05:12, 31/12/2020

Thái Lan đón 2021 trong yên lặng, Lào siết chặt kiểm soát Covid-19 dịp đón năm mới

Cả Thái Lan và Lào đều có những biện pháp thận trọng cho việc đón năm mới 2021 trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang là thảm họa lớn trên toàn cầu.

Cả Thái Lan và Lào đều có những biện pháp thận trọng cho việc đón năm mới 2021 trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang là thảm họa lớn trên toàn cầu.
 
Các hoạt động đón Giáng sinh và năm mới 2021 tại Thái Lan đã được khởi động tuy nhiên làn sóng dịch Covid-19 mới đổ vào nước này một cách mạnh mẽ trong những ngày cuối năm khiến các sự chuẩn bị đình trệ hết lại. Một không khí vắng lặng khác hẳn với mọi năm dù đây là dịp nghỉ lễ dài tại Thái Lan.
 
 
Một trung tâm thương mại ở Bangkok khá vắng vẻ do Covid-19.
Một trung tâm thương mại ở Bangkok khá vắng vẻ do Covid-19.
 
Trong ngày cuối năm, đường phố tại thủ đô Bangkok trở nên vắng lặng, ngược lại hoàn toàn so với mọi năm dù đây vốn là dịp thu hút nhiều du khách nhất. Người dân không đổ ra đường và các trung tâm thương mại để chào đón năm mới vì lo sợ dịch Covid-19 đang hoành hành.
 
Các hoạt động đón chào năm mới tại Bangkok và các tỉnh đều dừng cả lại. Tuy nhiên, theo tổng cục du lịch Thái Lan, nước này vẫn tổ chức bắn pháo hoa dọc sông Chao Praya vào đêm nay để đón chào năm mới. Lễ kỷ niệm năm nay sẽ tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn của Trung tâm Quản lý Tình huống Covid-19. Cùng với đó, màn bắn pháo hoa này sẽ được phát trực tuyến trên mạng như một lễ kỷ niệm bình thường mới.
 
Ngoài ra, tại địa điểm đón năm mới thu hút nhiều du khách nhất là tại trung tâm thương mại Central World, hay người Thái vẫn gọi là Quảng trường thời đại của châu Á, một lễ đếm ngược kèm với pháo hoa cũng sẽ được tổ chức và được phát sóng trực tiếp trên truyền hình. 
 
 
Chị Pom, một người dân sinh sống ở Bangkok cho biết: "Tôi không về quê dịp này bởi dịch Covid cũng không đi được, cũng không có kế hoạch đi đâu chơi cả. Làm ăn kinh doanh thì cũng không có gì nhiều hơn trong dịp này”.
 
Còn anh Wirasak thì cho hay: “Tôi thật sự rất nhớ nhà nhưng do dịch bệnh và tình hình như này nên tôi đã quyết định không về thăm nhà. Hơn nữa người dân ở quê cũng thật sự không muốn cho về”.
 
Làn sóng Covid-19 mới đổ vào Thái Lan rất mạnh mẽ và kịch bản xấu nhất mà quốc gia này đưa ra là sẽ có khoảng 10 ngàn ca nhiễm mỗi ngày nếu không áp dụng biện pháp nghiêm ngặt nào. Một số địa điểm của Thái Lan như tỉnh Samut Sakhon, Pattaya hiện tại cũng bị phong toả và không loại trừ sắp tới là thủ đô Bangkok.
 
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cũng lên tiếng kêu gọi người dân ở nhà trong những ngày nghỉ đón năm mới. Với số ca nhiễm liên tục tăng trong thời gian gần đây, thủ tướng nước này cho rằng người dân không nên đi lại nếu không thật cần thiết. Ông cũng trấn an người dân không nên quá hoảng sợ và chú ý tới những biện pháp phòng ngừa Covid-19. Người đứng đầu chính phủ Thái Lan cũng không phủ nhận việc có thể đất nước sẽ phải đóng cửa toàn bộ sau kỳ nghỉ lễ này. Việc đưa ra quyết định sẽ phụ thuộc lớn vào tình hình diễn biến của dịch.
 
Trong khi đó, Lào đang lo lắng về một đợt bùng phát dịch Covid-19 mới, khi gần đây, dịch đã lây lan nhanh tại một số quốc gia láng giềng như Thái Lan và Myanmar. Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith gần đây đã ra lệnh hủy bỏ nhiều lễ hội nhân dịp năm mới, kêu gọi toàn dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tụ tập đông người. Đồng thời ông yêu cầu các cơ quan chức năng của Lào chuẩn bị nhận vắc-xin và sẵn sàng triển khai tiêm chủng cho người dân.
 
Thứ trưởng Bộ Y tế, Tiến sĩ Phouthone Muongpak- Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng chống Covid-19 của Lào cho biết, việc tiêm chủng sẽ bắt đầu vào tháng 4/2021, với khoảng 20% dân số được ưu tiên thực hiện trước, chủ yếu là các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao như nhân viên y tế và những người trên tuyến đầu chống dịch./.
 
Theo VOV