09:01, 05/01/2021

Anh tái phong tỏa toàn quốc lần thứ 3 khi virus SARS-CoV-2 bùng nổ

Thủ tướng Anh Boris Johnson tối ngày 4/1 quyết định tái phong tỏa toàn bộ nước Anh lần thứ 3 khi số ca mắc mới do biến chủng của virus SARS-CoV-2 tại nước này gây ra tiếp tục tăng cao không thể kiểm soát.

Thủ tướng Anh Boris Johnson tối ngày 4/1 quyết định tái phong tỏa toàn bộ nước Anh lần thứ 3 khi số ca mắc mới do biến chủng của virus SARS-CoV-2 tại nước này gây ra tiếp tục tăng cao không thể kiểm soát.
 
Trong bài diễn văn trên truyền hình gửi đến toàn bộ người dân Vương quốc Anh tối ngày 4/1, Thủ tướng Anh Boris Johnson thừa nhận, các bệnh viện tại Anh đang chịu sức ép lớn nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại Anh hồi tháng 3/2020. Tại một số vùng của nước này, số ca mắc mới đã tăng gần 1/3 trong một tuần qua và cao hơn đến 40% so với đỉnh điểm của đại dịch hồi tháng 4/2020.
 
 

 

Anh buộc phải phong tỏa toàn quốc lần thứ ba. Ảnh: The Guardian
Anh buộc phải phong tỏa toàn quốc lần thứ ba. Ảnh: The Guardian
Trước diễn biến đó, ông Boris Johnson cho rằng chính phủ Anh không còn lựa chọn nào khác là phải tái phong tỏa nghiêm ngặt toàn bộ lãnh thổ để có thể kiểm soát được virus, trong khi chờ đợi chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 mang lại các tác động tích cực.
 
Trong lần tái phong tỏa toàn quốc lần thứ 3, người dân Anh cũng sẽ phải tuân thủ các hạn chế tương đối khắc nghiệt. Tất cả người dân được yêu cầu ở lại trong nhà, làm việc từ xa và chỉ ra đường khi có việc vô cùng thiết yếu. Những người Anh trong diện dễ bị tổn thương vì Covid-19 cũng được yêu cầu tái lập lớp bảo vệ như trước đây và sẽ nhận được thư hướng dẫn chi tiết của chính phủ. Toàn bộ các trường học tại Anh cũng sẽ đóng cửa.
 
Thủ tướng Anh Boris Johnson nhận định, các tuần trước mắt sẽ là vô cùng khó khăn với người dân Anh nhưng hy vọng nước Anh có thể gỡ phong tỏa từ giữa tháng 2/2021.
 
 “Nếu hiểu biết của chúng ta về virus không đột ngột thay đổi, nếu chiến dịch tiêm vaccine thành công cũng như hạ tỷ lệ tử vong và quan trọng nhất, là nếu tất cả mọi người tuân thủ các quy định thì tôi hy vọng nước Anh có thể dần gỡ bỏ phong tỏa từ giữa tháng 2/2021, mở lại trường học và đưa các vùng trở lại các cấp độ cảnh báo thấp hơn một cách thận trọng”.
 
Trước khi ông Boris Johnson đưa ra thông báo tái phong tỏa toàn quốc, một số vùng lãnh thổ khác tại Vương quốc Anh đã áp dụng biện pháp cao nhất này từ trước. Bắc Ireland và xứ Wales đã áp dụng phong tỏa ngay sau khi kết thúc lễ Giáng sinh còn Scotland cũng tái phong tỏa ngay trong tối ngày 4/1.
 
Giới chức khoa học và y tế tại Anh nhận định, tình hình dịch Covid-19 tại Anh hiện nay còn nghiêm trọng hơn hồi tháng 4/2020 khi số ca mắc bùng nổ, một phần lớn nguyên nhân do biến chủng của virus SARS-CoV-2 vốn có khả năng lây nhiễm cao hơn từ 50-70% so với virus cũ.
 
Trong ngày 4/1, nước Anh ghi nhận tới gần 59.000 ca mắc mới, là ngày thứ 7 liên tiếp nước này có số ca mắc trên 50.000 ca/ngày. Với trên 75.000 ca tử vong, Anh cũng là nước có thiệt hại nhân mạng vì Covid-19 cao thứ hai châu Âu, sau Italy.
 
Mọi hy vọng kiểm soát dịch của Anh giờ đây đặt vào chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19. Trong ngày 4/1, vaccine do hãng dược AstraZeneca và trường Đại học Oxford sản xuất bắt đầu được sử dụng. Nước Anh đã đặt hàng 100 triệu liều vaccine loại này và dự tính sẽ tiêm chủng cho toàn bộ các thành phần cư dân có nguy cơ cao như người cao tuổi, nhân viên y tế… trong vòng 12 tuần đầu của năm 2021./.
 
Theo VOV