10:07, 12/07/2020

Lũ lụt lớn chưa từng có hoành hành tại Trung Quốc và Nhật Bản

Những trận mưa lớn từ đầu tháng 7 đã gây lũ lụt chưa từng có tại Trung Quốc và Nhật Bản khiến hàng trăm người mất tích, gây thiệt hại hàng trăm tỷ USD.

Những trận mưa lớn từ đầu tháng 7 đã gây lũ lụt chưa từng có tại Trung Quốc và Nhật Bản khiến hàng trăm người mất tích, gây thiệt hại hàng trăm tỷ USD.
 
Hôm nay (12/7), Trung Quốc đã nâng mức ứng khó khẩn cấp với lũ lụt lên cấp độ 2, mức cao thứ 2 trong hệ thống ứng phó, do mưa lớn tiếp tục trút xuống nhiều khu vực trên cả nước.
 
 

 

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.
Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.
 
Theo Bộ Tài nguyên nước của Trung Quốc, kể từ ngày 4/7 vừa qua, tình trạng vỡ bờ gây ngập lụt đã xảy ra ở 212 con sông trên cả nước này, trong đó mực nước ở 19 con sông đã vượt mức kỷ lục ghi nhận trước đó. Đáng chú ý, mực nước của hồ Thái Hồ, hồ nước ngọt lớn thứ 2 của Trung Quốc, đã tăng lên mức đáng báo động trong 15 ngày liên tiếp.
 
Thống kê cho thấy từ đầu tháng 6 tới nay, lượng mưa trút xuống các tỉnh Hồ Bắc, An Huy, Chiết Giang và thành phố Trùng Khánh đã lên tới mức cao nhất từ năm 1961 với lượng mưa ở một số nơi cao gấp 2 - 3 lần mức trung bình hằng năm. Đặc biệt tỉnh Giang Tây đối mặt nguy cơ xảy ra thảm họa như vỡ đập. Hôm qua (11/7), chính quyền tỉnh này đã chính thức khởi động cơ chế phản ứng khẩn cấp phòng lũ cấp 1.
 
Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2010 đến nay tỉnh này phải kích hoạt cơ chế phản ứng phòng lũ cấp cao nhất và cũng là tỉnh đầu tiên ở Trung Quốc khởi động cơ chế này kể từ đầu mùa lũ năm nay. Chính quyền địa phương tỉnh Giang Tây cũng đã sơ tán 432 nghìn người tại các khu vực có nguy cơ hứng lũ lớn.
 
Ông Hứa Vệ Minh-Thư ký Cơ quan kiểm soát lũ và hạn hán tỉnh Giang Tây nói:“Trước tình hình lũ lụt hiện nay, trước hết chúng tôi đảm bảo rằng có đủ nhân viên khẩn cấp và nguồn cung để đối phó với các thảm họa có thể xảy ra. Về mặt vật liệu kiểm soát lũ, chính quyền tỉnh hiện đang phân bổ dự trữ trong kho của tỉnh cho địa phương. Chính quyền tỉnh cũng sẽ phân bổ thêm quỹ của chính phủ để mua thêm vật liệu chống lũ và chuẩn bị cho các hoạt động phòng chống lũ và cứu hộ”.
 
Theo số liệu thống kê, cho đến nay, tại Trung Quốc, có ít nhất 141 người thiệt mạng vì mưa lũ, hơn 22.000 ngôi nhà tại 27 tỉnh, thành bị phá huỷ và khoảng 34 triệu người bị ảnh hưởng. Thiệt hại về tài sản ước tính lên đến 9 tỷ USD. Ngoài Trung Quốc, Nhật Bản cũng đang phải hứng chịu lũ lụt nghiêm trọng, làm 60 người chết và gây thiệt hại hàng trăm triệu USD.
 
Các đợt mưa xối xả xuất hiện tại khu vực Tây Nam Nhật Bản từ rạng sáng 4/7 vừa qua đã "xô đổ" kỷ lục về lượng mưa trong lịch sử nước này, khiến nhiều bờ kè sông hư hại nghiêm trọng và gây nhiều thiệt hại vật chất. Theo Bộ Đất đai Nhật Bản, 92 con sông tại 10 tỉnh đã tràn bờ.
 
Theo thống kê, tính đến nay, mưa lũ đã khiến 60 người tại Nhật Bản thiệt mạng, hơn 400.000 người phải sơ tán và 9.500 ngôi nhà, cầu đường… bị ngập nước. Thiệt hại kinh tế ước tính hàng trăm triệu đô la. Thiệt hại nặng nhất nằm ở hai tỉnh Kumamoto và Kagoshima. Tính đến nay, Chính phủ Nhật Bản đã điều động ít nhất 80.000 nhân viên cứu hộ cùng 10.000 binh sĩ lực lượng phòng vệ tham gia công tác cứu hộ.
 
Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) dự báo nhiều khả năng mưa lớn sẽ tiếp tục hoành hành ít nhất cho tới hết ngày hôm nay (12/7) trên một khu vực rộng lớn. Cơ quan này kêu gọi "cảnh giác cao độ" trước nguy cơ lở đất và lũ lụt tại các vùng trũng thấp, đồng thời ban bố cảnh báo sơ tán ở mức cao thứ hai đối với hơn 450.000 người./.
 
Theo VOV