09:12, 29/12/2020

Đức sẽ theo đuổi dự án "Dòng chảy phương Bắc-2" bất chấp sức ép từ Mỹ

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas tuyên bố nước này không có ý định thay đổi lập trường và sẽ tiếp tục ủng hộ xây dựng dự án đường ống dẫn khí ở vùng biển Baltic - dự án "Dòng chảy phương Bắc-2", bất chấp sức ép của chính quyền ở Mỹ.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas tuyên bố nước này không có ý định thay đổi lập trường và sẽ tiếp tục ủng hộ xây dựng dự án đường ống dẫn khí ở vùng biển Baltic - dự án “Dòng chảy phương Bắc-2”, bất chấp sức ép của chính quyền ở Mỹ.
 
Tờ Thế giới (die Welt) của Đức hôm 28/12 dẫn lời Ngoại trưởng Đức nhấn mạnh rằng Chính quyền Đức sẽ không làm mọi thứ theo ý muốn của Mỹ, đặc biệt là đối với dự án “Dòng chảy phương Bắc-2”. Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Đức cho rằng, giữa Đức và Mỹ sẽ tiếp tục có những quan điểm khác nhau trong tương lai và điều quan trọng là hai bên phải có đường lối chung về các vấn đề mang tính chiến lược và địa chính trị.
 
Trước đó hôm 24/12, Điện Kremlinn, Nga tuyên bố các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào dự án “Dòng chảy phương Bắc-2” có thể cản trở việc hoàn thành đường ống dẫn khí đốt của Nga tới Đức.
 

 

 Đức khẳng định sẽ theo đuổi dự án “Dòng chảy phương Bắc-2” bất chấp sức ép từ Mỹ. (Ảnh: KT)
Đức khẳng định sẽ theo đuổi dự án “Dòng chảy phương Bắc-2” bất chấp sức ép từ Mỹ. (Ảnh: KT)
 
Dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Đức hiện đã hoàn thành 94%. Mỹ vẫn đang nỗ lực ngăn chặn bằng các biện pháp trừng phạt và cũng đang đe dọa trừng phạt các công ty Đức hỗ trợ dự án. Giới chức Mỹ phản đối dự án vì cho rằng các đối tác châu Âu quá phụ thuộc vào khí đốt của Nga.
 
Tuy nhiên, những người ủng hộ đường ống dẫn khí này lại cáo buộc Mỹ chỉ muốn bán khí đốt hóa lỏng của họ nhiều hơn ở châu Âu. Tổng thống đắc cử Joe Biden vừa qua cũng cho biết lập trường phản đối dự án này./.
 
Theo VOV