07:07, 07/07/2020

Quân đội Ấn Độ - Trung Quốc bắt đầu rút khỏi khu vực biên giới

Hoạt động này diễn ra sau hai tháng quân đội hai bên đối đầu tại Đông Ladakh và sau nhiều vòng đàm phán quân sự.

Hoạt động này diễn ra sau hai tháng quân đội hai bên đối đầu tại Đông Ladakh và sau nhiều vòng đàm phán quân sự.
 
Quân đội Ấn Độ và Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) ngày 6/7 bắt đầu các hoạt động giảm đối đầu, rút binh lính và thiết bị quân sự khỏi khu vực tranh chấp ở thung lũng Galwan và khu vực Gogra- Hot Springs ở phía Đông Ladakh.
 
 

 

Đoàn xe của Lục quân Ấn Độ trên đường cao tốc dẫn tới khu vực Ladakh (Ảnh: Reuters).
Đoàn xe của Lục quân Ấn Độ trên đường cao tốc dẫn tới khu vực Ladakh (Ảnh: Reuters).
 
Báo chí Ấn Độ chiều nay (ngày 6/7) đồng loạt đưa tin về các dấu hiệu rút quân, giảm đối đầu tại các điểm dọc đường Kiểm soát Thực tế (LAC) giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Hoạt động này diễn ra sau hai tháng quân đội hai bên đối đầu tại Đông Ladakh và sau nhiều vòng đàm phán quân sự. Bắt đầu từ sáng 6/7, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã bắt đầu ‘dỡ bỏ các lều bạt, và các cấu trúc tạm thời’ tại các điểm tuần tra số 14, 15 và 17A ở thung lũng Galwan và khu vực Gogra – Hot Springs.
 
Một số phương tiện xe cộ cũng đang rời đi về sâu bên trong, cách đường LAC khoảng 1 km và xa hơn. Trong khi đó, các lều bạt tại khu vực Ngón tay số 4 ở hồ Pangong cũng đã được dỡ bỏ. Tuy nhiên, các nguồn tin quốc phòng Ấn Độ không cho biết chi tiết về việc rút quân này. Hồ Pangong là một trong những địa điểm căng thẳng nhất trong suốt cuộc đối đầu kéo dài hai tháng qua giữa binh lính hai nước, với việc Trung Quốc đưa binh lính vào sâu 8km tới tận khu vực Ngón tay số 4.
 
Binh lính thuộc PLA đã di chuyển vào sâu bên trong khu vực Ấn Độ kiểm soát dọc được LAC ở thung lũng Galwan sau vụ đụng độ chết người hôm 15/6. Ấn Độ cũng dựng các hào công sự và các cấu trúc tạm thời để đối phó. Binh lính hai bên ở trong tình huống ‘mặt đối mặt’ trong nhiều ngày.  
 
Trong cuộc gặp gần nhất giữa trung tướng Harinder Singh Chỉ huy Quân đoàn số 14 đóng tại Leh của quân đội Ấn Độ, và thiếu tướng Lưu Lâm, Tư lệnh Quân khu Nam Tân Cương của PLA, hai chỉ huy nhất trí bước đầu việc giảm căng thẳng sẽ diễn ra tại các điểm va chạm như Galwan, hồ Pangong, Hot Springs.
 
Tiếp theo, các hoạt động giảm đối đầu, leo thang sẽ diễn ra tại bình nguyên Depsang ở phía Bắc, nơi Trung Quốc đã huy động một số lượng lớn binh lính tới đây. Ấn Độ và Trung Quốc đã tổ chức cuộc họp của Đại diện đặc biệt về vấn đề biên giới trong cuối tuần qua nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp. Hai bên cũng tỏ rõ ý định hạ nhiệt các căng thẳng biên giới.  
 
Trung Quốc được cho là đã huy động khoảng 20.000 binh lính thuộc Đơn vị Bộ binh Cơ giới số 4, Đơn vị Cơ khí Hậu cần số 6, và lực lượng dự bị của Bộ Tư lệnh Chiến trường miền Tây tới dọc đường LAC ở Đông Ladakh, đặc biệt là tại khu vực có tính chất chiến lược từ Daulat Beg Oldie tới Depsang.
 
Ngoài ra, Trung Quốc cũng có những bước leo thang dọc đường LAC dài 3.488 km ở các bang Uttarakhand, Himachal Pradesh, Sikkim và Anurachal Pradesh. Để đáp trả, Ấn Độ cũng triển khai thêm 3 đơn vị lục quân, pháo, các hệ thống tên lửa đất đối không, xe tăng và xe bọc thép tới Đông Ladakh cùng các máy bay trực thăng tấn công và trực thăng vận tải tới các căn cứ tiền phương./.
 
Theo VOV