời siết chặt thêm một số biện pháp hạn chế tại các khu vực chịu ảnh hưởng nặng của dịch Covid-19.

Chính phủ Đức ngày 5/1 đã ra quyết định kéo dài lệnh phong tỏa tại nước này đến hết tháng 1/2021, đồng thời siết chặt thêm một số biện pháp hạn chế tại các khu vực chịu ảnh hưởng nặng của dịch Covid-19.
 
Theo quyết định được đưa ra sau cuộc họp giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel cùng lãnh đạo các bang tại Đức trong ngày 5/1, lệnh phong tỏa đang được áp dụng tại Đức và dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 10/01 sẽ được kéo dài đến hết tháng 1/2021.
 
 

 

Chống Covid-19 ở Đức. Ảnh: Reuters.
Chống Covid-19 ở Đức. Ảnh: Reuters.
Toàn bộ các nhà trẻ, trường học sẽ tiếp tục đóng cửa. Các cửa hàng không thiết yếu cũng không được mở lại, người dân được yêu cầu ở nhà tối đa thời gian và làm việc từ xa khi có thể. Ngoài ra, chính phủ Đức cũng đưa ra thêm 2 biện pháp mới để siết chặt phong tỏa, bao gồm việc cấm các gia đình được đón tiếp hơn 1 người từ hộ gia đình khác và tại các vùng đang có tỷ lệ lây nhiễm trên 200 ca/100 ngàn dân, người dân không được phép di chuyển quá bán kính 15 km từ nhà.
 
Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng, đây là thời điểm phải đặc biệt thận trọng vì đang có những diễn biến khó lường từ nhiều nơi khác.
 
“Mục tiêu của chúng tôi dĩ nhiên là giảm tỷ lệ nhiễm virus xuống dưới mức 50 ca trên 100.000 dân trong vòng 7 ngày để qua đó có thể tiếp tục truy dấu chuỗi lây nhiễm. Điều này càng trở nên quan trọng hơn bởi cần phải cảnh giác với biến chủng virus mới từ Anh đang lan rất nhanh và khiến việc lây nhiễm qua tiếp xúc càng nhiều hơn. Đây là lúc phải đặc biệt cẩn trọng”.
 
Hiện tại, mặc dù số ca nhiễm hàng ngày tại Đức trong vài ngày qua đang có dấu hiệu giảm nhẹ nhưng tổng số bệnh nhân nhập viện tại Đức vì Covid-19 vẫn đang rất cao. Đặc biệt, Đức đang có tới 5678 bệnh nhân phải điều trị tăng cường, con số cao gấp đôi đỉnh điểm của làn sóng dịch thứ nhất hồi tháng 3-4/2020. Riêng trong tháng 12/2020, đã có tới trên 16 ngàn bệnh nhân tại Đức thiệt mạng vì Covid-19, cao hơn tổng số ca tử vong từ tháng 3 cho đến tháng 11/2020.
 
Ngoài việc siết chặt phong tỏa, chính quyền Đức cũng đang tìm cách đẩy nhanh chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19, trong bối cảnh ngày càng có nhiều chỉ trích vì sự chậm chạp trong chiến dịch này. Theo con số do chính phủ Đức công bố, kể từ ngày 27/12/2020 đến nay, đã có 317 ngàn người Đức được tiêm vaccine ngừa Covid-19.
 
Tuy nhiên, nhiều đảng phái tại Đức đang chất vấn chính phủ Đức về việc tại sao Ủy ban châu Âu lại đặt mua quá ít vaccine và tại sao chính phủ Đức không chủ động đặt mua thêm các loại vaccine khác ngoài danh mục do Ủy ban châu Âu đề xuất./.
 
Theo VOV