02:07, 04/07/2020

Mỹ điều hai tàu sân bay tới diễn tập quân sự lớn ở Biển Đông

Trong lúc Trung Quốc tổ chức tập trận quanh quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam) thì Mỹ điều 2 tàu sân bay tới diễn tập quân sự ở Biển Đông.

Trong lúc Trung Quốc tổ chức tập trận quanh quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam) thì Mỹ điều 2 tàu sân bay tới diễn tập quân sự ở Biển Đông.
 
Mỹ đang điều hai tàu sân bay đến diễn tập quân sự ở Biển Đông trong bối cảnh Hải quân Trung Quốc cũng đang tổ chức các cuộc diễn tập quân sự quanh quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép của Việt Nam từ năm 1974.
 
 
Tàu sân bay USS Ronald Reagan. Ảnh: USni.
Tàu sân bay USS Ronald Reagan. Ảnh: USni.
Hai tàu sân bay USS Ronald Reagan và USS Nimitz chuẩn bị tổ chức một số cuộc tập trận lớn nhất của Hải quân Mỹ trong những năm gần đây ở Biển Đông, bắt đầu từ ngày 4/7, cùng thời điểm Trung Quốc đang tổ chức các cuộc diễn tập quân sự trong khu vực.
 
Phát biểu với báo giới, Chuẩn đô đốc George Wikoff, Chỉ huy nhóm tàu tấn công do tàu sân bay Ronald Reagan dẫn đầu, cho biết mục đích của cuộc tập trận nhằm thể hiện một tín hiệu rõ ràng cho các đối tác và đồng minh, rằng Mỹ cam kết đảm bảo an ninh và ổn định khu vực.
 
Chuẩn đô Wikoff từ chối cho biết địa điểm cụ thể mà các tàu sân bay của Mỹ sẽ hoạt động ở Biển Đông. Ông nói rằng các cuộc diễn tập của Mỹ không phải là sự phản ứng đối với các cuộc diễn tập quân sự của Trung Quốc, nhưng sự quyết đoán ngày càng tăng về mặt quân sự của Bắc Kinh là lý do chính đáng cho sự hiện diện của Hải quân Mỹ.
 
Ông Wikoff cũng cho rằng, các cuộc tập trận của Hải quân Mỹ thực sự giúp ích và góp phần xác nhận các hoạt động của Mỹ trong khu vực.
 
Rất hiếm khi các cuộc diễn tập quân sự lớn của quân đội Mỹ và Trung Quốc diễn ra ở cùng khu vực và cùng một thời điểm như lần này./.
 
Theo VOV