10:08, 11/08/2020

Kết quả bầu cử Tổng thống Belarus góp phần tăng cường tình hữu nghị Nga-Belarus

Tối 10/08, trên website của Bộ Ngoại giao Nga đã đăng tải bình luận của Bộ này về kết quả cuộc bầu cử Tổng thống ở Belarus.

Tối 10/08, trên website của Bộ Ngoại giao Nga đã đăng tải bình luận của Bộ này về kết quả cuộc bầu cử Tổng thống ở Belarus.
 
Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ tin tưởng rằng, sự lựa chọn của nhân dân Belarus thực hiện sẽ cho phép tiếp tục giải quyết các nhiệm vụ đặt ra đối với nước cộng hòa và góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa hai đất nước anh em Nga - Belarus.
 
 

 

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Belarus Lukashenko năm 2014. Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Belarus Lukashenko năm 2014. Ảnh: Reuters
 
Thông tin đăng tải trên website của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ, ngày 9/8, tại Belarus đã diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống. Theo số liệu của Uỷ ban bầu cử Trung ương Belarus, tỷ lệ bỏ phiếu cao hơn 84%. Trên lãnh thổ Nga đã mở 3 điểm bỏ phiếu ở Moscow, Saint Peterburg và Kaliningrad. Trong cuộc bầu cử đã đăng ký cho gần 54.000 nhà quan sát địa phương và 248 quan sát viên quốc tế, trong đó hơn 180 người ở trong thành phần phái đoàn của Cộng đồng các quốc gia độc lập(SNG). Theo đánh giá của họ, không ghi nhận các vi phạm đáng kể, có khả năng ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử. Theo kết quả sơ bộ, Tổng thống đương nhiệm A.Lukasheko đã nhận được hơn 82% phiếu bầu, một lần nữa nhận được sự tín nhiệm từ người dân Belarus.
 
Với chiến thắng này Tổng thống Nga Putin đã chúc mừng ông Lukashenko. Trong bức điện của mình, nhà lãnh đạo Nga bày tỏ tin tưởng vào sự tiếp tục phát triển mối quan hệ Nga-Belarus và làm sâu sắc sự hợp tác trong khuôn khổ quốc gia Liên minh. Thủ tướng Nga Mishustin cũng đã chuyển những lời chúc thành công mới tới Tổng thống Belarus. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Belarus Vladimir Makei.
 
Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, Moscow đã theo sát diễn biến của các sự kiện trong toàn bộ chiến dịch bầu cử ở Belarus. Bất chấp nỗ lực của các lực lượng cá nhân nhằm tổ chức các cuộc biểu tình quy mô lớn sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, các nhà chức trách đã không cho phép leo thang nguy hiểm của tình hình.
 
Bộ Ngoại giao Nga cũng cho rằng, với sự hợp tác chặt chẽ, các chuyên gia có thẩm quyền của Nga và Belarus sẽ nghiên cứu tất cả các tình huống của vụ khiêu khích được sắp xếp với sự tham gia của các nước thứ ba với vụ bắt giữ 33 công dân Nga ở Belarus ngày 29/7. Bộ này hy vọng rằng trong tương lai gần tất cả họ sẽ được tự do và có thể trở về nhà.
 
Bộ Ngoại giao Nga tin tưởng rằng, sự lựa chọn của người dân Belarus sẽ giúp họ có thể tiếp tục giải quyết các nhiệm vụ đang đặt ra đối với nước cộng hòa và sẽ góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa các quốc gia anh em Nga-Belarus./.
 
Theo VOV